Wednesday, June 3, 2015

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72) "lên TV": Chủ đề CNTT made in Vietnam

Hôm nay được VCTV10 mời trò chuyện cho chương trình Việt Nam ngày nay. Chủ đề cfihính là "sản phẩm CNTT made in Vietnam", tất nhiên có nhắc tới B-phone. Có mấy câu hỏi như sau:

1. Ông có dùng Smart phone không và lý do dùng: Dĩ nhiên (đâu phải nhà quê hay mọt sách) có những hai smart phone lận. Lý do dùng smart phone: xem có cơ hội gì kiếm ăn không bên cạnh việc alô và nhắn tin.

2. Đánh giá thế nào về sự kiện B-phone và đánh giá thế nào về B-phone:
a. B-phone là tin vui cho công nghiệp CNTT Việt Nam, tiếp sau Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, nhưng có tầm cỡ hoàn toàn khác. Sản phẩm của Hà Đông chưa phải sản phẩm công nghiệp mà là thủ công nghiệp của nghệ nhân, khó lặp lại và không thể phát triển đại trà (Đa số các đại gia công nghệ đánh giá cao Flappy Bird theo kiểu retrospect sau khi nghe tin Hà Đông thu một ngày $50K và lên trang nhất ở Mỹ. Nghĩ bụng vậy thôi, ngu gì mà nói). B-phone nếu thành công sẽ là cú hích vì là có thể rút ra nhiều bài học để lặp lại, vì đó là sản phẩm công nghiệp thực sự.
b. Chưa dùng (thậm chí chưa nhìn thấy, cũng chưa đọc gì về B-phone, nghe khen chê loáng thoáng trên FB) đâu biết gì mà đánh giá. Nhưng có vài lý do để hy vọng B-phone thành công. Để làm sản phẩm thành công phải có 2 tiêu chí:
i. Quả cảm. Quả cảm khác dũng cảm ở chỗ phải "quả quyết", chịu thử thách kéo dài (Thậm chí coi khen chê, đài báo là cái đinh. Lịch sự với nhà đài nên không nói ra).
ii. Có "thấu thị", có hiểu biết và có thể nhìn xuyên qua nhiễu loan thông tin của đời sống tới tương lai (Có khi biết nhiều thực tế, nghe nhiều ý kiến lăng nhăng quá lại có hại. Mình có ưu điểm ít theo dõi thời sự, không bao giờ xem TV, hay đọc tin hàng ngày, nên thỉnh thoảng cũng có thấu thị). Nếu không có thấu thị thì có thể thay thế bằng nhiệt tình.
NT Quảng đã chứng tỏ có cả 3.

3. Nhiều người nói B-phone không có công nghệ gì mới, bắt chước và nổ.
Hãy xem Dell khi bắt đầu xem có gì mới so với B-phone: Hoàn toàn mua phụ tùng của các công ty về lắp ráp. Để phát triển thành thương hiệu máy tính hàng đầu. MS làm DOS hoàn toàn gia công, cũng chẳng có gì mới. Thành công của sản phẩm công nghiệp đâu cần mới nhiều. B-phone như thế là đã quá nhiều cái mới. Mới như Power PC, có đủ các hảo thủ tham gia Apple, IBM, Digital, Xerox cuối cùng cũng chết ngắc. Bảo bắt chước được Iphone lại là lời khen, bắt chước được như thế quá tốt. Nếu các đại gia Việt Nam đều bắt chước được Oracle, Cisco, MS, IBM, FB, Google,.... đã quá may cho đất nước. Đã thấy có ai bắt chước được đâu.
Có nhà công nghiệp nào lại không nhiệt tình với sản phẩm của mình. (Hình như Pauli nói khi có một cái gì đó có giá trị thì tín hiệu để nhận biết là người đời lập tức chia thành hai nhóm khen chê hết lời. Cái này cũng không dại gì nói ra, lỡ mọi người nghĩ tranh thủ nói về mình).

