Tuesday, June 23, 2015

Nếu lơ 1 chút...

Sống ở VN thì đầu óc bạn phải luôn mặc định một chế độ Đề Phòng Ăn Gian, Lừa Lọc!
Leo lên taxi lơ xíu là chạy lòng vòng, vô quán nhậu say tí là bị tính tiền ăn gian, vào hàng phở ăn quên hỏi giá trước là bị chém ngay gấp đôi, sửa xe lơ ngơ tí là bị phá hư để thay đồ, thuê tài xế không khéo thì xe bị luộc không còn thứ gì, đi đâu nơi công cộng quên đồ phát coi như mất luôn, đổ xăng xe không ngó là bị ăn gian đổ ít đi, tấp vào lề uống trái dừa, không để ý bị đưa ngay quả đã uống rồi châm nước đường vào, mua trái cây đồ đạc không biết xem là bị độn ngay đồ hư thối, cân ký chả bao giờ đủ cả..., còn rất nhiều, rất nhiều nữa!
Sự gian manh lừa lọc nhau riết trở thành một thứ bình thường hàng ngày ở VN, ai cũng gặp mọi lúc mọi nơi, và con người mặc định phải đề phòng thường xuyên để chống lại!
Tôi đi nước ngoài, đến những đất nước họ chả giàu hơn ta bao nhiêu, thậm chí có nhiều vùng nghèo hơn, nhưng mặc nhiên không có những điều này, tự nhiên Cơ Thể Tôi không phải đề phòng nữa và cảm thấy thư thái lạ thường, và tôi nghiện cái cảm giác này! Và khi đáp xuống lại sân bay VN thì cảm giác đó chấm dứt!
Ở VN, tôi thường quyết định chọn những nơi mua sắm hay dịch vụ của Người Nước Ngoài cung cấp, có thể đắt hơn tí nhưng bù lại tôi lại được có phần nhẹ nhàng thư giãn hơn!
Vậy mà hôm qua nguyên nhóm bạn vào uống bia ở một nhà hàng trong khu Kumho, lại bị bọn giữ xe bên dưới vặt mỗi chiếc xe máy 30-40k gì đó tính theo giờ sao đấy! Luật quy định là nếu mua sắm ăn uống ở trên thì đóng dấu vào thẻ xe sẽ miễn phí, nhưng bọn bảo vệ cố tình không thông báo rõ, để ăn gian tiền của người ta! Một trung tâm Sang Trọng Bậc Nhất của Sài Gòn mà cũng không quản nổi mấy thằng bảo vệ của mình, tôi nghĩ tụi nước ngoài nó cũng nản người Việt mình lắm rồi!
Làm một điều xấu xa tệ hại cũng không nguy hiểm lắm cho đến khi chúng ta quen thuộc với nó như là chuyện bình thường!

Huỳnh Phước Sang

1 comment:

  1. Lexuan Truong: Mở mắt ra là phải đề phòng ... Hèn chi ra đường mặt ai cũng đâm chiêu suy nghĩ ...nhăn hết rội trơn ...mệt lắm luôn ....!!!

    ReplyDelete