Saturday, December 10, 2016

Ung thư, vài thông tin kinh hoàng

- 74,3% bệnh tật do các bệnh không lây nhiễm, trong đó ung thư là 1 trong 10 nguyên nhân hàng đầu. Trung bình mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 205 người chết vì căn bệnh ung thư.
- 15 năm qua, số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đã tăng gấp đôi (từ 69.000 ca lên 150.000 ca).
- 5 năm tới, mỗi năm sẽ có 200.000 ca mắc mới bệnh ung thư. Một nghiên cứu vào tháng 4/2014 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khẳng định, Việt Nam đứng top 2 thế giới về tỷ lệ người chết do mắc bệnh ung thư. GS Nguyễn Bá Đức (Nguyên Giám đốc Bệnh viện K) cũng khẳng định: "Việt Nam có tốc độ tăng các ca mắc bệnh ung thư nhanh nhất thế giới".
- xuất hiện thêm nhiều loại ung thư mới, ung thư gan , ung thư phổi, ung thư máu, ung thư não, ung thư túi mật, ung thư thực quản, dạ dày, tử cung, vòm họng, da, vú, tuyến tiền liệt…
- ung thư không chỉ là người già, người trưởng thành mà ngay cả trẻ em cũng mắc ung thư như bình thường.
- ăn đồ nướng thường xuyên khiến người Việt bị ung thư.
- Nguyên nhân ung thư ngày càng nhiều chủ yếu là do chế độ, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, không đảm bảo vệ sinh, ăn thực phẩm nhiễm bẩn, hóa chất mà không hay biết từ nhu cầu chuộc lợi của giới kinh doanh. Đây chính là lý do phổ biến nhất hình thành nên những căn bệnh ung thư đáng sợ được giới chuyên gia khẳng định "bệnh từ miệng mà ra".
- Người Việt còn có thói quen ăn mặn, ăn ít rau, ăn nhiều đồ chiên, rán, nướng, sử dụng mỡ động vật trong nấu nướng, ăn nhiều thịt đỏ, sử dụng nhiều túi ni lông, đồ nhựa tái chế, đồ nhựa dùng trong thực phẩm nói chung… Điều này khiến số bệnh nhân mắc ung thư ngày càng cao tại Việt Nam.
- Thói quen sử dụng kháng sinh bừa bãi. Một là người bán hàng kê đơn thuốc, vì nhu cầu kinh doanh chuộc lợi nên cố tình cho thêm nhiều loại thuốc vào đơn mà lẽ ra bệnh nhân không cần thiết phải uống chúng. Hai là do người bệnh sử dụng thuốc không đúng theo chỉ dẫn, có thể uống nhiều hơn để mong bệnh khỏi nhanh hoặc, có thể dừng lại ngay sau khi thấy hết bệnh chứ không tuân theo đơn bác sĩ đã kê cho. Điều này khiến vi khuẩn chưa kịp bị tiêu diệt, sẽ nhanh chóng khỏe lại và kháng thuốc mạnh mẽ hơn, do đó nhiều người hay bị "nhờn thuốc" là vì thế.
- dân có thể tự mua kháng sinh dễ dàng, chỗ nào cũng mua được dẫn đến tình trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi. Một số bệnh lý không cần kháng sinh người ta vẫn sử dụng khiến cho vi khuẩn kháng thuốc.
- Việc kê đơn của thầy thuốc cũng gây nên tình trạng kháng kháng sinh. Bản thân người nhà bệnh nhân sốt ruột giục giã, bệnh không đỡ đổi bác sĩ, hoặc gây sự với bác sĩ vì thế để an toàn thầy thuốc vẫn phải dùng quá lên 1 tý.
- lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi dẫn đến vi khuẩn trong môi trường cũng trở nên kháng kháng sinh.
- Tình trạng lây chéo do quá tải bệnh dẫn tới 1 bệnh nhân có 1 vi khuẩn kháng kháng sinh có thể chuyển vi khuẩn kháng kháng sinh cho người khác.
- việc dược sĩ chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân là điều không thể nhưng tình trạng này lại rất phổ biến tại Việt Nam cũng là nguyên nhân lạm dụng kháng sinh.
nguồn, TT

from FB/Nguyen Q Quy

No comments:

Post a Comment