Monday, February 16, 2015

Việt Nam: Cái nhìn từ Singapore

Trong thế k 21, có nhng điu mà trong thế k trước không ai nghĩ rng s có nhiu thay đi đến vy. Gi phút này, mt công dân tr như tôi ngi đây, viết nhng dòng ch này thì đt nước Vit Nam, nơi tôi đang sng, làm tôi tht vng v trình đ phát trin. Sáng nay tôi được đc mt bn nói rng năng sut lao đng ca người Vit ch bng 1/5 ca người Malaysia, 2/5 ca người Thái Lan và t hơn, ch bng 1/15 ca người Singapore.

Singapore, mt đt nước nh bé v din tích, đang ám nh nhng công dân Vit Nam thế k 21 này. Nhng khu dân cư, nhng trung tâm thương mi, nhng thành ph mi được xây dng… tt c đu được “ăn theo” mô hình và k thut ca Singapore. Nhưng ti sao li là Singapore? Chng phi nhng mô hình, nhng k thut đó Singapore cũng đã hc tp t nhng quc gia phương Tây tiên tiến hay sao? Ti sao t mt làng chài kém phát trin trên bán đo Malay, Singapore đã phát trin thành mt quc gia đng th 2 châu Á v mc sng? Câu tr li có th dn đến nhiu nguyên nhân, nhưng căn nguyên nht vn là yếu t con người.

Lý Quang Diu, nhân vt đã thay đi và biến làng chài nh b dch bnh trin miên tr thành đt nước có nn kinh tế phát trin hàng đu ca châu Á. Singapore là nơi mà nhng kiến trúc hin đi cùng chung sng vi thiên nhiên chan hòa, nơi c thế gii ngưỡng m v chun mc môi trường xanh sch, nơi có làn sóng di dân ngược t châu Âu sang châu Á. Nhưng trong nhng ngày đu lp nước vào thp niên 60 thế k trước, Lý Quang Diu, th tướng đu tiên ca Singapore, đã tng nói “hy vng là mt lúc nào đó Singapore s phát trin ging như Sài Gòn”. Tht đáng kinh ngc khi có mt thi chính nhà lãnh đo ca Singapore đã mơ tưởng và b ám nh v s phát trin ca Sài Gòn.

Còn bây gi thì sao? Sau hơn 30 năm, chính người Vit Nam đang thèm thung được như Singapore ngày nay. Sau khi M rút khi min nam Vit Nam, chính Lý Quang Diu, người tng có tui thơ sinh sng ti Biên Hòa, đã nm ngay ly cơ hi đó đ biến thi cuc thành li ích cho Singapore. Sau năm 1975, tt nhiên M và phương Tây đóng ca vi Vit Nam, mi giao thương vi châu Á đu dành cho đng minh ca h. Singapore được Lý Quang Diu phát trin thành cng trung chuyn đường bin ln nht ti khu vc. Và đúng theo quy lut v thương mi – kinh tế, Singapore được tha hưởng nhng đc quyn ca mt cng bin ln, mt ca ngõ hướng vào Đông Nam Á và c châu Á.

Lý Quang Diu cho rng, cuc chiến tranh gia Vit Nam và M là tin đ quan trng cho s phát trin ca nhng nước phi Cng sn châu Á. Rõ ràng là trước khi tuyên b như thế, Lý Quang Diu đã nhanh chóng nm ly cái “tin đ quan trng” đó đ biến Singapore t mt quc gia non tr kém phát trin thành mt đt nước giàu có. Lý Quang Diu nhn đnh rng, sau khi M rút khi min nam Vit Nam, lp tc nhng đng minh ca M châu Á tranh th thi cơ đ tr thành 4 con rng châu Á, và sau này có thêm s xut hin ca 4 con h Đông Nam Á. Bn con rng được nói đến là Singapore, Nam Triu Tiên, Hong Kong và Đài Loan. Bn con h là Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia. Vy Vit Nam đã biến đi đâu trong bn đ khu vc? Và lý do gì Vit Nam li tt hu mt cách nhanh chóng như vy?

