Wednesday, June 24, 2015

GS Trần Văn Nhung share Tưởng Bình Minh's note: Chuyện tiến sĩ (tiếp theo và hết)

Hôm qua mình có nhận được email (cc) từ Viện Hàn lâm Khoa học Hungary (Viện Hàn lâm) theo yêu cầu của ông Đỗ Văn Tiến.

1. Theo đó, năm 1990, ông Trần Văn Nhung nhận bằng tiến sĩ khoa học (TSKH) ngành Toán do Ủy ban Đánh giá chất lượng Khoa học Hungary cấp. Năm 1994,  Ủy ban Đánh giá chất lượng Khoa học nói trên được đổi tên và trở thành đơn vị chịu sự quản lý của Viện Hàn lâm. Đến năm 1994, với sự ra đời của điều 28 trong Bộ Luật XL, bằng tiến sĩ khoa học ông Nhung nhận được trước kia tương đương và thực ra cũng có thể coi là đồng nhất với bằng TSKH của Viện Hàn lâm. Thành ra nhận định ông Trần Văn Nhung có học vị TSKH của Viện Hàn lâm Khoa học Hungary là hoàn toàn hợp lý.

Vì thế, cá nhân mình ( Tưởng Bình Minh) thành thật xin lỗi ông Trần Văn Nhung về nhận định của khai man bằng cấp của ông. Bằng cấp mà ông Nhung đã nhận thể hiện học vị khoa học cao nhất mà một người có thể nhận được tại Hungary thời bấy giờ. Bởi những đổi thay của hệ thống chính trị xã hội, kèm theo đó là đổi thay về hệ thống đánh giá phê duyệt văn bằng học vị của nước sở tại đã gây nên một số hiểu lầm.

2. Vì lý lẽ đã trình bày ở trên, cá nhân mình cũng chân thành xin lỗi ông Trần Văn Nhung về các bình luận khiếm nhã cũng như các suy luận vô căn cứ, quá đà thậm chí quá khích về sự nghiệp, thăng tiến cũng như vị trí hiện tại của ông ở Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước.

3. Cá nhân mình chân thành xin lỗi ông Trần Văn Nhung về bình luận khiếm nhã và thiếu sót về danh sách các công bố khoa học (list of publications) của ông. Có lẽ do danh sách này có thể tìm thấy hiện nay trên Internet chỉ là một phần nhỏ trong các công bố khoa học của ông nên mình đã có đánh giá không xác đáng bằng từ "bèo nhèo".

4. Về chuyện ông Nhung bắt tay với Bill Gates cũng như ý tưởng của ông về việc đăng ký bản quyền tư tưởng giáo dục, mình xin phép không bình luận thêm.

5. Mình sẽ để các bài viết của mình liên quan đến chuyện bằng cấp ông Trần Văn Nhung đủ lâu, để những người đã đọc bài đầu tiên của mình cũng có thể thời gian được đọc bài viết này (bài cuối). Sau đó có thể mình sẽ chỉnh các bài viết liên quan sang tình trạng đóng. Mình cũng sẽ không sửa chữa nội dung các bài viết trước đây, cũng như việc mình không thể trở lại quá khứ để thay đổi những suy nghĩ đã có trong quá khứ của mình.

6. Kính chúc ông Trần Văn Nhung luôn sức khỏe và có luôn nhiều niềm vui trong cuộc sống và công việc.

Tưởng Bình Minh

3 comments:

  1. Nhung Trần Văn: Tôi cám ơn Ông Tưởng Bình Minh về bài viết này. Chúc Ông khỏe mạnh, hạnh phúc và góp phần xây dựng đất nước, xứng đáng với năng lực của mình và xứng đáng với công lao của gia đình và Nhà nước đã đào tạo Ông ở trong và ngoài nước.

    ReplyDelete
  2. Huy So: Hình như Họ Tưởng nguồn gốc ở Nam Định thì phải . Xét một cách toàn diện thì

    ReplyDelete
  3. Le Van : Cháu kính chúc Nhung luôn vui mạnh. Nhân tiện đây mượn Face chú Nhung Trần Văn để gửi đến ông Tưởng Bình Minh (à) ! Tuy là họ Tưởng nhưng xin Ông tưởng tượng ít thôi. Bởi tưởng tượng nhiều quá đâm ra ngờ vực. Mà, Ông có biết tác hại của ngờ vực không (?) Vậy nên, Ông nên biết thêm câu này : "Ngờ vực là bạn đồng hành của những tâm hồn bần tiện, và là tai ương của tất cả xã hội tốt đẹp" - (Suspicion is the companion of mean souls, and the bane of all good society) - Thomas Paine.

    ReplyDelete