Monday, January 20, 2020

Tản mạn với VINFAST

Xe hơi là biểu tượng đầu tiên của xh hiện đại ở thế kỷ 20. Một mặt vì nó có sức lôi cuốn mãnh liệt trí tưởng tượng. Mặt khác, nó là 1 động lực của nền kinh tế công nghiệp. Nó góp phần quyết định lối sống của hàng triệu con người và tạo nên những hình thái/tập tính cá nhân và cộng đồng dân chúng đã trở thành những đặc điểm nổi bật trong suốt thời kỳ bùng nổ khát vọng xe hơi trên toàn thế giới.

Những hãng sx xe hơi hàng đầu thế giới như Daimler-Benz, Citroen và Ford...là những nhà sx tiên phong của nền công nghiệp phương Tây. Bằng cách áp dụng phương thức sx hàng loạt và theo dây chuyền, Henry Ford đã hạ thấp giá thành và biến các sản phẩm ban đầu là hàng xa xỉ dành cho 1 số ít người giàu có thành 1 thứ hàng tiêu dùng cho đông đảo dân chúng.

Sở dĩ nhu cầu về xe hơi tăng lên nhanh chóng như thế, đến mức chỉ trong vài thập kỷ công nghiệp xe hơi đã trở thành động lực của nền kinh tế thị trường, là vì nó đáp ứng đồng thời những nhu cầu và khát vọng, những đòi hỏi và những sở thích ngông cuồng của con người hiện đại: mong ước 1 sự tự do vận động cá nhân bằng sức mạnh của động cơ mà mình hoàn toàn làm chủ. Con ngựa đã bị bỏ lại phía sau rất xa và thay bằng "mã lực".

Nhưng tương lai của đứa con sinh ra từ sự hôn phối giữa mơ ước và công nghiệp này sẽ ra sao? Chúng ta liệu có thể gắn bó tự do của mình với việc sở hữu 1 cỗ máy mà ko sợ rằng 1 ngày kia sẽ trở thành nạn nhân/nô lệ của nó hay ko? Khi mà dãy xe chờ đèn đỏ tại các giao lộ ngày càng kéo dài và thực trạng kẹt xe/giao thông ùn tắc ko lối thoát, càng ngày càng trở nên tệ hại tại các đô thị cùng mức độ gia tăng số lượng xe hơi hiện nay?

Đọc và viết lại từ Huyền thoại xe hơi (Một cửa sổ mở ra thế giới - Người đưa tin UNESCO)

No comments:

Post a Comment