Tuesday, September 29, 2015

Lãnh đạo Volkswagen đã từng trốn vé xe buýt!

Suốt mấy ngày qua, tôi đã rất ngạc nhiên, tự hỏi:
Tại sao một tập đoàn doanh thu hàng đầu thế giới như Volkswagen,
Hoạt động tại một đất nước giàu có và văn minh thuộc loại nhất thế giới như Đức
Lại có thể trắng trợn lừa người tiêu dùng và các cơ quan quản lý khí thải Mỹ, châu Âu và thế giới trong suốt 10 năm bằng một phần mềm thô thiển, chẳng khác gì phần mềm ăn cắp xăng của những chủ cây xăng đểu của Việt nam.
Chỉ có điều quy mô ở đây là toàn thế giới?
Khi bắt tay làm ăn vụ này, chắc chắn lãnh đạo Volkswagen thừa biết, nếu lộ ra:
- Sẽ mất rất nhiều danh dự, của ngành công nghiệp, của hãng, và có thể của cả nước Đức.
- Sẽ mất rất nhiều tiền vì thưa kiện, phạt.
Vậy tại sao họ vẫn làm?
Có lẽ đơn giản là cũng vì tiền, vì nhiều tiền hơn.
Lại nhớ hồi xưa còn sinh viên ở Nga, đi xe buýt. Vì sinh viên nước ngoài không được mua vé tháng giảm, nên chúng tôi tính: đi mỗi chuyến 5 xu, bị bắt thì nộp 1 rub (100 xu). Ngày bét phải đi 2 chuyến. Xác suất bị gặp soát vé < 1lần/1 tháng. Cho nên trốn vé chắc chắn là lợi hơn về mặt kinh tế. Khi bị bắt thì cứ móc 1 rub ra trả là xong. Không phải xin lỗi, xin liếc gì.
Lãnh đạo Volkswagen, chắc cũng đã từng trốn xe buýt. Nên đã chuẩn bị sẵn phương án bị bắt. Bằng chứng là ngay khi bị cơ quan điều tra hỏi, họ nhận tội ngay. Sau đó lập tức lập quỹ dự phòng gần 7 tỷ đô để thanh toán cho các khoản kiện cáo (con số này chắc đã tính trước rồi). Các ngân hàng Đức còn lớn tiếng nhận định, Volkswagen thừa sức thoát khỏi vụ này, các cổ đông cứ yên tâm.
Chỉ có một điều khác với chúng tôi hồi xưa. Là thời đó chưa có facebook, twiter, etc… nên chỉ có người soát vé và tôi biết việc lừa đảo.
Còn bây giờ, chắc VW và khó thoát khỏi vụ này êm thấm. Financial Times đã đánh giá vụ này còn tệ hơn Enron rất nhiều! Hình ảnh ngành công nghiệp xe hơi Đức, hình ảnh nước Đức và châu Âu đang lớn tiếng đòi bảo vệ môi trường đã và sẽ bị hoen ố.
Thật đáng tiếc!

Nguyễn Thành Nam

58 comments:

  1. Bui Hai Thanh: Hoặc có thể nếu họ không làm vậy đã phá sản cách đây 10 năm rồi anh?

    ReplyDelete
  2. Vinh Nguyen: Phải chăng là áp lực của kẻ dẫn đầu. Nếu anh không vượt trội anh sẽ bị vượt qua, đồng nghĩa với mất thị phần và tụt hậu. Bài học của nhiều hãng công nghệ lớn sau khi bị mất vị thế dẫn đầu thì nhanh chóng bị thâu tóm. Có phải nỗi sợ chết khiến người ta bất chấp mà có thể làm bất cứ điều gì có thể?

    ReplyDelete
  3. Nguyễn Thành Nam: Anh nghĩ chắc phức tạp hơn. Có lẽ cũng một phần tại cái quy định môi trường là quá vô lý chẳng hạn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vinh Nguyen: Đúng là quy định môi trường quá vô lý anh ạ. Trong bối cảnh công nghệ chưa thể đạt được cùng lúc 2 mục tiêu hiệu năng và môi trường. Thị phần thì quá hấp dẫn, nhỡ như xuất hiện một chú XXX nào đấy có công nghệ khủng mà mình không làm gì thì hóa ra dâng mỡ vào miệng mèo. Tiên hạ thủ vi cường là thượng sách. He he.

      Delete
    2. Vinh Nguyen: Ở một góc khác, có khi nào đây là một cái bẫy đã giăng sẵn cho Volkswagen không anh?

      Delete
    3. Nguyễn Thành Nam: Cũng có thể. Nhưng sao bây h mới giăng?

      Delete
  4. Tuan Minh Ngo: VW sẽ đánh giá lợi hại của hai trường hợp: (1) nhận tội luôn; và (2) đưa ra tòa. Do chứng cứ đã quá rõ ràng nên họ nhận tội luôn để hạn chế thiệt hại về hình ảnh, giảm chi phí tố tụng, và có thể được phạt nhẹ hơn. Còn trích lập dự phòng 7,5 tỷ là quy định khi lập báo cáo tài chính, để phản ánh chính xác chi phí trong kỳ (chứ không đợi đến khi thực sự nhận án mới ghi nhận chi phí). Cuối cùng, nhận xét của các ngân hàng Đức có hàm ý VW sẽ không phá sản, chứ ko phải sẽ thoát tội. Cũng như chú trốn vé bị bắt thì không bị đem ra bắn nhưng bét cũng bị ông soát vé mắng tơi tả. Đây rõ ràng là vụ việc chấn động về mặt đạo đức với VW, nhưng kết luận của chú oan người ta ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Hehe, sao mà tính ra con số 7,5 tỷ ngay lập tức được chứ?