4. B-phone liệu có thành công không?
Đánh giá sản phẩm thành công khi chưa bán ra thị trường là một việc làm liều lĩnh. Tuy nhiên, bên cạnh việc mong muốn cổ vũ cho B-phone (hoàn toàn không phải vì có quan hệ giao du hay làm ăn gì :) thành công, có hai yếu tố có ảnh hưởng nhất tới thành công của sản phẩm:
a. Định hướng phân khúc thị trường: B-phone định giá vào thị trường trung cao cấp là đúng hướng. Con số cụ thế cũng quan trọng vì chênh lệch vài trăm nghìn cũng có thể là fatal. Nhưng từ 6-12 tr là thị trường mà các nhà sản xuất VN có thể nhắm vào. Thị trường commodity, 1-4 tr nếu làm được thì còn đáng khen hơn, nhưng không phải là thị trường của nhà sản xuất VN. Thử tưởng tượng sản phẩm X-phone VN giống đồ Tàu, hay một loại đồ chơi nhựa lòe loẹt "đần độn hèn nhát" nào đó ai mà dám mua.
b. Có nhiều app. Iphone đẹp là một chuyện. Nhưng thành công ở ý tưởng App Store. Vấn đề ứng dụng trên B-phone thế nào (Cố nhiên đã có Google Store lo hộ phần nào).

5. Đánh giá thế nào về thị trường điện thoại di động của Việt Nam
Tôi có một kỷ niệm cá nhân thế này: Năm 2000 đã đưa một dự án làm mobile phone về nước giới thiệu với hai đại gia, một tư nhân một nhà nước (Masan và VNPT, chỉ bật mí ở FB thôi) giá thành khoảng $20-25 có thể đề "Siemens technology inside". Thời đó mà làm thì chắc chắn thành công, bây giờ không khéo tầm cỡ thế giới. Nhưng có lẽ cả hai đại gia đều thiếu "quả cảm" và "thấu thị". (VNPT thì có thể là vì đang ở tư thế "tiền của mày phải là của tao", còn Masan hồi đó chắc cũng chưa khá). Điều đó nói lên thị trường điện thoại di động của VN rất rất lớn. Đặc biệt tôi sang Mỹ thấy ít Iphone hơn ở VN. Hình như ĐTDĐ ở VN không chỉ có ý nghĩa là một thiết bị cá nhân, nó gần giống như công nghiệp xe hơi đối với Mỹ.

6. Làm thế nào để người tiêu dùng VN bỏ tâm lý chuộng hàng ngoại ủng hộ cho hàng nội địa, không chỉ thuần túy dựa trên kêu gọi yêu nước (Hm nhà đài mớm ý tưởng cho mình kinh quá).
Thực ra lòng yêu nước rất quan trọng trong việc sản xuất và thói quen dùng hàng nội địa. Hồi tôi ở nước ngoài chặng nào đi được Vietnam Airlines là tôi đều đi, dù service có kém, giá có đắt hơn chút đỉnh. Gandhi cũng kêu gọi dùng hàng nội địa. Người Hàn Quốc cũng có thói quen dùng đồ Hàn nên các máy tìm kiếm, TMĐT, công nghiệp điện tử, chế tạo ô tô mới phát triển như thế. Tất nhiên lòng yêu nước không thể có chỉ bằng kêu gọi chung chung.
Điều thứ hai phải có là chính sách nhà nước. Chính sách bằng lời, trên giấy có không ít và đã là cố gắng của các nhà làm chính sách. Nhưng phải làm thế nào để các nhà sản xuất cảm thấy và thụ hưởng ích lợi của nó. Chính sách và thực thi vẫn còn khoảng cách. Tôi với tư cách là nhà nghiên cứu và sản xuất không cảm thấy có một khuyến khích gì cả.
Thứ ba là truyền thông phải mạnh mẽ hơn. (Mạnh mẽ không có nghĩa là nói nhiều mà phải nói hay có sức thuyết phục hoặc phải nói rất rất nhiều bằng một phần nói về nghị quyết chính trị thì không cần hay cũng được).

