Friday, April 6, 2018

Giải độc cho gan, phổi, dạ dày

Quan sát sắc mặt khi soi gương thật kỹ để xem bên trong cơ thể có vấn đề gì không, đó là những tín hiệu cho thấy các cơ quan/nội tạng có độc tố.

- Mặt xanh, hai bên mặt nổi mụn, thần sắc u sầu: Gan bị nhiễm độc do sống thiếu điều độ, thức đêm nhiều, hay nóng giận khiến gan bị tổn thương. Do vậy độc tố trong gan cũng gia tăng. Bụng dưới cũng phản ánh sức khỏe của gan khi nổi mụn.
Khi gan thải độc không tốt thì da mặt xanh xao, không chỉ vậy, điều này còn dẫn đến ảnh hưởng đến sự vận hành của khí. Nếu cả hai đều có vấn đề sẽ xuất hiện mụn trứng cá cùng với tâm trạng buốn chán.

Giải pháp

1. Dành cho gan 10 phút mỗi ngày bằng tập luyện. Yoga có tác dụng hàng đầu trước khi ngủ. Bấm huyệt thái xung ở bàn chân (5-10 phút) giúp thúc đẩy quá trình thải độc gan.

2. Tâm trạng tốt: Không uống rượu, ăn uống quá nhiều, quá béo ngậy làm gan trở nên "bẩn". Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, đừng giận dữ và để rơi vào tình trạng trầm cảm.

3. Trà chanh, kỷ tử: Thực phẩm từ thảo mộc là món ăn rất tốt cho gan để thúc đẩy quá trình thải độc, giảm ứ trệ và tăng khả năng bài tiết.
Dùng chanh tươi cắt lát cho vào nước uống như trà là giải pháp tối ưu. Có thể pha trà kỷ tử và hoa cúc để uống cũng có tác dụng bảo vệ gan, nâng cao chức năng của gan.
Khoai lang, ngô, rong biển, táo, sữa, hành tây, bí xanh, là những thực phẩm phù hợp để chăm sóc gan, tăng khả năng giải độc cho gan.

4. Nước mắt: Nước mắt không chỉ giúp làm vơi nỗi buồn, mà còn giải độc cho gan cũng như khi chảy nước mắt tự nhiên khi tiếp xúc với hành cay.

5. Giờ vàng của gan: Thời gian từ 1-3 giờ sáng là "khung vàng" để chăm sóc gan. Nên đi ngủ trước 11g đêm, để đảm bảo từ 1-3g là lúc có giấc ngủ sâu nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho gan làm việc.

- Làn da xỉn màu, má phải nổi mụn, tâm trạng thất thường: Phổi bị nhiễm độc.

Nguyên nhân do hút thuốc hoặt hít khói thuốc từ người khác. Không khí/môi trường làm việc độc hại cũng làm phổi bị nhiễm độc.
Da và tóc là 2 nơi đại diện cho phổi. Vùng mặt và trán bên phải sẽ xuất hiện mụn trứng cá khi phổi bị nhiễm độc. Tình trạng phổi bị nhiễm độc sẽ cản trở khí huyết lưu thông, hoạt động kém hiệu quả, gây khó thở, đau tức ngực.

Giải pháp

1. Ăn táo mỗi ngày: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn táo có xác suất bị ho, đờm, bệnh hô hấp thấp hơn 33% so với người không thường xuyên ăn. Điều này do chất pectin và chất chống oxy hóa trong táo có thể làm giảm tình trạng viêm phổi.
Cơ thể hanh khô có thể dễ dàng dẫn đến việc tích tụ các độc tố tại phổi. Chú ý ăn một số thực phẩm có tác dụng làm nhuận phổi như củ cải trắng, khoai lang, hạnh nhân, hạt dẻ, lê và một số thực phẩm giàu nước khác.

2. Đổ mồ hôi hàng ngày: Phổi kết nối với da và tóc, khi toàn thể toát mồ hôi là cách nhanh nhất để thải ra các độc tố trong phổi.
Vận động, tập luyện và tắm nước nóng, xông hơi, uống nước ấm nóng với gừng hoặc ngâm trong nước có tinh dầu bạc hà. Duy trì cơ thể trong tình trạng ra mồ hôi hàng ngày giúp da thải độc hiệu quả, phổi sẽ khỏe mạnh.

3. Bấm huyệt hợp cốc: Huyệt hợp cốc nằm ở phần lõm giữa ngón trỏ và ngón cái, là điểm kết nối cơ thể với phổi. Nên dùng ngón tay cái bên này bấm huyệt của tay kia hơi mạnh một chút trong khoảng 3-5 phút mỗi ngày để thúc đẩy quá trình giải độc.

