Friday, December 23, 2016

NOTEBOOK: Phỏng vấn

Phỏng vấn một số ứng viên 10-20 năm kinh nghiệm: thay vì được nghe những giá trị họ đem lại cho công ty thì đại đa số ứng viên than thở đại loại "thị trường khó khăn, chẳng làm được đâu ..." nhưng kỳ vọng sẽ được hỗ trợ để thành công với công việc mới; vậy lẽ ra họ phải trả tiền để được nhận vào làm việc chứ nhỉ?
PS. Tụi trẻ con mới tốt nghiệp lại rất thành thạo trong khâu trả lời phỏng vấn dù là tụi nhỏ có hơi quá phóng đại về khả năng của chúng nhưng vẫn còn khá hơn nhiều so với lớp tiền bối.

Nguyễn Bá Quỳnh

17 comments:

  1. Huong Thu Nguyen: Tại các bạn mới ra trường Có thừa nhiệt huyết , kiến thúc Lý thuyết mà thiếu kinh nghiệm sống và kinh nghiệm nghê , hơn nữa tiền chưa Có và chẳng Có gì để mất nên cứ tiến thôi. Các bậc tiền bối thắng , thua đã trải, tích lũy được phần nào thì bảo toàn và bảo thủ là đúng rồi boss ơi!

    ReplyDelete
  2. Neo Nguyen: "lẽ ra họ phải trả tiền để được nhận vào làm việc" !!!! ;-) hay quá anh!

    ReplyDelete
  3. Hoà Hiệp: Va chạm nhiều khiến người ta hay tập trung vào khó khăn hơn là cơ hội

    ReplyDelete
  4. Zen Trinh: Nhiều khi không hẳn là bảo thủ mà chắc ngã nhiều lần rồi nên sợ đau hơn. Mà đau lúc tuổi già gân cốt không tốt nguy hiểm hơn lúc trẻ ạ.

    ReplyDelete
  5. Huong Thu Nguyen: Nói chung thì quy luật thôi, trẻ thì đi tìm cơ hội còn già thì đi tìm điểm tựa thôi boss ơi!

    ReplyDelete
  6. Nguyễn Bá Quỳnh: "già" tụi em nói ở đây là về hưu đấy :) còn làm việc thì wisdom & experiences là để bring values chứ

    ReplyDelete
  7. Huong Thu Nguyen: Ý em là già trong công việc sẽ dễ bị trạng thái bảo toàn, sợ thất bại nên muốn chọn môi trường làm việc bảo toàn để nương thân. Còn nghỉ hưu thì nói làm gì Anh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Bá Quỳnh: well understood em; nên "già" ở đây không nói về số năm kinh nghiệm mà a muốn nói về suy nghĩ già cỗi và không nghĩ đến việc đóng góp giá trị của mình

      Delete
    2. Huong Thu Nguyen: Yes, nhất trí với Anh! Đúng là nỗi đau đầu của các Leader khi kiếm nguồn nhân lực hiền tài !

      Delete
  8. Quang Dang: Em có đọc đâu đó câu này 'Excellence is not a skill, it's an attitude'... thế nên chung quy thái độ là quan trọng nhất.

    ReplyDelete
  9. Ta Hoang Linh -> Quỳnh:
    Với tình huống như thế... -> Anh vẫn coi là 10-20 năm "Kinh nghiệm"... - Nhưng là "Kinh nghiệm" loại "Yếu Kém"...!!

    ReplyDelete
  10. DO Phuc Anh: Uầy! Vậy là nhân viên trả tiền cho công ty, rồi Công ty lại trả tiền cho nhân viên qua qua lại lại thế thì mệt chết đi được.

    ReplyDelete
  11. Thang Tran Toan: tôi nhìn góc khác, mấy bác già đó thực ra rất kinh nghiệm và thật thà đấy, còn các bạn trẻ thì hăng hái nhưng rõ là chưa từng trải, tuy nhiên "mong công ty hỗ trợ để thành công" thì quả là ảo tưởng & thiếu chuyên nghiệp, có 1 ông sếp nói câu này tôi rất thích, đại ý là: tôi thuê bạn để làm việc đó mà" !!! :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Bá Quỳnh: tôi cũng đồng ý với ý kiến của ông sếp đó :D

      Delete
  12. Tran Ngoc Thanh: Tóm lại là sếp Quỳnh đang tuyển vị trí gì ? Em cũng hơn 10 năm kn nè😀

    ReplyDelete
  13. Hieu Phan: Em đoán ý bác này muốn đòi lương bổng hấp dẫn nên mượn từ "hỗ trợ" để nói đây mà. Haizz... bây giờ trong giới IT nhiều người lạm dụng từ này quá. Đi bán hàng mà cứ hỏi khách hàng "Em có hỗ trợ được gì cho bác không?". Họ có tiền thì họ mua sản phẩm và dịch vụ chứ cần mình hỗ trợ gì chứ. :-)

    ReplyDelete