Thursday, January 30, 2020

Coffee time: Cà phê có ích đấy!

Ly cà phê là điều ko thể thiếu với nhiều người mỗi ngày. Ngoài việc giúp cho thần kinh tỉnh táo, do chứa nhiều cafein, cà phê còn là thứ đồ uống thơm ngon. Ở nhiều nơi trên thế giới, cà phê được xem như 1 nét văn hóa đặc trưng của từng vùng như Ireland, Ý,...

Tại Phần Lan (PL), người dân nơi đây uống cà phê vì lý do hoàn toàn khác. Theo thống kê, trung bình 1 người PL mỗi năm tiêu thụ khoảng 12kg cà phê, nhiều nhất trên thế giới.

Tiến hành nghiên cứu 60.000 người, nhà nghiên cứu Siamak Bidel, ở Viện nghiên cứu Sức khỏe cộng đồng Quốc gia PL, cho rằng: uống cà phê sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Sử dụng nhiều cà phê, cả loại có cafein và ko có cafein, đều có tác dụng ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, ở những người thừa cân và uống nhiều rượu bia.

Nếu mỗi ngày bạn uống 1 ly cà phê, điều này sẽ giúp giảm 13%, từ 2-3 ly có thể giảm tới 43% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Những người nghiện thuốc lá nếu hút thuốc khi uống cà phê, cũng làm giảm sự độc hại của thuốc lá đi nhiều. Nhưng ko có nghĩa cà phê là cứu cánh cho sự độc hại từ nicotin.

st từ TTNN (21.06.2008)

1 comment:

  1. Mới đây tôi còn đọc được nhiều ích lợi khác của cà phê, kể cả ai uống cà phê (sẽ) sống lâu hơn những người ko uống... dĩ nhiên là chỉ trên lý thuyết tương đối, chứ nếu thế thật thì ai uống cà phê đều sống trên 100 tuổi cả (nếu so với người ko uống cà phê sống trên 90 tuổi).

    ReplyDelete