Nguyễn Ái Việt

51 comments:

  1. Hải Nguyễn Thúc @ Aiviet Nguyent: "NT Quảng đã chứng tỏ có cả 3"? Việt chỉ mới viết có 2 thôi mà?

    ReplyDelete
  2. Nam Phung: Anh Việt à, bây giờ thì BPhone 1.0 (dự kiến bán 200.000) đã có 12.000 đơn đặt hàng; như vậy thì thiết kế của BPhone 2.0 (dự kiến bán 1 triệu máy) cũng phải có rồi, thậm trí quy trình để tiếp nhận các ý kiến khách hàng và tìm ra các điểm mạnh nhất sẽ đưa vào bản BPhone 4.0 cùng hệ sinh thái kèm theo cũng phải có => như vậy thì "thấu thị" và tầm nhìn mới làm cho BPhone thành công được

    ReplyDelete
  3. Tuan A. Phung: nói chung với BPhone cho đến nay Quảng thành công về mặt quảng bá tạo dư luận và có gan phát triển sản phẩm & thương hiệu... Đáng được hoan nghênh và cỗ vũ về mặt đó và giá bớt nổ - khoe khoang về công nghệ của BKAV thì hay hơn .... Bước đầu đi đúng hướng phần còn lại tùy thuộc vào giá, chất lượng sản phẩm và thị trường... Tò mò và muốn ủng hộ thì có đấy nhưng như hiện nay thì tôi sẽ không mua vì chưa thấy có gì đáng mua về mặt cấu hình và value for money của sản phẩm cả.... Về chuyện ủng hộ thương hiệu Việt: nếu giá/chất lượng tương đương hay chênh lệch vừa phải thì tôi cũng không ngai ngần chọn sản phẩm Vietnam. Nhưng cấu hình thấp hơn mà giá đắt hơn đến 30% (Asus Zenphone 2 ) thì quả thật rất ít tính thuyêt phục.
    Còn Do Hoai Nam, một trong những người sáng lập của công ty công nghệ Emotiv làm máy đọc não thì ý kiến thế này "...Tóm lại các bạn yêu nước mù quáng chửi những người ném đá là ghen ăn tức ở, dìm hàng tập thể cần phải hiểu những người làm công nghệ chân chính như chúng tôi không đồng tình cái gì. Chúng tôi luôn luôn ủng hộ việc chúng ta tạo ra các Thương Hiệu Việt, tận dụng sự thay đổi của Hardware Business thời nay để tạo ra các sp "physical” Thương Hieu Vietnam. Việc này rât tốt regardless of “made in ở đâu” và bất kể thế nào, chúng ta cũng nên mua các sp như thế này nếu phù hợp. Thế nhưng đừng đánh lừa công chúng là các bạn tự làm ra sp đó và đưa nó lên là đại diện cho nhưng gì công nghệ Việt Nam làm được..."

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen @ Tuan A. Phung: Anh nghĩ đã giải đáp lý luận của Đỗ Hoài Nam trong bài viết khi so sánh với máy tính của Dell và DOS của MS.

      Delete
    2. Tuan A. Phung: Vâng, vấn đề em nghĩ là Nam Hoai Do cũng không đòi BKAV phải reinvent the wheel hay làm cái phone from scratch .. chỉ ý kiến là những thứ công nghệ & thiết kế chính của Bphone nhiều phần là từ qualified manufacturers [và Qualcom có giúp đỡ rất nhiều khâu design] thì đừng nên khoe chúng là trí tuệ hay công nghệ Vietnam... Còn chuyện cần có tinh thần yêu hàng Việt một tí, nếu xấp xỉ hàng ngoại thì nên chọn hàng Việt, em nghĩ đúng là cũng nên học tập tinh thần ủng hộ nội hóa một cách không mù quáng như Hàn & Nhật ...

      Delete
    3. Aiviet Nguyen: Tay Đỗ Hoài Nam không biết làm cái điện não ấy có ứng dụng gì, nhưng lập luận củ chuối vãi. Đang lý luận đúng sai đã buộc ngay cho người có ý kiến khác là "yêu nước mù quáng". Tư duy ngụy biện nặng chụp mũ theo lối tuyên huấn như thế ai phí công xem xét làm gì. Anh vẫn thích nổ kiểu Quảng hơn, dù sao cũng thành thật hơn.

      Delete
    4. Aiviet Nguyen: Dell thậm chí chẳng thiết kế cái gì, chỉ lắp ráp thôi.

      Delete
  4. Tuan Anh Trinh: Anh Aiviet Nguyen Theo như ví dụ về Dell của anh, em nghĩ lập luận về "nhất nhì thế giới" của Quảng sẽ thuyết phục hơn nếu nói cụ thể hơn là "nhất nhì thế giới" về lĩnh vực gì (value for money? design? ergonomics? apps?,.., nói chung là những thứ khó định lượng). Chứ nói không rõ, mọi người nghe qua nghĩ đến cả những thứ khác như advances in chips, technologies này kia, thì đúng là cũng phải hơi băn khoăn thật.

