Monday, June 8, 2015

Chủ nghĩa xã hội kiểu Thụy Điển (tiếp theo)


Khái quát vài nét v “ch nghĩa xã hi dân ch” Thy Đin

Dưới nh hưởng tuyên truyn ca Liên Xô, lâu nay chúng ta có thành kiến rt sâu sc v phong trào ch nghĩa xã hi dân ch Tây Âu. Thc ra, cho ti ngày Liên Xô biến mt, người Liên Xô chưa bao gi gii thiu cho chúng ta biết mt cách khách quan, trung thc v tình hình thc s ca phong trào xã hi dân ch Tây Âu (k c mi quan h gia các đng cng sn vi các đng xã hi dân ch), không phi là “ph đnh nhiu, khng đnh ít”, mà là ph đnh toàn b. Trước hết, tôi mun nói mt điu: tht ra phong trào xã hi dân ch Tây Âu đã phc tp li đa dng, tình hình các nước không hoàn toàn ging nhau. Thy Đin không vào vùng đt “trái tim” ca thế gii tư bn, mà ch là “t chi” thôi (“trái tim” và “t chi” là cách nói ca Mác), cách khá xa vùng trung tâm giành git ca các thế lc tư bn cường quyn, do đó cuc ci cách xã hi ca Thy Đin có th tiến hành tương đi t ch mà không, hoc ít chu s can thip và nh hưởng ca các thế lc ngoi quc.

đây cn đc bit ch ra mt đim: các đng XHDC, đng xã hi, đng công nhân thuc “Quc tế xã hi” thành lp năm 1923 châu Âu có cách gii thích v “ch nghiã xã hi dân ch”, trên nguyên tc và trên nhiu mt, khác vi cách gii thích ca ch nghĩa Mác; nht là ch trương “đa nguyên hoá tư tưởng”. Đng XHDC Thy Đin tuy cũng tha nhn đa nguyên hoá tư tưởng, nhưng h vn kiên trì ly hc thuyết Mác Ăng-ghen làm tư tưởng ch đo chính ca mình. Đây là mt đc đim và ưu thế ca h.


Ti đây, tôi ch xin căn c vào Báo cáo Kho sát, chia nó ra thành đ mc đ trình bày, tc dùng phương pháp “ch thut li mà không viết thêm” (thut nhi bt tác) đ gii thiu v tình hình xã hi XHCN dân ch Thy Đin mà mi người rt mun tìm hiu. Tôi xin phép khuyên bn đc chu khó đc hết phn sau, ch có b qua mt dp tìm hiu v ch nghĩa xã hi ca Thy Đin.

V vn đ tính cht ca đng Xã hi dân ch Thy Đin và ca xã hi Thy Đin

Báo cáo kho sát viết: “Lâu nay, chúng ta [tc ĐCSTQ] luôn cho rng đng Xã hi dân ch Thy Đin là mt đng xét li, xã hi Thy Đin là mt xã hi tư bn như các nước xã hi phương Tây khác. Do đó, trong quá trình kho sát, chúng tôi đã cc kỳ thng thn hi các bn Thy Đin: rt cuc đng và xã hi ca h có tính cht như thế nào? H tr li rõ ràng: cho ti nay, h vn t cho rng đng XHDC Thy Đin là mt chính đng xã hi ch nghĩa, xã hi Thy Đin là mt xã hi xã hi ch nghĩa. Lý do ch yếu là: xét v lch s đng XHDC Thy Đin, năm 1889, khi thành lp đng, h không có cương lĩnh và điu l đng ca riêng mình, mà s dng nguyên xi cương lĩnh và điu l ca đng XHDC Đc hi đó, do Ăng-ghen sáng lp. Khi chúng tôi đến thăm Thy Đin, tuy h đang chun b sa đi ln th 7 cương lĩnh ca đng, nhưng các tài liu tuyên truyn phát đi vn ghi rõ: cơ s lý lun ca đng XHDC Thy Đin là đa nguyên, song ch yếu là ch nghĩa Mác Ăng-ghen; cơ s giai cp rng rãi, nhưng ch yếu là giai cp công nhân. Ch có điu là ghi rõ: giai cp công nhân không nhng ch bao gm công nhân c xanh mà còn gm c công nhân c trng…

Nhân vn đ này, h đc bit mi chúng tôi ti thăm Nhà Trưng bày lch s đng XHDC Thy Đin. Nhìn th t các bc nh được treo đây, có th thy rõ: v trí th nht là Các Mác, th hai là Ăng-ghen, th ba là Lát-xan,[7] th tư là Bran-hân, nhà lãnh đo đu tiên ca đng XHDC Thy Đin … Khi trao đi ý kiến vi mt s nhà nghiên cu lý lun ca đng XHDC Thy Đin, h đc bit nhn mnh: ch nghĩa xã hi mà h nói là có điu kin, tc là trước đó phi thêm t “dân ch”, nói hoàn chnh phi là xã hi “ch nghĩa xã hi dân ch“. Nếu không thêm t “dân ch”, thì h thà đ người ta nói xã hi ca h là xã hi tư bn, còn hơn là đ nói là xã hi XHCN. Bi l, loi xã hi XHCN y đi biu cho xã hi XHCN kiu Liên Xô, không có sc thu hút qun chúng, nghĩa là không nhn được phiếu bu ca qun chúng, cũng tc là không th nm chính quyn và thc thi các chính sách XHCN.

