Saturday, February 7, 2015

Những ngọn núi lớn: CHÀO SÔNG MÃ ANH HÙNG

Nhạc sĩ Xuân Giao đã lột tả được khí chất Thanh Hóa anh hùng bằng bài hát nổi tiếng của mình với giọng hát Quý Dương. Đây cũng là vóc dáng của miền Bắc trong thời kỳ chống trả cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ.

                                                                                                   Szeretettel barátaimnak

1 comment:

  1. Nhạc sĩ Xuân Giao quê gốc ở Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên, sinh năm 1932 tại Hải Phòng. Ngay khi còn trẻ ông đã rất yêu thích ca hát, sinh hoạt trong tổ chức Hướng đạo sinh, lại được nhạc sĩ Hoàng Quý hướng dẫn về âm nhạc.

    Tháng 12/1946, khi đó chú bé Xuân Giao 14 tuổi, được tham gia đoàn thiếu nhi đón Bác Hồ từ Pháp về. Cả một biển người và cờ hoa đón Bác. Hình ảnh Bác Hồ vĩ đại, thiêng liêng mà xiết bao gần gũi đã in sâu trong tâm khảm.

    Rồi Xuân Giao tham gia kháng chiến, vào Trường sĩ quan lục quân. Tốt nghiệp khoá học, ông được biên chế về trung đoàn 99, sau đó, về đoàn Văn công trung đoàn, rồi chuyển về Đoàn Văn công Tổng cục Chính trị.
    Trong số các nhạc sĩ có bài hát hay viết cho thiếu nhi như Lưu Hữu Phước, Phong Nhã, Phạm Tuyên,, Mộng Lân, Hoàng Long, Hoàng Lân, Trần Viết Bính, Bùi Đình Thảo…thì người yêu nhạc không thể không nhớ nhạc sĩ Xuân Giao với hai bài hát nổi tiếng “Em mơ gặp Bác Hồ”, “Cháu yêu bà” được trẻ em và cả người lớn hát vang trong mỗi gia đình. (VOV)

    ReplyDelete