    ReplyDelete
  5. Đd Đỗ Minh Tuấn: Anh Aiviet Nguyen trả lời hay quá! Dân mình bản tính nhược tiểu, vọng ngoại, đố kỵ, cảm tính, hàm hồ. Thấy ai làm gì vượt tầm là ào ào chửi bới, quy ngày là "NỔ, NỔ!". Một dân tộc như vậy mà mọc lên được Nguyễn Hà Đông, Nguyễn Tử Quảng...là trời còn thương lắm. Dân ta không dám bảo Đặng Thái Sơn, Ngô Bảo Châu là NỔ vì cái đó có Tây nó dán nhãn vào rồi. Chả trách nhân tài phải sang tận Campuchia chế tạo máy móc thuê cho họ. Ngu dốt mà tinh tướng, đố kỵ, kèn cựa từng ly từng tý với đồng bào, tranh nhau làm tay sai cho Tây, Tàu, Mỹ, Nhật...Thấy ai làm việc gì tử tế là nghĩ ngay đến chuyện nhận tiền Tây. Đó có phải là phẩm chất của đám đông hăng hái chỉ mặt bố mẹ mà đấu tố trong CCRĐ? Không hẳn thế! Những người nông dân thời CCRĐ sợ lãnh đạo hay căm thù địa chủ mà tham gia đấu tố, thậm chí diễn sự căm thù rồi sau lưng xin lỗi, nhưng người ấy là nạn nhân, họ vẫn giữ bản chất hồn hậu chân chất của tổ tiên, đâu có xấu xa độc ác như bọn đốt chồng, giết vợ, giết ông bà cha mẹ chỉ vì tiền thời khốn kiếp này? So với nửa thế kỷ trước thì đạo lý và nhân cách người Việt thời nay - thời đổi mới và hội nhập - xuống cấp đi nhiều, tham lam, độc ác, khốn nạn, giả dối, bỉ ổi đi nhiều!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Dân mình nhược tiểu hay là bị tiểu vào đầu, không ngóc lên nổi?

      Delete
    2. Hoa Nguyen: "người nông dân thời CCRĐ sợ lãnh đạo hay căm thù địa chủ". Người viết những câu như thế làm như biết CCRĐ là thế nào.

      Delete
    3. Ca Vu Thanh: Tôi cho rằng trong CCRĐ họ đấu tố chủ yếu là do ngu muội và lòng đố ky., thấy người khác hơn mình nên dìm họ xuống. Cán bộ thì lúc đó cũng ngu muội và rất mẫn cán thực hiện chủ trương ở trên. Ngoài ra, tôi cũng nghĩ rằng chuyện CCRĐ người ta cũng dựng lên nhiều, nhưng các bậc tiền bối nói thì mình ngồi im mà nghe thôi. Tôi là người nhà quê chính cống, ở quê chẳng thấy người ta nói nhiều lắm về CCRĐ cũng chẳng thấy mấy người tức tối, chưa nói căm thù vì CCRĐ.

      Delete
    4. Pham Quang Tuan: Có căm thù CCRĐ hay không còn tùy gia đình, người quen bác thuộc thành phần nào trong thời CCRĐ.

      Delete
    5. Ca Vu Thanh: Người quen tôi đủ các thành phần bác Pham Quang Tuan ạ. Tôi sống ở đó mà. Tôi cũng đã quên chuyện CCRĐ, nhưng vừa rồi bác Nguyễn Văn Tuấn viết về vụ này nên tôi đã đích thân về điều tra ở quê tôi. Những ông già còn sống, người đã trực tiếp tham gia vào CCRĐ có ý kiến rất trung dung. Dĩ nhiên họ cũng cho là sai, nhưng sai cũng không quá nghiêm trọng. Họ cũng đánh giá là CCRĐ mặc dù có sai, nhưng là việc nên làm. Cũng có một số người bị bắn, nhưng đó là những người đã tham gia vào quá trình bắn, giết trước đó và do vậy tâm lý chung của dân là trả thù. Cũng có chuyện đố kỵ, thấy người khác hơn mình thì tức. Chuyện vùng khác thì tôi không dám nói vì không biết. Vì vậy tôi viết là "mình cứ ngồi im mà nghe thôi".