V tính cht nn kinh tế Thy Đin

Báo cáo Kho sát viết: “Theo cách nói ca các bn Thy Đin, tính cht ca kinh tế Thy Đin va không hoàn toàn là kinh tế tư bn, va cũng không phi hoàn toàn là kinh tế XHCN, mà là mt loi kinh tế hn hp.[8] Kinh tế hn hp nghĩa là:

- V chế đ s hu thì thc hành pha trn chế đ s hu công cng và chế đ tư hu;
- V chế đ phân phi thì thc hành phân phi theo lao đng kết hp vi phân phi theo vn (tư bn);
- V phương thc vn hành kinh tế thì thc hành nhà nước điu hành vĩ mô kết hp vi kinh tế th trường. Trong đó, ct lõi nht là s hn hp v chế đ s hu, vì ch có làm được như thế thì mi có th thc hin được s hn hp v chế đ phân phi và v phương thc vn hành kinh tế. Ti sao ch nghĩa xã hi phi thc hành kinh tế hn hp? V vn đ này, các bn Thy Đin đã dùng kinh nghim t thân ca đng mình đ gii thiu cho chúng tôi biết mt bài hc lch s rt sâu sc ca h.

“Theo gii thiu, khi đng XHDC Thy Đin thành lp năm 1889, lúc đó Thy Đin hãy còn là mt trong nhng nước lc hu nht châu Âu, thm chí dân chúng còn chưa có quyn ti thiu là quyn bu c ph thông. Vì sc sn xut còn kém và trình đ ca đng còn thp, nên khi đng thành lp, h không đưa ra được cương lĩnh ca đng, đành phi s dng nguyên xi cương lĩnh ca đng XHDC Đc hi đó, do Ăng-ghen lãnh đo son tho. Cương lĩnh này quy đnh rõ ràng: v chính tr, phi thông qua bu c dân ch đ quá đ hoà bình giành ly chính quyn; v kinh tế, phi thc hin chế đ s hu công cng, phân phi theo lao đng và qun lý có kế hoch. Sau hơn 30 năm phn đu, v cách đ xut phương thc mc tiêu đu tranh chính tr tuy có my ln thay đi, như ban đu đ khu hiu phn đu là “đu tranh giành quyn bu c”; sau khi đã có quyn bu c thì sa là “đu tranh đ được tham gia ngh vin”; sau khi đng đã có chân trong Quc hi ri, li đ xut “đu tranh giành đa s trong Quc hi”. Thế nhưng, các mc tiêu kinh tế nói trên trong cương lĩnh li không h thay đi.

Trong cuc bu c năm 1920, s ngh sĩ ca hai đng XHDC và đng Nhân dân (thuc phái bo th) cng li đã vượt quá đa s trong Quc hi (phe đi lp ch yếu là các ngh sĩ có liên quan ti Hoàng gia Thu Đin), s ghế ngh sĩ ca đng XHDC nhiu hơn ca đng Nhân dân, hai đng này đã lp chính ph liên hp cùng nm chính quyn, người lãnh đo ca đng XHDC làm Th tướng. Do đng XHDC là lc lượng chính trong chính ph, nên đng này có điu kin thc thi cương lĩnh kinh tế quy đnh trong Cương lĩnh ca đng, bt đu dùng bin pháp thu mua và chuc li đ xây dng trên c nước mt s lượng ln các doanh nghip s hu công cng, trong đó s hu nhà nước là chính. Nhưng vì chưa th gii quyết tt vn đ qun lý các doanh nghip nên chng bao lâu sau, sc sng ca các doanh nghip đó b gim sút, hiu qu và li ích không cao, trong nn kinh tế xut hin nhng khó khăn không đáng có. Trong cuc bu c năm 1924, s phiếu bu cho đng XHDC b gim mnh, kết qu là đng b bt ra khi chính ph, đng Nhân dân có tính bo th lên nm chính quyn. Theo cách nói ca các bn Thu Đin thì đng đã đánh mt quyn lãnh đo chính ph.

“Trong tình hình đó, đng XHDC Thy Đin mi bình tĩnh tng kết bài hc kinh nghim; qua tho lun trong toàn đng, h rút ra được mt kết lun rt quan trng. Đó là: đng XHDC Thy Đin là mt chính đng XHCN, do đó phi kiên trì thc hin CNXH; nhưng trong vic thc hin CNXH thì xã hi hoá quyn s hu không phi là mt vn đ căn bn; xã hi hoá phân phi mi là vn đ căn bn, tc thc thi phân phi công bng ca ci xã hi như thế nào đ bo đm quyn li ca giai cp công nhân và người lao đng. Lp tht nhiu doanh nghip s hu công cng, nhà nước phi đu tư rt ln, tn nhiu công sc nhưng hiu sut và li ích đu nói chung không cao, không làm ra được nhiu ca ci, nếu mun phân phi mt cách công bng thì cũng chng có cơ s vt cht kinh tế ln mnh đ làm ch da mà phân phi. Như vy thì không có li bng bin pháp: 
- không lp nhiu doanh nghip s hu công cng (tr các lĩnh vc bt buc phi do nhà nước làm), 
- khuyến khích ng h s phát trin kinh tế s hu phi công cng, đ cho các doanh nghip tư nhân làm ra càng nhiu ca ci càng tt, 
- chính ph thc hin phân phi các ca ci đó mt cách hp lý nhm đáp ng nhu cu ca người lao đng. 
- Có th gii quyết nhng vn đ và t nn phát sinh trong quá trình phát trin các doanh nghip tư nhân trên hai mt sau: 
- s dng thế lc ca công đoàn t chc cơ s tiến hành đu tranh cn thiết; 
- s dng quyn lp pháp ca Quc hi đ hn chế các t nn đó ngay t trên thượng tng. 

Đng XHDC Thy Đin đã da vào kết lun này đ sa đi li cương lĩnh và điu l ban đu ca đng, qua đó giành được s ng h ca qun chúng rng rãi. Trong cuc bu c năm 1932, đng li giành được đa s trong Quc hi và li lên nm chính quyn liên tc 44 năm lin, cho ti năm 1976 mi b đng Nhân dân thay thế mt thi gian. Trong my chc năm đó, đng XHDC đã xây dng Thy Đin t mt nước kinh tế lc hu nht châu Âu tr thành nước kinh tế phát trin, đng th 2 trên thế gii v GDP đu người (sau Thy Sĩ). Mc dù có vài ln b đng Nhân dân thay thế nhưng trong phn ln thi gian t 1976 ti nay, đng XHDC vn nm chính quyn. Đến cui thp k 80, đu thp k 90 thế k XX, phn phân phi đã được xã hi hoá trong toàn b ca ci quc dân, tính theo t l thu nhp tài chính ca nhà nước so vi GDP, đã đt 57~58%. Nh đó đã có điu kin xây dng Thy Đin thành nước có phúc li xã hi nhiu nht thế gii, khiến cho lý thuyết xã hi hoá phân phi được vn dng trit đ vào trong thc tin.

