Saturday, April 21, 2018

Thế giới XHCN: Một thời đã xa...

Nếu trở lại Hungary bây giờ, chúng ta sẽ thấy một nước Hung khác trước, không như ngày nào khi chúng ta còn là những cô cậu "học trò cấp 4"[1] may mắn của những năm xưa đầy ắp ước mơ...

Nhìn lại thời ấy để nhớ lại thời kỳ mà Liên Xô và hệ thống các nước XHCN đã tạo nên những chấn động như thế nào về tư tưởng trong dòng chảy của cuộc cách mạng "tuyên truyền". Một trong những "vũ khí" tiêu biểu của cuộc cách mạng này là tranh cổ động. Thể loại không thể thiếu và phổ biến ở các nước XHCN, tuy Hungary là nơi mà những người cộng sản không quá lạm dụng chúng như ở nhiều nước khác.


Nếu trở lại vào thời kỳ xa hơn nữa, chúng ta sẽ thấy... một nước Hung khác.

[1]: Như Lê Minh (Debrecen,VIDI69) đã nói

2 comments:

  1. Biểu tượng công nông và búa liềm của một thời cách mạng mà Liên bang các nước Cộng hòa XHCN Xô viết đã đưa lên đỉnh cao về cả hình tượng và sức mạnh bây giờ chỉ còn là vẻ đẹp của những tượng đài mà thôi. Thật đáng tiếc vì cuộc cách mạng XHCN Tháng 10 Nga đã không đi được đến cùng để đến cái đích như những người cộng sản chân chính mong muốn.
    Và như thế, vì không thể có CNXH nếu không có con người XHCN nên bây giờ cái gì cũng phải theo ...định hướng XHCN mà đi... nhưng đất nước vĩ đại giương cao ngọn cờ đỏ và búa liềm, dẫn đầu trên con đường xây dựng CNCS năm xưa đã không còn nữa.

    ReplyDelete
  2. Có thể nhận thấy: về mặt tuyên truyền thì Đức quốc xã và cộng sản rất giống nhau! Đó là điều mà các quốc gia muốn trỗi dậy đều sử dụng để chuẩn bị cho mục đích thống trị về mặt tư tưởng để thực hiện những đường lối/chủ trương mang tính chiến lược cho những tham vọng trên một phạm vi rộng lớn có tầm ảnh hưởng mang tính toàn cầu.

    ReplyDelete