Saturday, December 27, 2014

Đi máy bay

Đi lại bằng máy bay đã trở nên ngày càng phổ biến hơn. Và vì thế có nhiều hành khách quên rằng họ đang ở trong một chu trình với những đòi hỏi hết sức chuẩn mực về văn hóa và tuân thủ những nguyên tắc đặc thù của ngành hàng không.

Những hành động không thể chấp nhận tại phi trường

1. Lăng xăng tại phòng đợi như chốn không người
   Những hành khách này xem phòng đợi của sân bay như siêu thị, họ là những đôi tình nhân bá vai bá cổ đi lại thoải mái và các nhóm bạn bè ăn nói ồn ào, thô tục gây cảm giác khó chịu cho người khác. Họ không biết nhường chỗ trong những trường hợp cấp bách, lại còn độc chiếm cả lối đi.

2. Không làm tốt việc kiểm tra an ninh
   Không ít người bỏ qua các hướng dẫn để đến khi bị nhắc nhở lại tỏ ra ngạc nhiên hoặc chống đối.

3. Gây ùn tắc tại dây chuyền nhận hành lý
   Thường thì hành khách quan sát và nhận hành lý thật nhanh rồi nhường chỗ cho người khác. Nhưng có người đứng gần băng chuyền và loay hoay với hành lý của mình, gây trở ngại cho người khác. Họ sẵn sàng xô đẩy cả người già và trẻ em khi thấy hành lý của mình xuất hiện.

4. Đến sau nhưng muốn xong trước
   Chen lấn để check-in trước những người chờ lâu hơn mình là hành vi nhiều người thản nhiên bon chen nơi đông người.

5. Không cân hành lý trước để phải dỡ ra tại quầy check-in
   Xem nhẹ việc kiểm tra trọng lượng hành lý trước khi đi vừa làm phiền người khác, vừa gây tốn kém cho bản thân (phải vứt hoặc cho những thứ quá tải).

6. Kinh doanh nhờ cửa hàng miễn thuế
   Nhiều hành khách tận dụng hàng giá rẻ tại cửa hàng miễn thuế, nhưng không dùng mà để bán lại kiếm lời.

7. Xem ghế chờ là chỗ của riêng mình
   Phép lịch sự cần thiết là phải giữ khoảng cách với người bên cạnh khi ngồi chờ lên máy bay. Chiếm thêm 1 ghế cho mình là điều không nên (trừ khi có nhiều ghế trống). Có không ít người xem ghế chờ là chỗ để hành lý, máy tính và cả đồ ăn trong khi một số người khác không có chỗ.

8. Xem video, nhạc với âm lượng mở lớn
   Nhiều người thích mở lớn những gì mình yêu thích (nghe 1 ca sĩ, ban nhạc hoặc chơi game...) nhưng không quan tâm đến việc làm người khác khó chịu. Không phải ai cũng muốn chia sẻ những gì mình cho là hay.

9. Để cho con trẻ vui đùa thoải mái như ở nhà
   Trẻ con luôn chơi đùa la hét rất hồn nhiên. Chúng không biết tiết chế nếu cha mẹ không nghiêm khắc nhắc nhở.

10. Sa đà tại quầy bar phi trường đến lúc say khướt
   Phi trường là nơi ta trở về hoặc bắt đầu 1 chuyến đi, không phải quán nhậu nên rất cần giữ đúng mức trong việc uống các loại rượu bia. Nếu say, sẽ gây những sự phiền phức cho bản thân và nhiều người khác.

11. Tận dụng những ổ sạc
   Nhiều người mang theo Kindle, laptop, iPhone, iPad và thoải mái bày hết chúng ra để sạc điện. Sử dụng 1 cục sạc tại phòng đợi đã là quá nhiều, huống chi 2, 3.

12. Cố rít hết điếu thuốc rồi lên máy bay
   Sau đó họ "sung sướng" nhả khói gây khó chịu cho người khác. 90 giây chưa đủ làm tan mùi khói hôi nên ai ngồi gần họ sẽ phải rất khó chịu.

13. Lấn cấn với tiền xu
   Với những người thường đi lại thì việc quy đổi những đồng ngoại tệ khó sử dụng thành đồng tiền trong nước là điều phải làm, nhưng nhiều người lại lấn cấn với những đồng tiền xu. Tốt nhất là hiến tặng chúng cho những tổ chức từ thiện hoặc mua 1 thứ gì đó tại phi trường.

14. Đi chân trần và ăn mặc quá mát mẻ tại phòng đợi
   Tác phong này không những phản văn hóa mà còn làm hạ giá trị con người bạn. Vậy mà vẫn có người lên máy bay ngay sau khi rời bãi biển với trang phục hết sức tùy tiện.