V nguyên tc phân phi thc hành ti Thy Đin

Báo cáo Kho sát viết: “Theo các bn Thy Đin gii thiu, nguyên tc phân phi ca h là: phi va có li cho vic huy đng, phát huy đy đ tính tích cc v mi mt, và nâng cao năng sut lao đng, li va không đ xut hin chênh lch phân phi quá ln (ý nghĩa có chút ging như khu hiu “ưu tiên năng sut, chiếu c công bng” mà Trung Quc my năm nay luôn nhn mnh). Bin pháp ch yếu là: trong ln phân phi đu tiên phi kiên trì nguyên tc ưu tiên hiu sut, nghĩa là người làm nhiu, cng hiến nhiu thì phi được phân phi nhiu; ngược li thì ch được phân phi ít. Nhưng khi tái phân phi thì phi có s điu tiết hp lý, sao cho mc hơn kém trong phân phi cui cùng không quá ln.

Bi thế, cho ti nay trong c nước Thy Đin, ch có mt s cc ít các nhà doanh nghip xut sc, thí d nhng người như Tng Giám đc hãng ô tô Volvo, mi được hưởng mc thu nhp trên 1 triu cuaron mi năm; còn nhìn chung chênh lch v thu nhp thc tế ca tuyt đi đa s là không ln lm.[9] Thí d, lương ca người lãnh đo cao nht trong chính ph so vi lương ca công chc nói chung, trước khi np thuế chênh lch có th ti gp 4-5 ln, nhưng sau khi np thuế, t l chênh lch ch còn bng 2-3 ln. Điu đc bit là, ngoài lương ra, h không có bt kỳ ph cp cp bc và ph cp chc v nào khác; cho nên t l chênh lch nói trên là rt nh. Khi gii thiu vi chúng tôi, các bn Thy Đin nói chênh lch thu nhp Thy Đin có l là nh nht thế gii. Ti Thy Đin, cơ bn đã thanh toán xong cái gi là s cách bit gia thành th vi nông thôn, gia công nhân vi nông dân, gia lao đng trí óc vi lao đng chân tay. V vn đ này, mi đu chúng tôi còn na tin na ng; nhưng sau khi quan sát thc đa mt s gia đình thuc các din khác nhau, chúng tôi cm thy đúng là v đi th là như vy.”

V chế đ phúc li Thy Đin

Báo cáo kho sát viết: “Mi người đu biết, phúc li xã hi Thy Đin mc nhiu nht thế gii. Ngoài 4 loi bo him ln được pháp lut qui đnh (như các nước Tây Bc Âu khác): bo him hưu trí dưỡng lão, bo him y tế, bo him tht nghip, bo him tai nn lao đng, còn có nhiu loi hình phúc li xã hi khác, nhiu đến mc người ta hình dung Thy Đin là nước mà người dân “t khi lt lòng đến khi chết” đu được hưởng phúc li. Căn c theo kết qu kho sát ca chúng tôi thì câu nói trên đúng là “danh bt hư truyn”. Thí d:

Chế đ dưỡng lão: người lao đng v hưu được đnh kỳ lĩnh lương hưu đ sng, người già yếu không t lo liu cuc sng được thì có th vào trong vin dưỡng lão ca nhà nước, được hưởng s chăm sóc y tế min phí, điu kin sng ti đây tương đương vi khách sn 3 sao.

Chế đ bo him tht nghip: nếu người lao đng tht nghip, h được đnh kỳ lĩnh tin cu tế tht nghip, được các trung tâm gii thiu vic làm ca nhà nước min phí gii thiu vic làm trong phm vi toàn quc. Nếu nơi làm vic mi cách xa ch hin nay, nhà nước có th giúp mt phn kinh phí dn nhà.

Chế đ giáo dc: không nhng tt c mi người đu được đi hc không mt tin sut đi mà lut pháp còn qui đnh, t nhà tr cho đến bc trung hc, nếu trong lp có mt hc sinh người nước ngoài, thì nhà trường phi b trí mt giáo viên biết tiếng m đ ca em đó (dĩ nhiên đu là giáo viên kiêm nhim), mi tháng phi lên lp mt s gi nht đnh bng tiếng m đ cho em này. bc đi hc, t lúc vào hc cho đến lúc tt nghip, tuy có qui ước s năm hc nht đnh nhưng pháp lut qui đnh, nếu hc sinh nào tt nghip ri mà chưa tìm được công vic thích hp và không mun ri nhà trường thì có th tiếp tc hc tp min phí. Các bn Thy Đin cho biết, hin nay hu như trường nào cũng có nhng sinh viên ln tui đã hc 7-8 năm hoc hơn trong trường.

Chế đ sinh đ: ph n sinh con được ngh đ 18 tháng có lương (12 tháng đu hưởng 100% lương, 6 tháng cui hưởng 90%). Nếu đến tháng th 18 li có thai, s tiếp tc được ngh tiếp hưởng 90% lương cho đến khi đa tr ra đi li được hưởng chế đ ngh đ 18 tháng. Ngoài ra, nếu người v làm công vic tương đi quan trng không th hoc không mun ngh nhà quá lâu như vy, thì hai v chng có th bàn bc đ chng có th ngh thay v.