      Delete
    6. Pham Quang Tuan: Gia đình của những người bị bắn, đấu tố, tịch thu chắc khó mà nói chuyện thành thật với gia đình những người đã đấu tố họ,dù họ đã tập đóng kịch rất giỏi (vì sinh tồn) và ra vẻ thoải mái bề ngoài.

      Delete
    7. Pham Quang Tuan: Các bác đừng lo cho bphone, Mỹ có câu any publicity is good publicity.

      Delete
    8. Tuan Hoang: lo chứ bác Tuấn Phạm. Rất lo. Lo nó không được như kỳ vọng chứ không phải lo vì nó bị chửi.

      Delete
    9. Hùng Phạm: Hồi bác Trần Huỳnh Duy Thức nhà em ra cái dịch vụ OCI cũng được lên báo đài VTV ca ngợi ầm ĩ, cuối cùng vẫn nhập kho như thường, khi đã chấp nhận ra nhập cuộc chơi kinh tế thị trường thì phải theo qui luật cung cầu của thị trường, đừng mang các khái niệm vô hình như dân tộc, như yêu nước vào để nâng cao quan điểm, để tự thoả mãn tinh thần, cứ để thị trường quyết định. Chi tiết nhỏ là bác Tử Quảng họ Nguyễn, ko phải họ Trần như bác Đỗ Minh Tuấn biên ở trên đâu ạ.

      Delete
    10. Pham Quang Tuan: Bác Hùng Phạm muốn làm loa cho CAND sao mà đem OCI vào đây nói xấu một tù nhân chính trị?

      Delete
    11. Hùng Phạm: Cụ Tuấn Phạm biết cái cóc khô gì mà bảo em là làm loa cho CAND, cụ biết gì về OCI về Trần Huỳnh Duy Thức ?

      Delete
    12. Pham Quang Tuan: Chỉ cần biết rằng THDT là tù nhân chính trị, và do đó tất cả các thông tin do CAND quẳng ra là không tin được.
      (by CAND I mean not only the police, but any government org, including newspapers)

      Delete
    13. Hùng Phạm: Không tin được thì bác xía vào làm gì ? mà em nói gì về Trần Huỳnh Duy Thức, OCI mà bác đã bảo là xấu và nhảy tưng tưng lên như đỉa phải vôi thế ?

      Delete
    14. Pham Quang Tuan: Không tin được thì dĩ nhiên là phải xía vào. Bất cứ bác nói cái gì cũng là phải căn cứ trên tin tức trong nước, tức là tin CA tung ra.

      Delete
    15. Hùng Phạm: Thế bác biết gì về OCI, về THDT khác với tin tức trong nước, hay tin CA đưa ra như bác nói, hay bác chỉ có mỗi một câu THDT là tù nhân chính trị ?

      Delete
    16. Pham Quang Tuan: Chỉ có một tin về THDT mà tôi biết xác thực 100%: THDT là tù nhân chính trị, bị tù vì quan điểm chính trị không bạo lực của mình. Nếu bác muốn chi tiết về quan điểm chính trị của anh tôi có thể cho link.

      Delete
    17. Hùng Phạm Thế bác biết gì về OCI mà em mới nhắc tên OCI bác đã nhảy dựng lên ?

      Delete
    18. Pham Quang Tuan: OCI là cty của THDT, nên sẽ không bị tha trong chiến dịch misinformation của CA.

      Delete
    19. Hùng Phạm: OCI có đúng là cty của THDT không bác ? hay là bác chỉ nghe đọc đâu đó ?

