Tuesday, December 13, 2016

Tùy duyên

Người xưa tin rằng mọi việc đều là “tùy duyên”, đến và đi cũng thuận theo tự nhiên, không miễn cưỡng mà thản nhiên, điềm tĩnh đón nhận sự việc. Có người lý giải chữ duyên này theo góc độ khác, nếu tin vào chữ duyên ấy thì phấn đấu để làm gì? Cố gắng để làm gì?… Nếu tin rằng mọi sự vận động đều thuận theo một quy luật của nó, thì chữ duyên cũng chính là thuận theo đạo lý mà hành xử.

(theo TrithucVN.net)

6 comments:

  1. ..."nếu như so đo, tính toán quá nhiều thì sẽ tạo thành một loại ràng buộc, bị mê lạc quá lâu thì sẽ tạo thành một loại gánh nặng. Vì vậy, không cần quá để ý, khi có được điều gì hãy thật lòng trân quý, khi mất đi điều gì cũng đừng đau khổ tiếc nuối. Để ý quá nhiều, quá sâu sẽ khiến bạn mất đi một nửa hạnh phúc, xem nhẹ hết thảy sẽ khiến cuộc sống thăng hoa hơn, nhẹ nhàng hơn rất nhiều." (trích từ bài trên)

    ReplyDelete
  2. Người xưa cũng có câu:

    Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
    Vô duyên diện kiến bất tương phùng…

    ReplyDelete
  3. Hết duyên, còn nợ là lúc "bỏ thì thương, vương thì tội"
    Thế nên vì yêu mới khổ???

    Có duyên thì đến với nhau
    Hết duyên còn nợ thôi đừng vấn vương

    Nếu chỉ còn một chút tình với nhau thì hãy sống mà không còn ân oán nữa, coi nhau như người quen biết, đối xử với nhau như chưa từng có chuyện gì xảy ra, bỏ qua tất cả cho lòng nhẹ nhàng hơn, vì cho dù mất hết thì cuộc sống vẫn còn, không được đánh mất.

    ReplyDelete
  4. Bxchung Vuong: Tưởng rằng câu nói đó có tính thiếu động lực nhưng lại là đỉnh cao của trường phái vô vi.

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Xuân Tâm: "Ép dầu ép mỡ, ai nỡ ép duyên". Ông cha ta nói nhưng ông cha đâu có làm: bằng chứng là thời phong kiến Cha mẹ đặc đâu con ngồi đấy! Môn đăng hộ đối âu cũng là một hình thức ép duyên của ông cha ta vậy. Có như vậy mới có chuyện phân chia gia cấp !
    Nạn tảo hôn thường xảy ra ở Bắc kỳ. Cha mẹ gả vợ cho con cốt để cô dâu về làm lụng việc nhà, việc đồng áng. Thậm chí con dâu còn tắm rửa cho chú rể...vì chú rể còn quá trẻ con.
    Đó là nói về ép duyên vợ chồng. Còn việc mình với bạn gặp nhau, quen nhau cũng phải có duyên đó ngen. Chúa bảo rằng: Mọi người trên thế gian đều quen nhau cả - chỉ chưa gặp !

    ReplyDelete
  6. Đàn Thanh: Đời là bể khổ! Qua được bể khổ là ...CHẾT. Hãy trân trọng những gì mà ta có và buông thả những gì khi nó rời xa ta, như vậy sẽ nhẹ nhàng , thanh thản.....

    ReplyDelete