Chế đ nhà tù: người b giam gi hoc ti phm đang lĩnh án được nhà nước nuôi ăn không mt tin, ngoài ra, mi tháng còn được lĩnh mt khon tin mt tr cp tuy không ln nhưng cũng không phi là nh lm. Nh các khon phúc li xã hi nói trên, đi sng cơ bn ca mi người dân trong bt kỳ tình hung nào đu có s bo đm cn thiết. Vì thế b mt xã hi nói chung là tt đp, cuc sng yên bình, trt t nn nếp, thc là có cái cnh “ra đường không s mt cp, đêm nm không phi đóng ca”. Các cán b s quán Trung Quc đây cho biết, my chc năm qua h rt ít khi b mt cp.

“Dĩ nhiên s vic nào cũng có hai mt. Qua mt s điu chúng tôi đã tiếp xúc hoc nghe k, chế đ phúc li sut đi nói trên ca Thy Đin ít nht cũng tn ti các vn đ và mâu thun trên hai mt sau.

Th nht, chế đ phúc li cao này là da vào chế đ thu thuế cao. Do thu thuế cao nên thu nhp tài chính nhà nước ca Thy Đin chiếm gn 60% GDP, mc cao nht thế gii. Nghĩa là gn 3/5 ca ci toàn xã hi b nhà nước tp trung vào tay mình, t l đ li cho các doanh nghip và người dân quá nh, trên mc đ nht đnh tt s nh hưởng ti tính tích cc ca doanh nghip và người lao đng. Đc bit là thuế sut lu tiến ca thuế thu nhp, bc cao nht tng dùng thuế sut trên 80% (nay vn trên 70%), nghĩa là gn hết s tin mà người lao đng vt v kiếm được li không được hưởng. Điu đó dn đến trường hp khi doanh nghip hoc đơn v cn hoàn thành mt công vic cn kíp thì ngoài 8 gi làm vic ra, người lao đng nói chung đu không mun làm ngoài gi, vì thu nhp làm thêm mình chng được hưởng bao nhiêu. Bt mãn nht là nhng người có thu nhp cao. Thp k 80, mt danh th qun vt ni tiếng thế gii người Thy Đin ch vì bt mãn vi thuế sut quá cao ca nước này đã b sang Anh đnh cư.

Th hai, chế đ phúc li cao rt d b mt s người li dng kiếm chác nhng khon li ích h không đáng được hưởng. Trong thi gian thăm Thy Đin, khi đến mt gia đình công nhân được gi là có thu nhp thp nht, chúng tôi đã phát hin vn đ đó. Gia đình này có 4 cô con gái ri, nhưng bà ch li có thai tiếp. Cm thy rt kỳ l, chúng tôi hi ông ch ti sao đ nhiu như vy. Ông tr li: tôi đã tính toán t lâu, thy đ v nhà đ con là có li nht. Chng nhng bà y được ngh mt năm rưỡi có lương, mà khi hết thi hn đó li có thai na thì tiếp tc được ngh nhà vn có lương, nghĩa là bà y được ngh phép dài hn nhà cai qun công vic ni tr phc tp. Hơn na, chính ph còn khuyến khích sinh đ, ai có nhiu con thì được hưởng chế đ tr cp lu tiến; c thêm mt con thì hàng tháng được tr cp thêm ít nht 1.000 cuaron, li không phi đóng thuế thu nhp, như thế rõ ràng làm tăng thu nhp ca nhà tôi. Khi chúng tôi hi: như thế, ông có b thit hi gì không? Mi đu ông ta bo không, nhưng sau mt lúc suy nghĩ, li bo là cũng có thit ch không th đi du lch xa, vì v con lóc nhóc đông quá đi xa rt bt tin … Câu chuyn này cho thy, chế đ phúc li xã hi quá cao quá nhiu ca Thy Đin cũng cn thiết phi điu chnh, ci tiến hp lý.

V công bng xã hi Thy Đin

Báo cáo Kho sát viết: “Qua nhiu thc tế chúng tôi đã tìm hiu và tiếp xúc trong quá trình kho sát, có th nói xã hi Thy Đin tương đi công bng. Tuy không th nói Thy Đin hoàn toàn không có chế đ đc quyn đng cp, li sng không lành mnh và hin tượng tham nhũng thường thy nhiu nước khác, nhưng qua tai nghe mt thy thì các hin tượng đó đúng là không nhiu. Ti sao xã hi Thy Đin có th thc hin được tương đi công bng? Ch yếu là do:

“(1). Có chế đ pháp lut hoàn thin, có th hn chế mt cách hu hiu s ny sinh các hin tượng bt công xã hi. Thí d, pháp lut quy đnh rõ: tr Quc vương ra, bt c ai, k c Th tướng, khi ra ngoài đu không được mang theo nhân viên bo v. Chính vì thế mà Th tướng Thy Đin kiêm Ch tch đng XHDC nước này là ông Ô-lôp Pan-mơ [Olof Palme, 1927-1986] đã b ám sát. Hôm đó, vào cui năm 1986 (không lâu trước ngày chúng tôi thăm Thy Đin), sau gi làm vic, ông Pan-mơ cùng v đi tu đin ngm đến xem phim mt rp chiếu bóng trong khu ph đông vui nht th đô Xtc-khôm [Stockholm]. Xem phim xong, hai người ra v, khi đang đi b trên đường ph, sp đến mt ga tu đin ngm thì ông Pan-mơ b mt k l mt bn chết; nghe nói cho ti nay vn chưa tìm ra hung th. Sau v này, Thy Đin mi sa đi lut, quy đnh Th tướng khi ra ngoài cũng có th mang theo nhân viên bo v. Khi chúng tôi đến thăm ch ông b ám sát, vn còn thy vết máu trên đường, thnh thong có người mang hoa đến đt lên ch có vết máu t lòng thương tiếc.
“Lut pháp cũng ghi rõ: trong c nước, ch mt s rt ít cp lãnh đo như Ch tch Quc hi, Th tướng, B trưởng Ngoi giao, B trưởng Quc phòng mi được nhà nước cp ô tô công v, còn tt c các quan chc khác ch được đi li bng các phương tin giao thông công cng hoc xe tư ca mình. Quy đnh trên không nhng gim rõ rt biên chế nhân viên cơ quan nhà nước và chi phí, mà còn ngăn chn được tình trng li dng xe công làm vic tư, cũng như các tác phong không lành mnh khác.
“Pháp lut còn quy đnh rõ: trong công vic giao thip vi khách nước ngoài, người lãnh đo cp nào thì được nhn quà tng tr giá bao nhiêu. Chúng tôi đã có mt ln t mình thy rõ điu này. Năm 1985, ln đu tiên tôi theo Đoàn Ci cách cơ chế đến Thy Đin kho sát, đơn v đón tiếp chính v phía bn là B Công nghip. Trong bui làm vic vi bà B trưởng B này, chúng tôi có tng bà mt đôi bình hoa nh Cnh-Thái-Lam cao khong 7-8 tc Anh, sn xut ti Bc Kinh, đ làm k nim. Sau khi m hp giy bc và xem món quà, bà kinh ngc khen: Đp quá! Nhưng ri bà li th dài: Rt tiếc là tôi không được mang món quà này v nhà. Lúc đó chúng tôi đu không hiu ti sao bà li nói thế. Khi ra v, tôi có hi mt cán b S quán Trung Quc cùng d bui tiếp hôm y, mi biết lut pháp Thy Đin có quy đnh, lãnh đo cp B trưởng trong hot đng ngoi giao ch được nhn quà biếu có giá tr ln nht không quá 1.500 cuaron (khong 180 đôla M). Loi bình hoa chúng tôi biếu, Bc Kinh thì không đáng bao nhiêu tin, nhưng Thy Đin thì ước tính có th hơn 1.500 cuaron. Do đó bà B trưởng không th mang v nhà, mà ch có th đ phòng làm vic. Bao gi mãn nhim, gi th tân B trưởng đến có nói món quà này nếu bà thích thì ly đi; lúc đó mi có th đem v nhà mình.

“(2). Dư lun giám sát công khai, là bin pháp hn chế mnh m s phát sinh và lan tràn các hin tượng bt công xã hi. V mt này, năm 1988, khi chúng tôi đến Thy Đin và Áo [Austria] kho sát, c hai nước đu gp nhng chuyn c th. Chúng tôi ti Thy Đin đúng vào lúc cô con gái ca mt v U viên Ban Chp hành Trung ương đng XHDC Thy Đin (tương đương U viên B Chính tr ĐCSTQ) và là Ch tch Công đoàn toàn quc, có chuyn rc ri: báo chí t giác cô này chưa đ tiêu chun được phân phi nhà nhưng vn được chia nhà, và phê phán ông Ch tch Công đoàn li dng đc quyn đng XHDC đang nm chính quyn đ tư li. Vì vn đ này, đng XHDC đã t chc mt cuc hp báo đ công khai gii thích và t thái đ. Trong hp báo, ông Ch tch Công đoàn tuyên b: vic này ông không được biết trước, là do con gái ông t làm; dĩ nhiên, ông có trách nhim là giáo dc con chưa nghiêm, ông nht đnh s đôn đc con gái tr li nhà nước căn nhà này, và sn sàng nhn s phán x ca lut pháp. Sau đó, v tai tiếng này mi chìm xung.”

V vn đ đa v trong xã hi ca chính đng và ca người lãnh đo

Vn đ này được Báo cáo Kho sát dành riêng mt đon viết v nhng gì đã tìm hiu kho sát được: “Cuc cnh tranh gay gt gia các chính đng và nguy cơ sng còn ca đng đã buc lãnh đo các cp và tng lp công chc phi đi x vi qun chúng nhân dân bng mt thái đ bình đng và gii quyết các công vic xã hi theo nguyên tc công bng. V chính tr, Thy Đin thc hành cái gi là chế đ dân ch kiu phương Tây, các chính đng cnh tranh vi nhau rt gay gt, lá phiếu bu ca qun chúng quyết đnh đng nào được lên vũ đài chính tr nm chính quyn, s sng còn ca đng trên mt mc đ ln cũng ph thuc vào lá phiếu bu c ca nhân dân. Nhà nước không cp kinh phí vô điu kin cho các chính đng, ngun kinh phí hot đng ca các đng phi trông vào đng phí ca đng viên np và các ngun t gây qu, phn khá ln na là kinh phí chính ph cp da vào s lượng ngh sĩ ca đng trong Quc hi. Đng nào không nhn được nhiu phiếu bu ca qun chúng thì không vào được Quc hi, do đó không có khon kinh phí nói trên, như vy s rt khó tn ti lâu dài.

Bi l đó, dù là nguyn vng ch quan thế nào đi na, trong mi hot đng, đng XHDC Thy Đin đu bt buc phi luôn gi cho mình mt hình nh giu mà không xa x, bình đng đi x vi qun chúng, bo đm công bng xã hi. Thí d: tuy đng XHDC Thy Đin đã nhiu ln nm chính quyn và mt ln nm chính quyn lin 44 năm, nhưng vào cui thp k 1980 khi chúng tôi đến đây kho sát, cơ quan trung ương đng ca h vn ch có 50-60 nhân viên công tác. Tnh u tnh Goteborg ch có 5~6 người. Khi chúng tôi đến làm vic vi h, ch thy mt cán b làm tt c mi vic, t gii thiu tình hình, to đàm trao đi ý kiến, dn đi tham quan các nơi, hướng dn du lch, và c vic lái xe na. H cho biết, tnh u Goteborg có 3~400 chi b phân tán trong các cng đng phường xã (vì pháp lut quy đnh không được t chc chi b đng trong các doanh nghip và cơ quan đơn v), mi tháng ít nht tnh u phi đến mi cơ s mt ln đ tìm hiu nm tình hình, ch đo công tác và truyn đt ch th ca cp trên; do đó công tác ca h rt bn.