      Delete
    20. Nguyen Thanh Son: mình không hiểu các bác sẽ nói gì khi biết bạn Quảng và công ty của bạn ấy là cánh tay phải của bộ công an trong vấn đề theo dõi và phá án thông qua mạng Internet. Em thì rất sợ con Bphone có cài cắm gì đó, mặc dù em chả làm gì. Thôi cứ tin vào anh Steve Táo hơn

      Delete
    21. Hùng Phạm: Cụ Sơn cẩn thận không thừa đâu :) các bác nhà ta cứ cãi nhau cái BPhone chứ cái linh hồn của nó là hệ điều hành BOS (dựng từ Android version 5.0) lên rồi kèm theo một cơ số Apps ẩn/ Apps hiện của BKAV tự viết lên mà theo họ là FW là Antivirus, nhưng bố ai mà biết được nó có kết nối với một cái server của BKAV nào ko :) để hôm nào có trên tay con BPhone em test xem sao :)

      Delete
    22. Tuan Hoang: Hùng béo nói thế làm bà con tưởng anh Thức nhập kho do chuyện kinh doanh thuần tuý đó nha

      Delete
    23. Hùng Phạm: bác Thức nhập kho vì nhiều lí do cụ Tứng ạ, trong đó kinh doanh cũng là 1 li do đó nha

      Delete
    24. Pham Quang Tuan: Biết ngay từ đầu là bác Hùng Phạm sẽ nói vậy! ăn bả CA rồi mà!

      Delete
    25. Hùng Phạm: Em là CA mà bác Tuấn Phạm, cần gì phải ăn bả :)

      Delete
    26. Đd Đỗ Minh Tuấn: Chân Dung Quyền Lực nói THDT là người của Trương Tấn Sang đó nghe! Làm sao biết được trong số tù có bao nhiêu người thực ra chào cờ đỏ chứ không thích cờ vàng? Coi thường CS, thật thà như đếm, xồn xồn phản ứng, làm như trên đời không có hoả mù, sách lược và gián điệp, thấy nói câu gì ra là ào ào chửi câu ấy, chống cộng như vậy, dân chủ như vậy thì bao giờ dồn CS chui ống cống đây? Có thằng Mẽo thì nó lại chơi với Đảng CS rồi.Tôi mà chịu chửi CS một chiều thì cũng được khối trí thức địa cầu ca ngợi. Còn vụ B phon, tôi chắc không mua đâu, tích hợp định vị của Tàu là nghi rồi. Tôi nói chung tâm lý người Việt thôi, vì thấy nhiều người viết FB chửi Quảng là NỔ tôi liên tưởng phong trào chửi Hai Lúa, chửi anh gì đóng tàu Trường Sa và chửi nhiều người thử nghiệm táo bạo khác...nên điên tiết với cái tính dố kỵ nông cạn của người Việt mà viết vậy thôi, có thể hơi cực đoan, nhưng nó giống như cơn xả stress.

      Delete
    27. Pham Quang Tuan: Không cần biết họ chào cờ gì hết bác ĐMT à, cứ là tù chính trị trong 1 nước công an trị, độc tài toàn trị là tuyệt nhiên đừng tin gì CA, chính quyền, báo chí nhà nước nói gì về họ cả! Đó là elementary logic.

      Delete
    28. Hùng Phạm: Không tin thì cứ nhắc làm gì, bác Tuấn Phạm mà có tinh thần cầu thị, muốn học hỏi, muốn biết thêm thông tin ngoài những thông tin mù mờ ở bển ra thì may ra em còn xem xét cho bác biết thêm một số thông tin nữa về OCI về THDT, nhưng xét thấy thái độ của bác rất đáng ghét nên thôi, bác cứ cực đoan, bác cứ chửi rủa, bác cứ đừng tin những gì bác ko muốn tin.

      Delete
    29. Pham Quang Tuan: Như vậy là đúng bác tin CA rồi! hahaha...

      Delete
    30. Pham Quang Tuan @ Đd Đỗ Minh tuấn:Phải bác ĐMT nói về cái này trong CDQL không:

      "Tư Sang cùng lúc bắt tay với 01 nhóm miền Bắc, 02 nhóm miền Nam để phục vụ mưu đồ của mình:
      - Miền Bắc là nhóm “Sĩ phu Bắc hà” háo danh xung quanh Nguyễn Quang A, Chu Hảo, Tương Lai IDS, … Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn Bauxite,… Basàm Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Viết Đào, Nguyễn Xuân Diện, Huỳnh Ngọc Chênh…
      Một số thành viên tập đoàn lừa đảo trơ trẽn rẻ tiền mang tên “nhóm 72”
      - Miền Nam bắt đầu là nhóm Nguyễn Hữu Hiền, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức thậm chí với cả Nguyễn Sĩ Bình (Đảng DCVN) nhưng âm mưu bị vỡ lở từ trong trứng trước đại hội XI, sau đó Tư Sang tiếp tục đưa Lê Thăng Long ra phát động Phong Trào Con Đường Việt Nam.!"
      Hì hì, dân trong nước dễ tin thiệt! :)

