Friday, June 2, 2023

Người Ấn ở Sài Gòn

 CHÀ GÁC DAN …

Chuyện xưa .

Nói chính xác thì họ người Ấn Độ , nhưng phần đông người dân vùng Cholon trong đó có tui gọi là là người Chà , đó cũng có thể là cách gọi tắc Chà Và mà ra . Vùng Cholon có một cây cầu nối giữa Q5 và Q8 mang tên cầu Chà Và .

Trước năm 1975 ở Đô thành Saigon tui thấy người Chà làm gác dan ( giờ gọi là bảo vệ) rất nhiều , như hãng Lade ( bia BGI) trên đường Trần Hoàng Quân nay là Nguyễn Chí Thanh , mấy rạp cine nổi tiếng sang trọng như Rex, Eden , mấy chi nhánh ngân hàng tui thấy ở ngân hàng Thần tài tín nghĩa trên đường Vạn Kiếp gần cầu Chà Và Quận 5 cũng có một ông . Họ làm gác dan nhiều lắm , không thể liệt kê ra hết .

Đó là những người Chà chắc thuộc loại nghèo , chớ hồi đó nghe nói mấy người giàu có , hồi xưa miền Nam mình gọi là thương gia , họ mua đất , mua nhà cho thuê mướn dài hạn , ngoài ra người Chà buôn bán vải sợi cũng nhiều .

Khu vực trung tâm Saigon hình như đường Gia Long đoạn gần khách sạn New Word có một ngôi đền người Ấn thì phải .

Hồi nhỏ tui theo Nội tôi làm lơ cơm góp tiền xe lam , thì ngay trên đường Hậu Giang , cạnh ngôi trường tiểu học tư thục của người  Hoa tên Nhơn Ái ( giờ là TTGD thường xuyên Q6) có một cây xăng của 2 vợ chồng người Chà mà bà vợ đẹp quá trời , quá đất luôn .

Xóm tui hồi đó thỉnh thoảng cũng có một nhóm người Chà 3-4 người nam , nữ đều có đi bán “chịu” đồ góp như xà bông , vải quần áo .v.v…

Nhiều người sợ họ không dám mua , vì dân gian đồn họ có bùa , có ngải . Thời trước năm 75 dân lao động ngoại ô Saigon rất sợ vụ bùa ngải , nhất là chuyện bị “THƯ NGẢI”

Trở lại nghề gác dan , hồi xưa các hãng xưởng , chuộng gác dan người Chà vì nghe người lớn nói lại họ Trung thành tuyệt đối , không tham lam , có tinh thần trách nhiệm cao . Nghe nói họ gác đêm thức suốt chớ không hề lén ngủ , hay ngủ gục như người Việt mình .

Sau năm 1975 hầu như tất cả ngoại kiều đều lần lượt rủ bỏ tài sản , nhà cửa để về lại quê hương họ trong đó có những người Chà sống ở xứ Việt vài mươi năm , họ nói thông thạo tiếng Việt , hiểu và sống gần gủi như một người Việt chính tông chỉ khác ở cách ăn mặc là họ chỉ mặc xà rông nếu là Nam và đầu thì vấn hoặc đội khăn vải , còn nữ thì mặc áo choàng một bên vai có lẽ theo phong tục quê hương họ …

Saigon 02-06-2023

Trần Ngọc Hiếu

No comments:

Post a Comment