Năm 1985, khi tôi theo Đoàn Ci cách cơ chế thăm Thy Đin ln đu, hôm đến Goteborg đúng vào Ch nht, Ch tch tnh và Ch tch Hi đng nhân dân tnh cùng t chc chiêu đãi chúng tôi trong mt pháo đài trên núi gn biên gii vi Na-uy. Phòng tic bày bin sang trng nhưng ăn ung rt đơn gin. Sau ba ăn, h mi ra qung trường ngoài pháo đài nghe mt đoàn nhc giao hưởng va t Moskva tr v biu din. Khách nghe nhc, t toàn đoàn chúng tôi cho ti Ch tch tnh và Ch tch HĐND tnh, tt c đu không có ch ngi, mà cùng đng chung vi khách du lch sut hơn mt gi. Trên đường v thành ph, khi ô tô chúng tôi sp lên phà qua sông, bng mt chiếc xe phía trước không n được máy. Lúc đó, Ch tch HĐND ngi bên ca xe (ông này tht chân) và Ch tch tnh lng lng xung xe trước tiên, cùng mi người đy xe cho ti lúc xe n máy được mi thôi. Cnh này tht làm mi người cm đng.

“Nguyên tc công bng xã hi nói trên ca các bn Thy Đin không nhng ch th hin trong vic gii quyết các công vic trong nước, mà đi vi các bn nước ngoài cũng vy. Ln đi Thy Đin năm 1988, hôm ti Xtc-khôm đúng vào hai ngày ngh cui tun, vì không b trí được phòng tr cho chúng tôi trong thành ph, h đưa chúng tôi đến tr ti nhà ngh ca mt công đoàn trên hòn đo ngoài bin gn đy. Xung quanh nhà ngh là cánh đng tuyết, khu nhà ngh không có tường bao cũng chng có người bo v, rt ít nhân viên phc v. Mi người chúng tôi được b trí trong mt căn phòng khong chc mét vuông, k c trưởng đoàn cũng vy, tuy có được thêm mt phòng khách cũng nh như thế, ch va đ ch kê my chiếc ghế xô pha. Nghe nói đây là căn phòng ông Các-xơn (Carsson), đương kim Ch tch đng XHDC và Th tướng chính ph Thy Đin, thường đến ngh. Hết hai ngày cui tun, h đưa chúng tôi v thành ph, b trí tr ti mt khách sn va không đ s, thiết b li va chưa đt tiêu chun khách sn ba sao Trung Quc. Trưởng đoàn chúng tôi cũng không được đc cách phòng sang hơn, mà cũng ch mt phòng tiêu chun như mi đoàn viên.

“Nhng người lãnh đo Thy Đin rt chú ý gi gìn hình nh công bng xã hi tt đp nói trên, khi h còn sng cũng như khi gii quyết vic tang l cho người lãnh đo. Như ông Pan-mơ b ám sát năm 1988, sinh thi ông va là Th tướng và Ch tch đng XHDC Thy Đin, mà còn là Ch tch Quc tế ca các đng Xã hi, có nh hưởng ln trên thế gii và châu Âu, có uy tín cao trong nước, cng hiến đi vi đng và vi nước đu không nh. Nhưng sau khi ông qua đi, người ta không dng nhà k nim hoc bia k nim ông, cũng không xây ct cho ông mt ngôi m sang trng, mà ch mai táng tro xương ông trong mt nghĩa trang công cng phía sau nhà th gn dãy ph nơi ông b ám sát. Ngôi m ông là mt khi hình hp bng đá cm thch màu đen, din tích khong 4 mét vuông, trên dng mt phiến đá cao chng 1 mét có ch ký ca Pan-mơ. Nghe nói phiến đá này trước đây quê ông, mi ln v quê vn đng tranh c, Pan-mơ đu đng trên phiến đá này đ din thuyết, nên người ta mang nó v đây đ làm k nim.”

Phn trích dn Báo cáo kho sát đến đây xin dng li, ch yếu dùng cách sao chép. Theo tôi nghĩ, phn trích dn trên đã đưa ra mt phác tho khái quát đ bn đc có th hiu được tình phong trào xã hi dân ch Thy Đin cùng các thành tu đt được.

Cm tưởng sau khi đc Báo cáo Kho sát

Trước hết, ta nên nhc li nhng nguyn vng ca Ăng-ghen gi gm vào phong trào xã hi ch nghĩa trong my năm cui đi ông. Dĩ nhiên, Ăng-ghen không th thy trước nhng tình hình mi sau khi ch nghĩa tư bn phát trin thành ch nghĩa đế quc, càng không th d kiến được vic Thế chiến I đã làm cho trng đim phong trào XHCN chuyn t Tây Âu đến nước Nga và phương Đông lc hu v kinh tế. Sau Cách mng Tháng Mui Nga, nhiu người đt hy vng vào cách mng XHCN Tây Âu. Khi làn sóng cách mng đó b lng xung, vn đ cách mng XHCN ca các nước tư bn Tây Âu nên đi con đường nào li tr nên mt vn đ thi s. Phong trào không th dng li, nhưng rõ ràng, đường li thì có khác vi đường li ca Cách mng Tháng Mui Nga.