      Delete
    31. Hùng Phạm: Dân trong nước dễ tin, dân ngoài nước thì hãm :)

      Delete
    32. Đd Đỗ Minh Tuấn @ Pham Quang Tuan: "Chân dung quyền lực" không phải là thứ sám hối lừa đảo của CS, kiểu bán mình kiếm cơm, bịa đặt lừa những người ngây thơ và căm ghét CS như Trần Đĩnh. CDQL là pháo đài chiến đấu, dằn mặt đối phương, tranh giành quyền lực. Vì thế, mỗi dòng CDQL viết ra phải trúng tim đen đối thủ, làm nó giật mình sợ hãi và tìm cách chứng minh mình không chống đối chủ trang. Nếu CDQL bịa tạc, đối thủ của nó sẽ cười khẩy, khinh bỉ và bêu riếu. Trên thực tế, CDQL không bị ông lớn nào khinh bỉ. Chỉ sợ thôi! Tôi nghĩ người trong nước không ngây thơ đâu. Có khi ngược lại. Để sống được với CS phải hiểu CS lắm anh NQT ạ! Đọc nhiều bài của đám chống cộng hải ngoại tôi thấy họ thật thà và ngây thơ như con nít. Đấy là một lời khen.

      Delete
    33. Pham Quang Tuan: Bác ĐMT ơi, cái trò hư hư thực thực đó thì CS là thầy đó! :) CDQL có thể là của 1 phe nào đó trong mafia, nhưng chúng cũng không từ cơ hội để phao tin vịt về những "thành phần chống đối" đâu.

      Delete
    34. Tuan Hoang: hê hê, bác Tuấn Đõ hôm nay hề thế.

      Delete
    35. Đd Đỗ Minh Tuấn @ Pham Quang Tuan: Thì ai cấm mình cho là tin vịt đâu anh! Những cũng chỉ 50/50 thôi! Đọc văn nhìn hành xử người biết mùi mồ hôi của CS sẽ biết thực hư mà. Còn mấy vị suốt ngày tư duy bằng Marx, Lê Nin, rồi Cộng Sản tôi chia sẻ tâm trạng và số phận, nhưng biết rằng trình độ ấy, não trạng ấy làm sao hiểu được và lật đổ được CS. Cậu bạn tôi là Nguyễn Văn Vịnh, một trí thức giang hồ, học Triết, con một phìa tạo gì đấy ở Điện Biên, thời SV buôn lậu thuốc phiện, bây giờ mua mỏ vàng bên Cam-pu-chia.Cậu ấy tư vấn cho Cù Huy Hà Vũ cách vào tù, và kẻ chuyện tiếu lâm cho Lê Quốc Quân, vô tình xui dại khiến Quân vào tù đấy. Một hôm CHHV đến nhà chơi, chui vào bếp đun nấu. Vịnh bảo" "Mày chẳng bao giờ thoát khỏi bóng cụ khốt nhà mày. Cớm suốt đời thôi!" "Thế bây giờ làm thế nào?". " Mày phải vào tù thì mới thoát khỏi ông Cù Huy Cận". "Khó quá. Đéo ai nó dám bỏ tù tao". "Mày muốn đi tù thì quá đơn giản. Mày cứ viết đơn kiện Nguyễn Tấn Dũng là nhập kho ngay!". Thế là câu chuyện diễn ra như ta biết. Còn Lê Quốc Quân thì nghe Vịnh kể chuyện hài hước "Hoàn Búa Liềm ở Hồ Hoàn Kiếm". Hai diễn viên làm động tác chèo thuyền ra sân khấu. Một anh giống họ Nông cầm búa múa may hát dân ca Tày, một chị cầm liềm hát đối đáp. Sau đó hai người thả Búa Liềm xuống Hồ Hoàn kiếm. Lê Quốc Quân khoái quá về dựng cho trường biểu diễn. Thế là bị nhập kho luôn.Nhiều bác quận Cam chắc nghĩ Vịnh là cá chìm giăng bẫy. Nhưng tất cả những người biết Vịnh sẽ cười cho thối mũi. Phải có trực giác để nhận ra cái gì là thật. Mà trực giác thì không thù hận, không khẩu hiệu, không sách vở, không hầm hầm mặt, không nhai lại những công thức giản đơn. Nhiều khi chỉ bông phèng thế thôi, như cuộc sống xanh tươi. Cả CHHV và Lê Quốc Quân cũng chẳng nghĩ Vịnh xui dại hay giăng bẫy.

