Tuesday, April 3, 2018

Tập luyện theo phương pháp thể dục của Tây Tạng (2)

7 TRUNG TÂM NĂNG LỰC

Đây là những trung tâm hoàn toàn có thực tuy không thể trông thấy, người Hindu gọi chúng là luân xa. Luân xa là những vùng có điện trường cực mạnh ẩn trong cơ thể. Mỗi luân xa tập trung vào một trong số 7 tuyến nội tiết và nhiệm vụ của nó là kích thích sự sản xuất hoocmôn. Chính những hoocmôn này điều hành toàn bộ các chức năng của các cơ quan nội tạng và đồng thời điều hành cả tiến trình lão hóa.

Trung tâm thứ nhất: có vị trí thấp nhất - tập trung ở tuyến sinh dục.
Trung tâm thứ 2: Tập trung ở tuyến tụy trong vùng bụng.
Trung tâm thứ 3: Tập trung ở tuyến thượng thận (trong vùng mạng dây thần kinh bụng)
Trung tâm thứ 4: Tập trung ở tuyến ức trong lồng ngực.
Trung tâm thứ 5: Tập trung ở tuyến giáp trạng vùng cổ.
Trung tâm thứ 6: Tập trung ở tuyến tùng (đáy sau của não).
Trung tâm thứ 7: Có vị trí cao nhất - tập trung ở tuyến yên (đáy trước của não).


Trong một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, hoạt động của những luân xa này thật mãnh liệt, giúp cho "prana", sinh lực chủ yếu của sự sống, được trôi chảy qua các tuyến nội tiết. Nhưng nếu sự hoạt động của một hay nhiều luân xa đó bị trì trệ thì dòng sinh lực của sự sống bị cản trở hoặc bế tắc và như thế đưa đến bệnh hoạn và già nua.

Với một người khỏe mạnh thì những luân xa đó làm lan tỏa sinh lực ra đến tận làn da bên ngoài; ngược lại với một cơ thể già nua bệnh hoạn thì những luân xa này hầu như không thể đẩy sinh lực lên đến bề mặt của thân thể. Vì thế, cách thức nhanh nhất để dành lại sự tươi trẻ, sức khỏe và sinh lực là làm sao để cho những luân xa này hoạt động bình thường trở lại. Ðể đạt đến mục đích này, chúng ta có 5 bài tập hay 5 "Thức" như tên gọi của các Lạt Ma trên Himalaya. Mỗi thức tự nó rất hữu ích, nhưng muốn có được những kết quả tối ưu thì không nên bỏ sót một thức nào, và kinh nghiệm của người đã luyện tập thành công.

2 comments:

  1. "Tôi không những cảm thấy trẻ trung, mà bất cứ ai từng biết tuổi của tôi (73) đều cho rằng tôi đã trẻ lại hơn 20 tuổi... Với những ai muốn chặn đứng tiến trình lão hóa, tôi khuyên họ nên đọc cuốn sách này."
    Jack Smith, Grass Valley, C.A.

    ReplyDelete
  2. "Khi tôi bắt đầu bước vào tập năm thức này thì râu tóc tôi hầu như bạc trắng và da dẻ tôi xanh xao. Tôi trông chẳng khác gì một ông lão. Giờ đây, thân thể tôi mạnh khỏe, da dẻ hồng hào và râu tóc tôi xanh đen trở lại. Ngoài ra, tôi có thể đọc sách mà không cần dùng kính, điều mà trước đây tôi chẳng thể."
    Chas. Hamilton, Thusand Oaks, C.A.

    ReplyDelete