Chúng ta có đy đ lý do đ nh li mt sách lược quan trng do Ăng-ghen đ ra năm 1894 — cho rng giai cp công nhân nên “s dng quyn bu c làm mt vũ khí mi ca giai cp công nhân” và nhn mnh “giành quyn bu c, giành dân ch là mt trong nhng nhim v quan trng hàng đu ca giai cp vô sn chiến đu” — sách lược này vn thích hp vi nhu cu ca giai cp công nhân đang chiến đu trong các nước tư bn Tây Âu thi kỳ sau Thế chiến I. Sau thng li ca Cách mng Tháng Mui Nga, trên thế gii hình thành s đi lp gay gt gia ch nghĩa tư bn vi ch nghĩa xã hi. Trong tình hình đó, dĩ nhiên các đng XHDC các nước tư bn s gp nhiu trc tr phc tp trong quá trình vn dng sách lược đó; đim này tôi đã trình bày phn trên. Thế nhưng, phong trào ch nghĩa xã hi dân ch Thy Đin cùng các thành tu ca nó — như Báo cáo Kho sát đã gii thiu vi chúng ta — ít nht cũng cho thy vic vn dng sách lược nói trên vào các nước tư bn Tây Âu không phi là không thu được thành tích nào. Do đó, gi đây ngoài vic quan tâm đến nhng kinh nghim t thân v CNXH mà chúng ta thu được (gm kim tra, tng kết và ci cách t thân), đng thi ta cũng nên có thái đ khoa hc, khiêm tn kho sát tình hình phong trào XHCN phương Tây cùng các thành qu ca nó (gm c tht bi và thành công). Hai loi kinh nghim này, do tình hình mi nước và điu kin lch s khác nhau, c nhiên có nhng cái không th so sánh được, song cũng có mt s đim nào đó có th so sánh được hoc có th tham chiếu được.

V vn đ này, thc ra bn thân Báo cáo Kho sát đã ghi chép li các suy nghĩ và cm tưởng ca người kho sát. Nay xin trích dn như sau: 
“Qua chuyến thăm này, chúng tôi đã hiu biết tương đi nhiu và tương đi sâu v tình hình ca đng XHDC Thy Đin (và đng Xã hi Áo), mi người đu cm thy thu hoch rt ln. Thế nhưng, rt cuc thì CNXH kiu Thy Đin và CNXH kiu Liên Xô có gì ging nhau và khác nhau? Rt cuc nên phân tích và nhn thc như thế nào v mi quan h gia Quc tế II vi Quc tế III, gia ch nghĩa xét li vi ch nghĩa Lê-nin, và gia đng Xã hi kiu Thy Đin vi đng Cng sn kiu Liên Xô, thì chúng tôi cm thy có chút khó hiu. Bi thế, hi đó, sau khi thăm Thy Đin, trên đường v nước nhân ghé qua Paris, chúng tôi đã t chc mt cuc to đàm, có mi vài đng chí trong đi s quán Trung Quc ti Pháp cùng d. T các phát biu trong và ngoài to đàm, có th nhn thy có hai loi cách nói và cm tưởng đi vi các vn đ nêu trên. Tht bt ng, hai loi ý kiến này không hn mà li trùng hp nhau; cho đến nay tôi vn cho rng đó là nhng ý kiến rt đáng đ chúng ta suy nghĩ sâu sc và tham kho.

“Mt loi cm tưởng cho rng, đường li cách mng, phương châm và phương pháp cách mng mà lý lun ca Quc tế II và lý lun ca Quc tế III cũng như đng Xã hi kiu Thy Đin và đng Cng sn kiu Liên Xô đã tuân theo, đu là đúng, hoc là có lý l c; s khác bit gia hai bên ch yếu là do tình hình trong nước ca mi bên không ging nhau.

Quc tế II và đng Xã hi v cơ bn đi din cho các nước tương đi phát trin v xã hi và kinh tế thi đó. Các nước này đã xây dng được chế đ bu c dân ch; mi chính đng đu có th qua bu c mà nm được đa s trong ngh vin, ri quá đ hoà bình lên nm chính quyn, t đó thc thi cương lĩnh và chính sách ca đng mình. Sau thp k 20 thế k XX, đng Xã hi (hoc đng Xã hi dân ch, Công đng) phn ln các nước châu Âu đu lên nm chính quyn thông qua hình thc bu c dân ch, thm chí nm chính quyn khá lâu, và thc thi các loi chính sách ci cách xã hi; tác dng ca các đng này trong vic thúc đy s ci lương và phát trin kinh tế xã hi thm chí c chế đ chính tr các nước đó, là không th b qua, và là s chng minh hùng hn nht.

Quc tế III và đng Cng sn v cơ bn đi din cho mt s nước kinh tế xã hi tương đi lc hu hi đó. Nhng nước này không nhng chưa xây dng được chế đ bu c dân ch, mà hơn na, bn phn đng nm chính quyn được vũ trang tn răng li có quyn t do đàn áp các lc lượng cách mng. Ti các nước này, nếu không tiến hành đu tranh vũ trang thì không th nào lt đ được ách thng tr ca bn phn đng, không th giành được chính quyn, cng c chính quyn và thc thi cương lĩnh và chính sách XHCN. Nhưng đi vi các nước đó, v tư tưởng ch đo, có mt đim cn phi làm hết sc rõ: bin pháp đu tranh vũ trang đ cướp chính quyn ch có tác dng “bà đ” đi vi CNXH; đánh giá theo tiêu chun và yêu cu ca CNXH Mác-xít thì trên thc tế các nước này li chưa “đt yêu cu” trên hai mt cc kỳ quan trng sau đây:  (1) CNXH yêu cu phát trin cao đ trình đ sc sn xut;  (2) CNXH yêu cu phi có nn pháp chế dân ch hoàn thin. Bi vy sau khi chính quyn XHCN ra đi dưới s “đ đ” ca bin pháp đu tranh vũ trang, phi h quyết tâm tranh th “hc bù” hai bài hc này (đây chính là nguyên nhân Trung Quc t xác đnh mình còn đang trong “giai đon sơ cp ca CNXH”; nhim v ca giai đon này là đ “hc bù” hai bài hc nói trên, nhm chun b điu kin xây dng thành công CNXH thc sghi chú ca Ngô Giang).