      Delete
    36. Tuan Hoang: bác Tuấn Đỗ chắc vì tin bạn buôn thuốc phiện nên giọng giống DLV phết đấy.

      Delete
    37. Đd Đỗ Minh Tuấn: Không phân biệt đươc trí thức độc lập và DLV thật đáng buồn cho não trang này. DLV khong thèm đọc Đèn Cù còn trí thức Việt như Tuan Hoang thì ngấu nghiến tự sướng mong chờ Đèn Cù 3 cho đời đỡ tẻ nhạt. Trí thức thích nói thật là nói toẹt , DLV thì phải xin cấp tren cho nói thật.

      Delete
    38. Nghia Doan: Hmm cái đoạn trí thức thích nói thật của bác Đd Đỗ Minh Tuấn nên ngẫm lại.

      Delete
    39. Tuan Hoang: Lý luận dùng ma trận của bác Tuấn Đỗ lần này thưa quá. Mang thằng lưu manh ra làm cơ sở niềm tin, củng cố thêm bằng trang CDQL cũng của tụi lưu manh nốt thì coi bộ trí thức độc lập xuốc dốc hết phanh quá.

      Delete
  6. Đd Đỗ Minh Tuấn @ Hoa Nguyen: Bố tôi bị đấu tố vì con lợn tự nhiên chết, bị quy tội giết lợn phá cải cách, tôi 3 tuổi đi dự đấu tố thấy bố tôi trùm chăn đứng cho dân làng xỉ vả. Thực ra bố tôi được dân làng quý mến. Khi về người đấu tố xin lỗi bố tôi là sợ Đội cải cách nên nói vậy chứ không có lòng nào. Đừng có nghe thằng Trần Đĩnh mà nghi ngờ tất cả.

    ReplyDelete
  7. Tho Pham: Cách đây chừng vài tuần em làm một vòng đạp xe rồi ghé về quán xin cốc nước nghỉ thì gặp mấy người bạn. Đến thì thấy đứng chung với mấy người bạn có một anh việt kiều ở Cali, giới thiệu là anh họ một bạn gái lạ mặt đang giới thiệu anh này cho một bà chị gái single mom bạn chung của cả nhóm nên đứng chung luôn, tiện thì nói chuyện. Mấy đứa bạn em thì thành phần đủ cả, buôn thúng bán mẹt cho tới nhà nước và làm thuê cho tây. Anh việt kiều nói chuyện ở Mỹ thế này thế nọ, dĩ nhiên, mấy ông bạn kia của em im thin thít, đến lúc không chịu nổi một thằng mới hỏi anh kia là xin lỗi, vậy ở Cali anh làm nghề gì vậy? Anh kia hơi sững một chút rồi nói anh cũng làm việc ở hãng vậy đó em. Một thằng đá vội vào chân thằng kia rồi kéo đi không là rắc rối to. Câu chuyện thì chẳng có gì, bọn này vì lịch sự mà thấy anh nói anh ở Mỹ thì ồ lên và bảo, ah gọi anh Uncle Sam nhé, thế là anh ra xoa đầu cả lũ nói luôn à khá, biết văn hóa Mỹ rồi sau đó giảng giải sự vĩ đại của nước Mỹ. Trong nhóm đứng đó hôm ấy thì có 3 đứa kể cả thằng ngứa mồm đã ở Mỹ từ năm 15 tuổi, đi học tuốt xong college đi làm thuê cho Mỹ rồi được cử về VN. Mấy đứa còn lại thì cũng chẳng đui mù lắm nên nhiều khi không nhịn được. Hùng Phạm cũng nên thông cảm cho người lớn tuổi đê.

    ReplyDelete