Thursday, June 1, 2023

Các bậc tiền bối làm cm thời chống Pháp

NGUYỄN HỮU ĐANG [1913-2007]

Đây là mấy tấm hình anh Nguyễn Đình Toán chụp nhà cách mạng Nguyễn Hữu Đang những năm đầu 1990s, sau gần 20 năm bị quản thúc ở Thái Bình [1973-1992]

Ông Nguyễn Hữu Đang không phải "đi theo cách mạng" mà đi "làm cách mạng". Ông tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Đông Dương, hoạt động trong lĩnh vực báo chí và là một trong những người sáng lập Hội Truyền Bá Quốc Ngữ. Trong những ngày chuẩn bị Cách mạng tháng Tám, ông là 1 trong 15 ủy viên Ủy ban Giải phóng Dân tộc do Hồ Chí Minh đứng đầu. Và, được biết đến nhiều nhất với tư cách Trưởng ban Tổ chức Lễ Tuyên bố Độc lập 2-9-1945.

Năm 1958 ông nhận án tù 15 năm trong vụ Nhân Văn Giai Phẩm. Sau khi ra tù ông bị quản thúc ở Thái Bình. Từ 1990 ông được hưởng lương hưu, năm 1993 được cấp một căn hộ 20m2 ở Kim Mã Thượng, Hà Nội, tiêu chuẩn của "cách mạng lão thành"[trước đó, khi được lên Hà Nội ông ở nhà người cháu ở Nghĩa Đô].

Hai tấm ảnh dưới đây [1 và 2], anh Toán chụp ông Nguyễn Hữu Đang ngày 15-7-1992 khi ông đang đi bán một con rắn nước vừa bắt được. "Sử gia bằng ảnh" Nguyễn Đình Toán vừa gửi mấy tấm ảnh này sau khi có bạn cmt nói, "Không thấy báo Tuổi Trẻ đăng hình anh Toán chụp ông Nguyễn Hữu Đang".

"Thương vụ" bán con rắn nước [trong hộp đen] bất thành

Vũ Công, Kiến Xương, Thái Bình ngày 15-7-1992

Phùng Quán, người còn lại cuối cùng trong tuần rượu ở nhà ông Bùi Đức Lân, 24-2-1994

Từ phải qua: Nguyễn Hữu Đang, Trần Dương và bà Phu nhân Trần Dương [Không phải các thành viên trong ban Tổ chức Lễ Tuyên bố Độc lập 2-9-1945]
copy từ FB-Trương Huy San

7 comments:

  1. Dui Nguyen
    Tôi có ông chú suýt bị bắn hồi cải cách ruộng đất. May! Là đv Tân Việt sang đv cả 30/31. Khi về hưu 56₫/tháng. Gần mất thì tìm được tài liệu lưu trữ ông có chức vụ tương đối to nên được chuyển lương hưu lên 100₫/th.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen, nếu mẹ tôi đẻ tôi sớm, đời tôi cũng lên bờ xuống ruộng giống các vị này, chẳng khác đâu!

      Delete
    2. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Chưa bao giờ là sớm cũng như chưa bao giờ là muộn khi xh có nhiều nghịch cảnh.
      Có lẽ chúng ta tổng kết được kinh nghiệm từ các cụ nên không ai bước vào vết xe đổ của các cụ.

      Delete
    3. Dui Nguyen, nhưng tôi ko bằng các bạn vì chán quá sớm.
      Ko thích học bằng chơi nên giờ chưa thảnh thơi như anh em được (dù nhiều khi cửa đã mở to, đường cũng thênh thang lắm).
      Nhưng tôi ko chọn.

      Delete
    4. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Mình cũng chán sớm lắm, có lẽ còn sớm hơn cả bạn đó. Nhưng có một phần do sỹ diện dòng tộc, vvv mà mình cố gắng học cho xong. Mình học hết kỳ 1 lớp 10 vẫn chưa là đoàn viên. Có nhiều nguyên nhân...

      Delete
  2. Tôi từng bị tuyên truyền về phong trào Nhân văn Giai phẩm (NVGP) nên thời học trò đã coi những người dính dáng đến NVGP đều là bọn phản động chống chính quyền.
    Dù sao thì cũng là sản phẩm từ (ảnh hưởng) tuyên truyền & sự giáo dục (dưới mái trường XHCN) trong tg hơn 10 năm nên tôi ghét cái cũ (phong kiến) và thích cái mới (sẽ đến) tốt đẹp hơn (chứ ko còn đói thiếu như cuộc sống ở HN và những nơi tôi biết hồi sơ tán).
    Sang Hungary, chỉ vài năm, cuộc sống và con người ở đây đã biến đổi tôi rất nhiều. Tôi biết thêm nhiều cái mới, vỡ lẽ nhiều thứ mà trước đó ở VN rất mù mờ. Tôi thay đổi về nhận thức và trở thành 1 người khác hẳn vì Hungary như cánh cửa mở ra cho tôi đến 1 chân trời mới, rộng lớn hơn. Ở đó tôi thấy tất cả rất rõ ràng, thật hơn và tự thấy mình thật ngố và rất lố bịch với những cái mà nhiều người khác cũng thấy: đó là hầu như chúng ta đều sống, nghĩ, nói và làm ko thoải mái (do bị giám sát/quản lý), ko tự nhiên (ko trung thực với chính mình) trong những vấn đề của cuộc sống. Đa số người Việt sống rất ko bình thường (nem normálisan) trong mắt người Hung và sinh viên các nước khác. Thời đó, chẳng riêng gì ở Hung, chuyện này ở các nước Đông Âu khác cũng vậy.
    Bù lại, quân ta dốc sức vào học, điều mà ta hơn đám sinh viên Ả rập con nhà giàu (chơi bời gái gú) nhưng hiếm có người vượt được sv bản xứ về điểm xuất sắc (dù rất nhiều nhân vật là thần đồng, học sinh giỏi hạng nhất miền Bắc đã được chọn đi học nước ngoài).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen
      Nguyễn Cao Bình, Tôi đọc rất ít, sau này mới được đọc NVGP, vì vậy tôi rất thích vùng ngoại ô HN. Khi ở SG ra về ngoại ô xây nhà xong thì vội vàng phải chuồn ngay.

      Delete