Sunday, June 28, 2015

Rượu nào ly nấy

Chất lượng của rượu không chỉ phụ thuộc vào hương vị, màu sắc, nhãn hiệu mà còn phụ thuộc vào… ly uống. Một số hướng dẫn cơ bản sau đây giúp bạn chọn lựa được loại ly phù hợp để thưởng thức với từng loại rượu.


Nguyên tắc chung
- Thông thường, ly uống rượu nên chọn loại thủy tinh mỏng và trong vắt, không có họa tiết trang trí để có thể nhìn rõ màu sắc và độ tinh khiết của rượu.
- Độ lớn của ly tùy thuộc vào loại rượu và hình thức tiệc, nhưng thường phải đủ lớn để chứa đủ rượu cho một lần uống mà không phải rót đầy ly. Miệng ly phải cong vào để có thể tiếp xúc hết với các cơ quan xúc giác, giúp người uống cảm nhận hết hương vị của rượu.
- Ly uống rượu vang và cocktail thường chọn loại chân cao để khi cầm không làm thay đổi nhiệt độ của rượu do hơi ấm từ lòng bàn tay truyền sang, làm ảnh hưởng hương vị của rượu.
Ly uống vang đỏ
- Rượu vang đỏ dùng để uống trong bữa ăn nên ly có dung tích tương đối lớn, từ 200-250ml, khi rót rượu chỉ độ 2/3 ly. Chân ly ngắn hơn các loại ly khác do rượu vang đỏ, có thể uống ở nhiệt độ ấm hơn, nên cầm ly ở chân hay ở thân ly không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng rượu.
- Thân ly vang đỏ to bầu hơn, thiết kế đặc biệt này tạo bề mặt lớn hơn, giúp rượu tiếp xúc với không khí nhiều hơn và làm tăng hương vị tinh tế của rượu, riêng miệng ly thon nhỏ lại giúp khứu giác và vị giác người uống cảm nhận tối đa hương vị của rượu.
Ly uống vang trắng
- Phần thân ly vang trắng nhỏ hơn vang đỏ, có dạng chữ U và thẳng đứng, khi rót rượu chỉ khoảng 1/2 ly. Vang trắng có nồng độ nhẹ hơn vang đỏ nên thân cao và miệng thon giúp tập trung hương rượu, đồng thời vẫn giữ được độ lạnh cần thiết.
- Chân ly vang trắng được thiết kế cao hơn, cho phép cầm ly rượu dễ dàng hơn. Do vang trắng phải uống ở nhiệt độ lạnh hơn vang đỏ nên không cầm ly ở thân.
Ly uống vang sủi
- Rượu vang sủi (sparkling wine hoặc sâm-panh) có nhiều bọt tăm, được dùng lạnh nhất trong các loại vang, nhiệt độ thưởng thức vang sủi ngon nhất từ 7-90C. Vì vậy ly uống vang sủi có dạng thuôn dài, miệng hẹp, thẳng tròn như ống sáo, để giữ hơi lạnh và bọt tăm nguyên vẹn.
Ly uống vang ngọt
- Rượu vang ngọt được uống sau bữa ăn cùng với món tráng miệng. Ly uống vang ngọt nhỏ, thon dài và miệng nhỏ để rượu trực tiếp xuống miệng ngay mà không để vị ngọt lấn át.
Ly pha cocktail
- Ly pha cocktail có rất nhiều kiểu dáng tùy theo người pha chế và cách trang trí phù hợp tên gọi. Kiểu ly cocktail thông thường có chân cao, đáy ly nhỏ, miệng loe rộng như hình nón ngược để dễ trang trí. Ngoài ra còn có kiểu ly chân ngắn, thân dài có thắt eo, đáy và miệng rộng bằng nhau.
Ly uống rượu mạnh
- Rượu mạnh như Brandy, Cognac thường được dùng sau bữa ăn, có nồng độ cồn cao, được chưng cất từ nước trái cây. Ly uống rượu mạnh thường có chân thấp, kích thước nhỏ do uống lượng ít và và miệng nhỏ để hương vị rượu giữ lâu.
- Ngoài ra, đáy ly rộng tròn để khi uống, áp đáy ly vào lòng bàn tay, cho hơi ấm tay thấm qua ly vào rượu.
- Riêng rượu Whisky thường dùng với đá nên chọn ly không chân, đế dày, thân tròn to.
 NGUYỄN NGOAN

No comments:

Post a Comment