4. Đeo khẩu trang, uống nhiều nước: Khi thời tiết xấu, âm u, nhiều mây thì hạn chế ra ngoài, đặc biệt với người mắc bệnh phổi. Nếu phải ra ngoài, nên đeo khẩu trang để bảo vệ hệ hô hấp.
Uống đủ nước là cách thanh lọc phổi hiệu quả. Hạn chế hút thuốc. Những người hay phải hít khói thuốc thì cũng uống thêm nước để làm loãng khí trong phổi. Ăn trái cây chứa vitamin C giúp phổi đủ điều kiện thải độc tốt nhất.

5. Thời gian dưỡng phổi tốt nhất là từ 3-5g sáng: Khi phổi không có thời gian nghỉ ngơi sẽ ảnh hưởng đến chức năng thải độc. Hãy ngủ ngon và giữ giấc ngủ trong điều kiện yên tĩnh trong khoảng thời gian này.
Khi nấu ăn cũng có nguy cơ làm hại phổi từ các loại khói. Vì vậy, hạn chế các món chiên rán, nướng bằng cách hấp, luộc để giảm thiểu việc hít khói trong quá trình nấu nướng. Trong bếp nên đặt máy hút khói và chú ý bật thường xuyên, nhất là khi chiên xào... đồ ăn có dầu mỡ, đồng thời thay máy hút trong vòng từ 5-7 năm để bảo đảm chức năng hoạt động của máy.

- Mũi nổi mụn, lưỡi đỏ, da tiết nhiều dầu: dạ dày bị nhiễm độc

Khi đỉnh mũi có nhiều mụn trứng cá kèm theo việc vùng này tiết nhiều dầu thì đây là dấu hiệu của dạ dày đang bị nóng quá mức do độc tố tích tụ nhiều sinh bệnh.
Dạ dày bị nhiễm độc đa số do ăn uống. Bệnh dạ dày phát sinh từ việc ăn uống thiếu điều độ, nếu kèm theo thức đêm và ăn uống sinh nhiệt thì bệnh dạ dày càng trầm trọng hơn.
Dạ dày nhiễm độc còn làm hơi thở có mùi khó chịu, hôi miệng hoặc lưỡi bị đỏ, lợi nướu sưng, táo bón và một số triệu chứng khác.

Giải pháp

1. Vỗ ngoài da để giải độc cho dạ dày: Dùng tay vỗ nhẹ vùng xương đòn, xuống ngực, vùng bụng, 2 chân phía trước gõ đến mắt cá chân. Đây là cách giải độc cho dạ dày đơn giản (tránh làm ngay sau bữa ăn). Dùng lực mạnh một chút để cảm thấy hơi đau. Chỗ nào đau nhiều thì vỗ nhiều hơn, sẽ giúp dạ dày hoạt động và thải độc tốt hơn.

2. Hãy giảm gánh nặng cho dạ dày: Thay vì ăn uống tùy tiện, nên dành thời gian quan tâm đến bữa ăn hàng ngày. Ăn uống quá nhiều, quá no đều ảnh hưởng không tốt cho dạ dày và sức khỏe.
Hạn chế ăn đồ ăn lạnh, chocolate và các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Duy trì việc đi ngủ đúng giờ, không thức quá khuya, giữ tâm trạng thoải mái là cách chăm sóc dạ dày tốt nhất.

3. Ăn cháo đậu đỏ lúa mạch: Khi dạ dày tiêu hóa kém sẽ có biểu hiện nóng trong người, đại tiện khó khăn, phân kém, da đổ nhiều mồ hôi dầu và mọc nhiều mụn. Cháo đậu đỏ lúa mạch là thức ăn tốt để giải quyết tình trạng này vì có tác dụng thanh nhiệt, giải ẩm, lợi tiểu (nếu thêm chút khiếm thực như hạt hoa súng sẽ tốt hơn). Những người gặp rắc rối về hệ tiêu hóa nên ăn, mùa hè hoặc khi trời mưa nên ăn thường xuyên.

Thời gian từ 7-9g sáng là thời gian vàng để chăm sóc dạ dày. Đông y gọi đây là giờ thực (ăn uống), vì thế, trong khung giờ này nên ăn sáng - bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.
Bữa ăn sáng nên gồm các món nóng ấm, như các loại cháo hay bún phở mì miến. Đậu nành, sữa là những món không nên thiếu. Nếu ăn đồ quá lạnh hoặc quá nhiều dầu mỡ sẽ làm triệt tiêu một ngày tốt lành nhất của dạ dày.

(theo Soha)

No comments:

Post a Comment