Lý Quang Diu tng nói rng l ra v trí s mt châu Á phi là ca Vit Nam. Theo ông, v trí đa lý chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú là hai yếu t hàng đu có th đưa Vit Nam tr thành người khng l châu Á. Ông cho rng, đt nước Singapore nh bé vi din tích và dân s ch xp x Sài Gòn, hoàn toàn không có tài nguyên thiên nhiên, ch có mt ít đt đ xây dng và ngay c nước sinh hot cũng phi nhp t nước bn Malaysia, nhưng Singapore đã phát trin tr thành đt nước có GDP cao th hai châu Á ch sau Nht Bn. Li nói đến Nht Bn, Lý Quang Diu cũng ch ra nhng bt li ca quc gia này, đó là mt quc gia bi trn sau Chiến tranh thế gii th hai, không giàu tài nguyên, quanh năm đng đt và sóng thn, nhưng ch vài năm sau khi chiến tranh kết thúc, Nht Bn là người khng l châu Á. Lý Quang Diu cho rng, s thành công ca mt quc gia bao gm ba yếu t: điu kin t nhiên (v trí chiến lược và tài nguyên thiên nhiên), con người và thi cơ. Trong đó, đ có yếu t thi cơ, thì yếu t con người phi vng và nhanh nhy. Lý Quang Diu đánh giá rt cao điu kin t nhiên ca Vit Nam, nhưng ông không đánh giá cao yếu t con người trong s phát trin chm chp này. Tôi hay đc các bài viết trong nước ca ngi s thông minh, tính cn cù, chu khó ca người Vit. Xin li, tôi không thy được s thông minh và cn cù đó. Xin nhc li, năng sut làm vic ca người Vit Nam ch bng 1/15 ca người Singapore, tc là mt người Singapore làm vic bng 15 người Vit Nam. Dân s Singapore là 5 triu dân, dân s Vit Nam là hơn 90 triu dân. Vy tc là năng sut làm vic ca 5 triu dân Singapore ch mi bng 75 triu dân Vit Nam, thế nhưng GDP ca Singapore là gn 300 t USD, trong khi GDP ca Vit Nam là khong 170 t USD. Đó ch là mt so sánh chung chung, chưa tính đến dân s đ tui lao đng ca hai quc gia. Mt khi yếu t con người đã yếu kém như thế thì yếu t cơ hi cũng s chng có nhiu.

Lý Quang Diu tiếc vì Vit Nam không biết trng dng người tài, ông nói rng người tài Vit Nam đã đnh cư nước ngoài hết ri. Tôi đng tình vi quan đim này ca Lý Quang Diu. Tôi thường nghe nói v cu bé thn đng Đ Nht Nam và cũng thường xem các video thi hùng bin tiếng Anh ca em. Báo chí và truyn thông Vit Nam cũng hay đ cp đến em, nhưng tuyt nhiên không thy có mt đng thái nào ca chính ph Vit Nam dành cho Đ Nht Nam. Phi chăng đi vi chính ph Vit Nam, cu bé y không phi là nhân tài cn đu tư và phát trin? Chưa k là trong mt ln phát biu v truyn tranh, cu bé y đã b nhng người ln Vit Nam công kích, ch vì em không thích đc truyn tranh mà ch thích đc sách khoa hc. Tht tr trêu. Đ Nht Nam ch là mt trường hp thn đng được báo chí ưu ái, nhưng cũng b chính ph th ơ. Vy còn nhng thn đng thm lng khác cái đt nước hơn 90 triu dân này thì s nhn được h tr gì t chính ph? Trong mi s phát trin, yếu t con người luôn ti quan trng. Tht đáng tiếc.

Nói thế nào đi chăng na, Lý Quang Diu cũng ch là người ngoài, không phi người Vit Nam. Thế nhưng nhng nhn đnh khách quan ca ông cũng đáng đ suy ngm v s phát trin ca mt quc gia nhiu thun li như Vit Nam. Tôi thường thy Vit Nam rt t hào v lc lượng lao đng tr vi giá nhân công r ca minh. Tôi cm thy đó là mt điu đáng xu h. Giá nhân công r chng qua là do trình đ, tay ngh kém nên chng th đòi hòi được tr công cao. Gn đây, quc gia láng ging vi GDP thp hơn Vit Nam là Campuchia cũng đã t chế to được xe hơi. Ngược li, khi hãng đin t Samsung đưa ra danh sách nhng mt hàng có th đt gia công vi các doanh nghip Vit Nam thì mi v l là Vit Nam chưa th sn xut ni cái sc pin, usb và ngay c v nha cho đin thoi di đng. Tt nhiên, Vit Nam đã đánh mt cơ hi gia công cho hãng này. Vit Nam còn s đánh mt nhiu cơ hi như thế c v quy mô và s lượng nếu c tiếp tc t hào vi nhng cái thuc v quá kh và không nhn thc được mt cách thu đáo và nghiêm túc rng mình đang đâu trên bn đ khu vc và thế gii. Lý Quang Diu nói phi mt 20 năm na Vit Nam mi bng Malaysia, vy thì 20 năm na Malaysia s phát trin ra sao và mãi mãi người Vit Nam s b ám nh bi s thua kém ca mình hay sao?

Cao Huy Huân - Việt Nam dưới mắt cựu thủ tướng Lý Quang Diệu

Thoibao.com

No comments:

Post a Comment