Wednesday, December 14, 2016

Cũng là duyên/phận cả

Ông anh học Bách Khoa, hơn mình 7 tuổi. Lấy vợ giáo viên. Ông anh kiếm tiền cũng giỏi. Có nhà, có xe. Vợ đẹp, con khôn. Tưởng như là viên mãn. Đùng 1 cái, vợ ung thư. Bán sạch sẽ cửa nhà, vay mượn đủ đường. Đưa vợ sang Sing phẫu thuật. Trước lúc đi, anh em còn ngồi tâm sự:
- Anh có thể bỏ tất cả, nhưng chị thì anh không bỏ được chú à! Vợ chồng mà! Tình và nghĩa, sao buông tay nhau được!
Rồi trời thương. Chị khỏi. 2 vợ chồng cày kéo trả nợ. Nhưng, cuộc sống vốn trớ trêu. Chị không chịu được lam lũ, bế con về nhà ngoại. Rồi xuất khẩu lao động, ở lại bên Séc. Có chồng mới. Anh chán đời, phiêu bạt vào Sài Gòn.
Mùa đông năm ngoái, anh trở về đúng mùa gió bấc. Ngồi bên anh và nồi lẩu.
- Gió đông về lại nhớ vợ con chú ạ! Ngày xưa, cứ khi nào gió lạnh đầu mùa là cả gia đình lại dắt díu nhau đi mua áo khoác! Chị nhà anh (anh vẫn giữ nguyên cái "danh xưng" đó) bị 1 cái tật là chỉ thích mặc áo màu đỏ! Cô ấy quan niệm cứ cái gì đỏ mới đẹp. Kì quái! (cười sảng khoái).
Nhấp 1 ngụm rượu, rồi cả 2 anh em cùng im lặng. Hơi nước từ nồi lẩu bốc lên. Nhòa hết kính!
Tình yêu là thế. Hẹn hò, thề thốt với nhau. Cuối cùng, cũng không thể vượt qua được những cám giỗ của dục vọng, tiền tài. Yêu ai thì hãy yêu hết mình, nhưng đừng đặt trọn vẹn niềm tin vào đó. Bởi có thể, 1 ngày nào đó, bạn sẽ mất tất cả đấy.
Trên đời này, có rất nhiều điều là vĩnh cửu, nhưng tuyệt nhiên, tình yêu không phải là 1 trong số đó.
Có lẽ thế ....!
(st)

from FB/Đàn Thanh (Lại Văn Sâm's post)

14 comments:

  1. Hết duyên còn nợ là vậy. Đằng nào cũng phải dứt bỏ... "ruột thừa mà cắt còn đau", huống chi là người từng gắn bó một thời.
    Nhưng đàn ông phải như thế, thà người phụ mình, không thể phụ người, nhất là đối với đàn bà con gái.

    ReplyDelete
  2. Thu Nguyen: Đoc bai cua anh viet , toi thay no chan chat, thuc te ma rat sau sac. O doi no the day !!!

    ReplyDelete
  3. Trung Hậu MC: Nghe xong câu chuyện có một chút đắng lòng không hề nhẹ

    ReplyDelete
  4. Le QThinh: Anh thi co khac chi toi dau ... Khi toi lay nguoi Vo nay thi Gia dinh Co ta rat la ngheo, mang tieng Nha o TP Nhung chi co cai noc nha, so Ba ma Tui khi de ... Tui xay lai Tuong, sua sang lai nha cho tuom tat .. De Gia dinh toi qua khong qua ky thi ... Anh em Gia dinh Co thi thang thi dam thue, Chem muon de sinh song, dua khac thi cho vay nang lai ... Toi goi cac Anh Vo bang thang thi Phai toi da qua lich su va ton trong ... 1998 toi Di My theo dien HO Ben Gia dinh toi dua ca Vo va con di cung ... Sang My toi vua lam vua hoc ... Lam de cho Co va dua con duoc song thoai Mai ... Hoc ra truong thi co gang lam trong vong 8 nam toi tra dut diem can nha ... Nhieu nguoi Sang My 15-20 nam chua Chac da tra off can nha ... Vua tra off xong la duong Ai nay di ... Co ta sang My thi bat dau " Chanh" an dien... Co bac ... Tham chi Len giuong voi thang Dan Ong khac ( ban than noi toi tai ) ... Di lam duoc bao nhieu mot thang ... Tui khong he Hoi toi ... Toi khong noi vo dua ca nam ... Nhung cung may cuoi doi Tu nhien no bi tung ... Dam Don ly di ... The la toi duoc giai thoat ... Loai Dan Ba nhu the chi co the noi mot cai : khi nguoi ta khong co j thi xuoi theo Tu nhien ... Khi ma vat chat day du thi ho lai muon cai Cao hon ... Cai do tui khong co ... Thi chi bang buong Tay ... Giu lai chi lam ton thuong Minh.

    ReplyDelete
  5. Lê Việt Dũng: Cuộc đời cũng lắm lúc trớ trêu và đời là vậy là bể khổ là dây oan . Các bạn có thấy được thực hư của cuộc sống thời đại mới gọi là" tiên tiến văn minh" . Thật đau lòng và thương cho anh ấy

    ReplyDelete
  6. Yen Ngoc Ta: Bài viết rất hay nhg tôi cũng là phụ nữ mà có phải nguời pn nào cũng vậy đâu trên đời này vẫn có những người phụ nữ hi sinh tất cả vì chồng vì con mà

    ReplyDelete
  7. Nguyễn Hoạt: Cháu là bác ấy thì không có gì p ân hận. Vì đã sống hết mình. Hp vì sau đc hi sinh

    ReplyDelete
  8. Tưởng là không thể vẫn có thể.

    ReplyDelete
  9. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Chinh xac ! Forever Love la san pham cua tri tuong tuong cua loai nguoi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm gì có anh. Mình vẫn hay nghe ông già bà cả nói với nhau: "ngày ấy chúng mình yêu nhau/hồi tôi yêu bà..." đấy thôi. Nó chỉ là 1 giai đoạn, sau đó là sang đoạn tiếp theo và tiếp theo nữa (nhiều phân khúc của quan hệ trai gái/nam nữ ấy mà).
      Chỉ có cái gì làm người ta nhớ mãi thì nó là vĩnh cửu trong những khoảnh khắc của các phân khúc đó.

      Delete
  10. Nguyen Viet Anh: Nhung tinh mau/phu tu co phai 1 loai tinh yeu khong? Minh nghi, it ra thi theo 1 chieu: cha/me hiem khi het thuong yeu con cai. Nuoc mat chay xuoi...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ có điểm khác biệt nhỏ giữa đàn ông và đàn bà là khi người phụ nữ đã chạy theo ham muốn thì họ sẽ bỏ hết, khác với đàn ông thường phân biệt rõ vấn đề chính và phụ.
      (ở đây cũng có điểm phải nhắc lại, vốn là điều cha chú ở miền Nam dạy con trai, khi đã trưởng thành, nếu đã có gia đình mà còn ham vui thì dù chơi bời thế nào cũng phải giữ được gia đình, người nào để tan cửa nát nhà thì không đáng là đàn ông nữa).

      Delete
  11. Nếu 1 người là cả thế giới với người kia, thì có lẽ là mất tất cả thật. Nhưng cuộc sống vẫn còn, và vẫn phải sống sao cho ra sống.

    ReplyDelete