Nếu có th nhn thc như vy v vn đ này, thì sau khi cách mng thành công, xây dng được chính quyn mi ri, tr phi đt nước b xâm lược, nếu không, phi tranh th thi cơ tp trung lc lượng hc tht nhanh tht tt hai bài “hc bù” này, da vào tính ưu vit ca chế đ XHCN s có kh năng nhanh chóng đy mnh phát trin kinh tế xã hi ca đt nước, đui kp trình đ ca các nước phát trin, xây dng thành công CNXH tht s. Nếu không nhn thc vn đ như vy, mà c ch quan cho rng ch cn qua đu tranh vũ trang xây dng chính quyn mi thì mình đã là mt nước XHCN “đ tiêu chun” ri; ai không đng ý vi ý kiến đó, hoc t ý nghi ng gì, thì thng tay kiên quyết loi b, đ kích thm chí đàn áp h. Như vy không nhng rt khó xây dng thành công CNXH “đ tiêu chun” tht s, hơn thế còn có th tr thành mt th ch nghĩa cc quyn kiu phong kiến na phong kiến, như Liên Xô thi kỳ Stalin trước đây. Cui cùng, không nhng không xây dng thành công CNXH chân chính, mà còn b qung đi qun chúng và cán b phn đi, thm chí vt b.

Mt loi cm tưởng khác cho rng, mi quan h gia Quc tế III vi Quc tế II, gia đng Cng sn kiu Liên Xô vi đng Xã hi kiu Thy Đin thì ging như mi quan h gia đo Thiên chúa vi đo Tin lành,[10] “t tiên” ca c hai đu là mt nhà. Chng qua, Quc tế III và đng Cng sn kiu Liên Xô ch trương kiên trì tiến hành mi cái theo nguyên văn li ca “t tiên” không sai mt ch (cách nói này có th bàn li: làm cách mng XHCN ti các nước kinh tế lc hu thc ra đúng là không theo nguyên văn li ca “t tiên”; cái gi là khuynh hướng thuyết đc tôn giáo lý cơ bn[11] thì th hin mt mt khác. — Ghi chú ca Ngô Giang), không được vượt qua, có chút ging như thuyết đc tôn giáo lý cơ bn người ta thường nói. Còn Quc tế II và đng Xã hi kiu Thy Đin thì ch trương tiến cùng thi đi, căn c theo s phát trin ca thi đi và s biến đi ca xã hi mà không ngng ci cách đi mi, nhm to thun li cho vic m rng và thc thi nh hưởng và ch trương ca lý lun do “t tiên” đ xướng, t đó giành được thng li ln hơn.”
Ngày nay, xem ra hai mô hình tiến lên ch nghĩa xã hi nói trên đu có tính tt nhiên và tính chính đáng lch s. Còn nói v vic nhìn nhn hai mô hình đó và mi quan h gia chúng vi nhau, thì đây là mt vn đ nên xem xét thn trng và nghiên cu k. Mong rng trên vn đ này s nhn được nhiu cao kiến ca các bn đc.


Ngô Giang (TQ)

----------

Ngun: Kho sát v ch nghĩa xã hi kiu Thy Đin: Nhân đc “Mt bn báo cáo kho sát đến mun”, Ch nghĩa Mác và Hin thc s tháng 3/2002, Tp chí hai tháng mt kỳ, tiếng Trung Quc. Cơ quan ch trì tp chí: Cc Biên dch thuc Trung ương Đng CSTQ.

Tác gi Ngô Giang là giáo sư, nguyên Vin trưởng Hc vin Ch nghĩa xã hi Trung ương, thuc Trung ương Đng Cng sn Trung Quc.

Báo cáo mà tác gi đ cp là ca Dương Khi Tiên, được viết sau chuyến kho sát Thy Đin hi nhng năm 1980, khi Liên Xô còn đang vng mnh.

Nguyn Hi Hoành lược dch và làm toàn b các chú thích cui trang và trong ngoc.

----------

[7] Ferdinand Lassalle (1825-1864), người Đc, nhà văn, người tuyên truyn c đng cho công nhân, thuc giai cp tiu tư sn; tham gia Cách mng 1848-1849, quen biết Mác và Ang-ghen t đó (trao đi thư t cho đến 1862); thành lp Hi Công nhân toàn Đc (1863) và là Ch tch Hi, bng vic đó, ông đã đáp ng nguyn vng ca các công nhân tiến b mun tách khi giai cp tư sn t do v mt t chc. H tư tưởng “CNXH nhà nước quân ch Ph” đã dn Lassalle ti ch liên minh vi Bismarck, do đó b Mác phê phán. ( theo Sđd3).
[8] Năm 2001, thành phn tư nhân chiếm 90% giá tr sn xut công nghip (theo Sđd2).

[9] S liu năm 1992 : 10% s người có thu nhp thp nht chiếm 3,7% tng thu nhp toàn quc, 10% s người có thu nhp cao nht chiếm  20,1%. Nghĩa là chênh lch giu nghèo khá nh so vi các nước khác : ch s này Pháp là 2,5 và 24,9% (1989); M là 1,5 và 28,5% (1994); Trung quc là 2,2 và 30,9% (1995). (theo Sđd2).

[10] Nguyên văn ch Hán là Ki Tô Giáo. Chú ý:  Trung quc quen dùng Ki Tô Giáo đ ch Tân Giáo (tc đo Tin lành, tiếng Anh là Protestantism). Đo Thiên chúa (còn gi Công giáo): Roman Catholic.

[11] Fundamentalism (ch nghĩa tin theo các ghi chép trong Kinh Thánh, ph đnh Thuyết Tiến hoá và các hc thuyết hin đi khác). TQ dch là ch nghĩa cơ yếu hoc ch nghĩa nguyên giáo ch.

1 comment:

  1. Thủ tướng Pan-mơ là người tôi rất quý mến vì là biểu tượng của Thụy Điển trong thời kỳ chiến tranh VN. Thụy Điển đã giúp đỡ VN một cách vô tư về mặt tinh thần và vật chất. Tuy không phải cùng phe XHCN nhưng Thụy Điển là 1 trong những nước phương Tây đi đầu trong phong trào chống chiến tranh và là tấm gương ủng hộ VN chống lại Mỹ và những nước đi theo con đường đối đầu bằng "chiến tranh lạnh" và gây ra những cuộc xung đột/khủng hoảng trên thế giới.

    ReplyDelete