Sunday, December 11, 2016

Bài thơ đầu tiên: Tình hoang dã

"Những điều có ý nghĩa trong cuộc sống không phải là điều gì xảy đến với bạn mà là bạn nhớ gì và bạn nhớ nó như thế nào." (G. G. MARQUEZ)

Bài thơ này xuất hiện từ phong trào thơ ca nở rộ ở ký túc xá ELTE, tôi viết nó phần do ảnh hưởng từ anh Phương, phần nữa, ẩn dưới những hàng chữ thêu dệt/có phần cường điệu là một người con gái... từ ấy, tôi hiểu rằng tại sao các thi sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ có nhiều tác phẩm rất độc đáo, đầy cảm xúc khi nói về Tình yêu và đàn bà, về sức hút mãnh liệt bắt đầu từ đôi mắt...


Anh chợt nhớ tới ngày sinh của nàng tiên Vénus,
Giữa biển hồng lấp lánh ánh ngọc trai,
Thở hồng hoang cùng Tình yêu xây lắp những cung đài,
Nơi xứ sở thiên đường - trong sắc vàng tình ái.

Không như vậy nhưng cũng gần như vậy
Em đến với anh như từ cõi xa xưa
Và đã sống cùng anh - những tháng ngày qua
Không phải trong thiên đường, trong trái tim anh đó.

Chao! cuộc sống, em ơi, cuộc sống
Từ ấy với anh nó muôn sắc muôn màu
Đẹp hơn nhiều và tha thiết biết bao nhiêu
Vì anh như nghe tiếng tim của em rộn ràng cùng tiếng tim anh trong nó.

Nhưng cuộc sống không chỉ là như thế
Nó còn trớ trêu và ác nghiệt hơn nhiều
Đập tan tành, vò xé biết bao nhiêu
Những hoài vọng - những tháng năm tuổi trẻ.

Ôi! Tất cả chỉ là hư vô, hư vô tất cả...
Khi lòng anh trống rỗng lạnh tanh
Khi trái tim anh thổn thức tan tành
Vì em đã xa rồi, xa anh mãi mãi...

Không có lẽ trái đất này hoang dại?
Ánh sáng là chi và mây gió là chi?
Chim chóc đâu rồi và cả những nhành hoa?
Trên thế giới bây giờ còn đang sống nữa không, hay là anh đã chết?

Bpest.1974.Ápr.

Lý Hoài An

1 comment:

  1. Về bút danh đầu tiên của tôi. Họ Lý, như bút danh của anh Phương, là sự xác nhận ảnh hưởng của anh Phương, người đã có những bài thơ thôi thúc tôi tập tành với thơ ca. Hai chữ còn lại chỉ là tôi muốn 2 chữ "bình an" cho cuộc sống của mình mà thôi.

    ReplyDelete