Friday, October 7, 2022

Chuyện nghề: Hàng giả

Hôm qua tôi ghé vào cơ sở cung cấp sơn nước trên đường đi Củ Chi để thanh toán các phiếu giao hàng. Cơ sở này làm ăn đã lâu năm, có uy tín với các nhà thầu vì bảo đảm sơn có chất lượng đúng với thương hiệu cung cấp.

Tôi nhân tiện hỏi thêm bà chủ về tình hình kinh doanh và tìm hiểu về sản phẩm đang dùng là sơn Jotun. Câu hỏi của tôi từ cái áo mưa mà bà chủ tặng (vì lúc đó trời vẫn còn mưa):

- Sao tôi dùng Jotun mà chị lại tặng cho tôi áo mưa quảng cáo cho Maxilite? (của ICI-Dulux)

- Áo Jotun dày hơn, nhưng hết rồi. Để dịp khác có lại sẽ gửi theo hàng cho anh.

- Gần đây sơn Jotun có vẻ lấn át ICI trên thị trường. Tại sao như vậy? Theo chị thì nguyên nhân là gì?

- Hàng ICI rất tốt, giá cao, nhưng bị làm giả nhiều. Những công trình cần có sản phẩm tốt vì thế chuyển sang Jotun.

- Nhưng tôi vẫn thấy chị bán cả 2 thứ.

- Khách hàng nào chuộng ICI thì vẫn đặt hàng của bên tôi vì biết từ lâu, sản phẩm của chúng tôi đều bảo đảm có chất lượng theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

- Vậy là chị giữ được uy tín cao và được đối tác tin tưởng. Hèn chi anh thầu cho tôi đặt hàng của chị.

- Dạ, tôi bán hàng và cung cấp theo công trình của bên thầu gọi, có khi giao tận Nhà Bè, Thủ Đức, xa lắm!

Ảnh: Chụp tại khu nhà đang thi công phần hoàn thiện nội thất

4 comments:

  1. Sơn ICI thuộc dòng sản phẩm nhập vào VN cùng các sản phẩm/vật liệu mới trong trào lưu phát triển xây dựng các công trình sau khi VN thực hiện đổi mới.
    Sơn nước và các tấm trần thạch cao, ván MDF cùng với phụ kiện Häfele... là những thứ mới lạ đối với các nhà thiết kế và nhà thầu xây dựng ở VN những năm đầu thập kỷ 1990s.

    ReplyDelete
  2. Người Việt có nhiều thói xấu, cái thói vô cùng xấu từ bản chất gian manh/lừa đảo cũng thể hiện trong vấn đề hàng giả tràn lan khắp nơi.
    Quan tham dân gian là 1 thực tế đáng buồn của xh hiện nay!

    ReplyDelete
  3. Hàng có chất lượng như ICI mà còn bị hàng giả dìm cho lao đao thì hàng VN chất lượng cao sẽ bon chen ntn trên thị trường???
    CÂU HỎI DÀNH CHO NHỮNG NHÀ SX CHÂN CHÍNH NGƯỜI VN VÀ NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI ĐANG MUỐN KHẲNG ĐỊNH SẢN PHẨM CỦA MÌNH Ở ĐÂY!

    ReplyDelete
  4. Ai yêu cứ yêu, ghét cứ ghét.
    Riêng tôi thì vừa yêu vừa ghét, yêu vì đâu, ghét vì cái gì thì nó cũng rành rành ra rồi.
    Trong cái ghét, tôi chỉ thấy nhục nhã, ko chút tự hào vì là người Việt. Cái hào quang 1 thời của thế hệ vàng và những gì còn lại của thế hệ HCM đang biến mất cùng thể chế chxhcn VN lụn bại ngày nay.

    ReplyDelete