Saturday, June 24, 2023

Mẹ & Con

 

1 comment:

  1. So với loài vật trong tự nhiên, loài người nuôi con với ý thức mang nặng tình cảm của người mẹ dành cho con mình cho đến suốt đời. Vai trò của người cha nằm trong trách nhiệm, là thành phần trụ cột của gia đình theo chế độ phụ quyền. Có lẽ vì vậy mà dân gian có câu: ''Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà''?
    Sự phát triển của 1 đứa trẻ ntn gần như phụ thuộc vào xh mà nó sống. Nuôi con theo cách "bao cấp" (chăm bẵm quá mức gần như hầu hạ con cái) là làm cho trẻ quen sống trong điều kiện có sẵn, dễ hình thành thói quen (định hình) tính cách "bạo chúa". Điều này phản tự nhiên và trái quy luật "giáo dục & đào tạo" trong thế giới đề cao tính độc lập và thích nghi với hoàn cảnh để sinh tồn của loài vật.
    Cho đến nay, Tây và ta vẫn có quan niệm khác nhau về nuôi dạy con. Theo cách "khúm núm" lễ giáo của Á Đông hay "rõ ràng" dứt khoát ko ấm ớ hội tề của châu Âu?
    Tìm thấy các giá trị từ lịch sử để duy trì và phát triển là quá trình hình thành nên căn tính của từng vùng/miền khác nhau. Kết cục sẽ dẫn tới việc tạo nên những nền văn minh và những dân tộc thượng đẳng, lớn hơn các dân tộc hạ đẳng, ko thể phát triển trong định chế và hoàn cảnh giới hạn của mình.
    Tuy nhiên, còn có 1 quy luật khác trong vũ trụ: là sinh và diệt. Vì thế mà ko có gì là bất biến, cũng như với con người "tướng tự tâm sinh, tướng tuỳ tâm diệt", mọi hình thái hưng thịnh hay suy vong đều được quyết định từ bản chất vốn có, đó là sự thật trong cuộc sống, cũng như trong lịch sử loài người.

    ReplyDelete