Tuesday, December 30, 2014

Rabindranath Tagore

Đối với phương Đông và phương Tây, Tagore là một biểu tượng của đất nước Ấn Độ vĩ đại, kết hợp hai nguồn sinh lực tinh túy của Á và Âu, một biểu tượng phát sinh từ một nền văn hóa rực rỡ đã đạt đến đỉnh cao trên bầu trời văn hóa của nhân loại.


"Vì lẽ tặng vật tình yêu để lại vẫn thường e thẹn, chẳng bao giờ chịu nói rõ tên mình; tặng vật tình yêu để lại âm thầm lướt qua bóng mát, rắc gieo niềm vui run rẩy trên mặt bụi đường. Hãy nắm lấy kẻo mãi tay không. Thế nhưng, tặng vật giữ được làm của riêng lại chỉ là bông hoa mong manh hoặc ngọn đèn lung linh như đốm lửa mà thôi." (Tặng Vật/Lover's Gift)

2 comments:

  1. Sâu thẳm trong tôi, Tagore là nhà thơ huyền bí nhất của nhân loại mà tôi vô cùng yêu thích từ khi đọc những tác phẩm đầu tiên của ông do Đỗ Khánh Hoan dịch.

    ReplyDelete
  2. "Tôi nhận thấy không một tư tưởng nào ở thời đại chúng ta lại xứng đáng được kính trọng - tôi định nói xứng đáng được tôn sùng - cho bằng tư tưởng của Tagore. Tôi tự cảm thấy nhỏ bé, tầm thường trước Tagore như chính Tagore cảm thấy tầm thường, nhỏ bé lúc ca hát trước Thượng Đế." André Gide

    ReplyDelete