LẠ THẬT
Nói thẳng thế này nhé:
Thằng Mỹ và Phương Tây
Nghĩ ra mọi tiện ích
Chúng ta dùng hàng ngày.
Tất tần tật mọi thứ.
Từ chiếc máy Iphone,
Đến máy bay, xe lửa,
Máy giặt và Air-con..,
Ta, các nước lạc hậu,
Nghèo óc, nghèo cả tiền,
Sử dụng các thứ ấy,
Coi như sự đương nhiên.
Không cần phải nghiên cứu,
Không cần cả đầu tư.
Không cần ngồi mòn đít
Thành tiến sĩ giáo sư.
Thằng Phương Tây và Mỹ
Nghe nói có chương trình
Ngăn ngừa các thiên thạch
Khi lại gần hành tinh.
Hai thằng này, hơn thế,
Còn cấp ODA
Và các loại viện trợ
Cho thế giới thứ ba.
Thế mà lạ, chúng nó,
Thằng Mỹ và Phương Tây,
Bị thế giới nghèo đói
Cứ chửi bới hàng ngày.
Thái Bá Tân
Người Việt chống Pháp, nhưng lại sính những cái của Pháp. Từ nhà cửa, xe cộ, ... đến cái đồng hồ treo tường bing boong*.
ReplyDeleteĐến cái cầu Long Biên, đường sắt Bắc-Nam cũng xài đến cũ mòn, hoen rỉ từ thời ông Paul Doumer đến nay. Hơn 100 năm, cái đường tàu của bọn thực dân vẫn cứ trơ ra, độc đạo/1 lối, ko có biến đổi đáng kể với tuyến giao thông huyết mạch này.
Nếu ko có bọn thực dân, ko biết dân ta bây giờ ntn?
(*): Nhà Hát Lớn (HN), xe Peugeot, đồng hồ Odo (đời 1954)
Quanh quẩn theo lối mòn là nhược điểm của nhà nông. Giai cấp công nông ko gồm những thành phần ưu tú (mà ngược lại) chỉ kìm hãm sự phát triển. Ko có sáng tạo.
ReplyDeleteNếu gọi là đổi mới, thực chất chỉ là xóa bỏ đường lối cũ, để thừa nhận những giá trị của phương Tây (TBT Tô Lâm đã đề nghị Mỹ công nhận VN là một nền kinh tế thị trường).
Đến cái chữ ta nó cũng Tây.
ReplyDeleteTôi vô cùng cảm kích Cụ Quốc (là Nguyễn Ái Quốc) vì đã nhất quyết dùng chữ Quốc ngữ để phổ cập tuyên truyền & giáo dục cho dân (Tôi gọi là Cụ Quốc hoặc Bác mình mà ko gọi là cụ Hồ vì nghe có vẻ Tàu quá).
Tôi đồng tình với cụ vì lẽ dung hòa/East meets West. Chứ ko phải vì sùng sính gì cả!
Nó đã mang cái hồn nước trong đó. Có tính cm rõ ràng vào thời đó. Tiếc là nó chỉ phát triển và hoàn chỉnh rất ổn với chính quyền VNDCCH (khi nhiều Bộ trưởng nhiều ngành quan trọng là những trí thức ưu tú được Pháp đào tạo).
Còn cái tiếng Việt loạn xị hiện nay ko đáng nói, bởi nó nhiều phần ko còn giữ được cái tinh thần ban đầu của những người mở đường & tạo dựng.