Sunday, June 14, 2015

Tầm vóc cho bóng đá Việt Nam!

...phần nào đó, cũng chính là tầm vóc đại diện cho cả dân tộc này? có lẽ nói thế hơi quá, nhưng là sự thật.
tôi, không tài giỏi gì, nhưng trong bóng đá thì khả năng về tốc độ, và dậm nhảy có thể nói đỉnh cao khi 17-18 tuổi là 11s cho 100m và 6m nhảy xa, trong khoảng 20m nước rút thì miễn bàn, thầy lôi vào đội tuyển bảo "chắc nhỏ ăn trộm nhiều quá nên nhanh như gió vậy"
có năng khiếu nhất định và cảm nhận nhịp độ trận đấu trong một diễn biến bị dẫn trước, thua tan tác hoặc chiến thắng đều khá chi ư là bình thường. Cuộc sống, và bản chất cuộc sống là thế! vậy mới lạc thú.

đương nhiên, thế giới vốn phong phú và vậy mới là câu chuyện để chúng ta tám láo, chia sẻ hay luận với nhau để nâng cao, phát triển hay mở rộng một cái gì đó.
thôi, nói chuyện bóng đá. tôi từng chia sẻ với một cậu em, khi nó muốn rủ tôi coi chung kết C1 vừa qua bằng việc hú qua nhà ăn nhậu rồi tận hưởng luôn
- rằng nhiều năm nay, tôi chỉ "nghe" bóng đá, chứ không xem. Chí ít là từ trận chung kết euro 2012, chứ worldcup 2014 cũng không xem, phần vì bận-phần vì chán dùng mắt.
ấy thế mà hôm nay, coi trận vietnam-myanmar, cảm giác y chang vietnam-singapore mấy năm trước. vẫn tâm lý đấy, thái độ đấy, tầm nhìn và ước vọng ấy...thì kết quả? đương nhiên kết quả là cả một quá trình, và kết quả vẫn y chang, suy ra quá trình về bản chất: Y CHANG :)
thôi, nếu có cơ hội, tôi sẽ ứng tuyển vào chức vụ huẩn luyện viên trưởng đội tuyển của tôi. bằng hơn, thì đội tuyển quốc gia. mục tiêu là nâng cái tầm. Châu Á mẹ nó đi cho máu, nên lộ trình cho việc lấy huy chương vàng seagame là đương nhiên. khè khè
1. hùng biện trước một sân bóng đá, trực tiếp nếu có thể, về thực trạng bóng đá xứ này. deal hợp đồng 3 năm. 01 năm dẹp, khỏi làm, chơi cho nhẹ.
2. lộ trình
- năm đầu tiên. tập thể lực, và không đá bất cứ một trận đấu chính thức nào cả. dẹp tất việc tham gia mọi giải đấu. chỉ tập thái độ và học hỏi. xong, đi du lịch khắp nơi trên thế giới để biết mình là ai, ở đâu và cần làm gì cụ thể.
- năm thứ hai. tham gia tất cả các trận đấu lớn nhỏ nếu có thể. và mục tiêu cụ thể cho từng phần của đội bóng khắt khe. đặc biệt không được thắng trận nào cả.
- năm thứ 3. chiến thắng mọi giải đấu trong khu vực.
3. kết quả
- x biết, tự x sẽ lộ.
ps/ từng cầu thủ, cán bộ, huấn luyện viên... có tham gia được đầu tư, hay góp phần cụ thể cho kế hoạch 3 năm trên, ký cam kết với chính mình và quê hương. nếu không tự tin làm được việc trên. dẹp luôn nghiệp bóng đá.
nhậu với đóng đinh, xếp gạch, lấy vợ trồng rau cho khỏe.
Huy Do

7 comments:

  1. Năm Đại Họa: 3 năm e nghĩ hơi ít. Mo hình của HAGL ban đầu khá dc. Nhưng e nghĩ Bầu Đức đi sai ở bước sau này

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huy Do: không có đúng sai, không có thắng thua ở đây
      ta nên tập trung hơn về thế nào là Tầm và Vóc

      Delete
  2. Kien Cuong: Hehe. Bóng đá ko đơn giản vậy đâu a, nó phức tạp hơn nhiều. Không chỉ có một kế hoạch tốt, tầm vóc là có thể thành công. Nó phụ thuộc nhiều yếu tố, con người cũng là một trong số đó. TQ có hơn tỷ dân, đá banh như xịt, ko làm nổi một đội bóng đẳng cấp, các quốc gia giàu có nhiều tiền, lắm nhân tài, lãnh đạo có thể hô phong hoán vũ nhưng ko ai dám tự đứng lên vỗ ngực xưng rằng mình có thể tạo nên đội bóng đẳng cấp.

    Bóng đá là cả một quá trình ươm tạo, nói ko quá là của xã hội và đất nước ấy, cộng thêm kế hoạch tốt nữa mới mong thành công.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huy Do: đây là ta kế thừa và phát huy của cả một quá trình...anh cũng suýt theo nghiệp bóng rồi đếy

      Delete
    2. Ha Nguyen: Còn nguyên cái bộ máy cơ chế thì còn phia :))

      Delete
  3. Ngan Hoang: Ôi thôi đòi hỏi gì ở cái xã hội đội sổ. Ông Nguyễn Thiện Nhân hay ông gì đấy kêu gọi trí thức nước ngoài chung tay giải bài toán Giáo Dục VN. Trong khi VN có mỗi 1 bài toán mà ai cũng biết là gì rồi đấy. Dẹp vật cản trước khi muốn tiến bước. Ai nói mấy cái này không liên quan chính trị & thể chế , đem trảm !!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huy Do: trảm nửa dân, dẹp nửa quan...trong đó có cả mình luôn...samurai trc đê :))

      Delete