15. Taxi chèo kéo và chặt chém
   Ngay cả trên đất nước của mình (đặc biệt ở các nước đang phát triển) ta thường gặp đội ngũ taxi chặt chém (có sự câu kết với nhân viên tại sân bay). Giá 1 cuốc xe đôi khi cao gấp 4 lần giá bình thường.

Những hành động không thể chấp nhận trên máy bay

1. Thay tã lót ở bất cứ đâu
   Thay tã cho trẻ là việc cần, nhưng không thể "bạ đâu thay đó" mà nên thay đúng chỗ để không mất vệ sinh và ảnh hưởng đến những người xung quanh. chỉ thay trong buồng vệ sinh hoặc đúng nơi quy định là tốt nhất.

2. Sử dụng toilet bừa bãi
   Có nhiều chuyện "xấu xí" xảy ra trong và ngoài phòng vệ sinh. Hoặc không đóng cửa và mở một cách "bạo động" khi có người bên trong là 2 việc thường xảy ra. Một số hành khách quên đóng vòi nước sau khi sử dụng làm tràn ra ngoài.

3. Xả rác
   Dù đội ngũ tiếp viên có nhiệm vụ giữ cho khoang máy bay sạch sẽ nhưng họ cũng cần được tôn trọng. Nhiều tiếp viên than phiền với những thứ rác hôi thối. Rất cần báo trước cho họ khi đó là tã bẩn, đờm dãi, khăn hoặc túi có chất thải, nôn ọe... để được xử lý, tránh lây bệnh cho họ và mọi người.

4. Xem phim có nội dung dành cho người lớn
   Nhiều người xem phim sex từ smartphone và iPad mà không dùng tai nghe. Nhiều cặp tình nhân còn hôn nhau say đắm như ở chỗ không người.

5. Dự trữ thức ăn sau khi xuống máy bay
   Nhiều người cố nhét thức ăn và đồ uống do tiếp viên phân phát vào túi của mình để khi xuống máy bay... ăn tiếp. Máy bay không phải nơi cung cấp thực phẩm miễn phí, vô giới hạn cho những kẻ phàm ăn. Hãy thỏa mãn cơn đói của bạn khi về nhà hoặc vào cửa hàng ở sân bay chứ không phải trên máy bay.

6. Nổi nóng và mất bình tĩnh
   Nhiều hành khách nổi nóng vì tiếp viên không kịp thỏa mãn yêu cầu của họ. Thậm chí còn hành hung tiếp viên.

7. Có hành động xấu với tiếp viên
   Những kẻ có hành vi bất nhã, thô tục cũng nhắm vào các tiếp viên. Họ táy máy chân tay và trêu ghẹo. Những chuyện này thường xảy ra trong các chuyến bay nhiều giờ.

8. Xem cabin như khoang chở hàng
   Không chỉ mang hành lý với kích cỡ lớn và cố nhét chúng vào chỗ để hành lý, nhiều người còn cự cãi với tiếp viên khi mang cả thú vật và TV lên máy bay.

9. Sử dụng sàn máy bay làm chỗ tập thể dục
   Nhiều hành khách do ngồi lâu muốn vận động thường tận dụng các khoảng trống để duy trì chế độ tập luyện hàng ngày của họ.

10. Ăn mặc không giống ai
   Việc ăn mặc tùy tiện gây nhiều phản cảm cho mọi người. Tốt nhất nếu không lịch sự thì cũng cần đúng mức và đơn giản, tránh phô trương theo lối quái đản và luộm thuộm, nhếch nhác.

11. Quá tự nhiên
   Số hành khách cắt móng tay, lấy ráy tai, cuộc tóc... trên máy bay không ít. Nếu muốn thoải mái thì cũng không nên coi máy bay như spa của riêng bạn.

12. Xem cabin là chỗ nhậu nhẹt
   Nhiều hành khách ăn uống say khướt thoải mái như đang dự tiệc ở nhà vậy. Nhiều người còn vi phạm nghiêm trọng đến mức bị bắt sau khi máy bay hạ cánh.

13. Thích nói tiếng lạ
   Các hành khách trở về từ những chuyến nghỉ hè thường dùng những từ vừa học được ở "chốn lạ" để đối đáp với tiếp viên. Không nhất thiết phải như vậy nếu nó lại gây rắc rối cho bạn nhiều hơn là khi bạn giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ hoặc 1 ngôn ngữ khác thông dụng hơn trên những chuyến bay.

(Theo The New York Time Travel)

No comments:

Post a Comment