      Delete
    2. Tuan Minh Ngo: 7,5 tỷ là số mà ban lãnh đạo công ty "tin là" sẽ phải nộp phạt (dù kết quả vụ việc chưa ngã ngũ). Dù có phương pháp tính để chứng minh cái "tin là" nhưng số này không yêu cầu phải tuyệt đối chính xác. Nếu sau này mặc cả được chỉ còn 6 tỷ thì reverse lại 1,5 tỷ kia vào giảm trừ chi phí. Còn nếu bênh lên 18 tỷ thì lại phải ghi thêm 10,5 tỷ nữa.

      Delete
    3. Nguyễn Thành Nam: Ý anh là cơ sở gì để ra 7 mà ko phải 8 hay 9 hay 3 etc... (kiểu như 1 rub của anh ấy)

      Delete
    4. Tuan Minh Ngo: "best estimate" thôi bác, thường là ra một range dựa trên mức tối đa sẽ bị phạt/ bồi thường theo luật, ví dụ như có thể từ 3 đến 18 chẳng hạn. Còn chốt hạ là do ban lãnh đạo công ty tự quyết, có tham khảo ý kiến của luật sư (để sao cho có lợi nhất cho quá trình đàm phán) và kiểm toán (để cuối năm ko bị bắt trích thêm). Cái "trích" này chưa làm VW tốn xu nào cả, chỉ là bác lấy tạm một khoản từ ví để vào túi áo thôi.

      Delete
    5. Tuan Minh Ngo: Trường hợp ngộ nghĩnh ở Việt Nam là tranh chấp 700 tỷ giữa Vietinbank và ACB. Ban lãnh đạo của cả hai ngân hàng đều "tin tưởng chắc chắn" mình sẽ thắng kiện nên chả ai "trích" cả. Kiểm toán thấy tay to cũng chả dám đụng nên khoản 700 tỷ cứ treo bao nhiêu năm nay, cũng chả làm sao

      Delete
    6. Nam Tran: 7,5 tỷ là con số ước tính, công ty phải lập khoản dự phòng này theo chuẩn mực kế toán quốc tế. Để ước tính số đó công ty chắc chắn đã được sự tư vấn của đội luật sư hàng đầu thế giới. Con số này nhiều khả năng là underestimation.

      Delete
  5. Hung Vu: Em xin đưa mấy ý này mời các bác bàn tiếp:
    - cái software của VW nó tối ưu hóa quá trình kiểm tra (test cycles) và tiêu chuẩn của Mỹ cũng chỉ quy định là quá trình kiểm tra phải đạt được thông số quy định (không quy định về thông số khi chạy ngoài đường).
    - Chưa có ai chết vì cái vụ khí thải này, nhưng có (theo con số đến bây giờ) 56 người chết vì vụ hỏng khóa tay lái của GM, GM chịu phạt 90 triệu US$, trong khi VW bị dọa phạt 18 tỉ US$
    - Nước Mỹ không chấp nhận Kyoto protocol về vấn đề hạn chế và giảm khí thải CO2 trong việc bảo vệ môi trường và hạn chế tác hại của hiệu ứng nhà kính lạ là nước làm rất mạnh vụ khí thải này của VW Đức.
    - TPP có vai trò gì trong chiến dịch này? Ai có lợi nhất nếu mảng ô to diezel của Đức bị đánh gục, có phải Mỹ và China không?

    ReplyDelete
  6. Tâm Phan Minh: Tính theo cổ phiếu thì sụt mất gần 60%, bốc hơi đâu tầm 70 tỷ euro rồi anh Nguyễn Thành Nam, và vẫn còn rớt giá tiếp (riêng phiên gần nhất mất thêm 7.31%, làm cho 1 tuần như vậy nữa thì ....). Nói chung vụ này ko thể estimate thiệt hại theo kiểu móc 7 tỷ 5 ra trả là xong được, e là lớn hơn rất nhiều.

    ReplyDelete
  7. Đinh Tiến Dũng: Tin em đi, nhanh thì 2 tuần, lâu thì 1 tháng, chuyện này sẽ lãng quên sau ti tỉ chuyện đau đầu của thế giới. Thời của anh chưa có Facebook nên anh cũng chưa biết một khái niệm mới, đó là "Trí nhớ Facebook", anh xem, Dr Thanh sau vụ có ruồi giờ lại bán ầm ầm. Ở quy mô lớn hơn, V đủ khôn để đợi 2 tháng nữa sẽ làm 1 chiến dịch mới nào đó, cái thế giới sến sẩm dễ giận dễ thương này sẽ quên.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuấn Đào: Em lại nghĩ đó chỉ là người tiêu dùng Việt Nam và hàng hóa thông thường. Đối với Volkswagen là một trường hợp khác, đây là một nỗi đau khắc sâu vào trong trí nhớ.

      Delete
    2. Đinh Tiến Dũng: Một khi lãnh đạo họ đã lường trước được hậu quả thế này thì có khi họ đã có sẵn kế hoạch xử lý truyền thông rồi.

      Delete
    3. Nguyễn Thành Nam: Có kế hoạch cũng không xử lý được dễ đâu, đừng tin vào lãnh đạo như thế chứ:-)

      Delete
    4. Nguyễn Phương Thuý: Ở VN thì người tiêu dùng dễ lãng quên và tha thứ, đối với người dân Đức và Châu Âu thì đây là sự sỉ nhục trăm năm ko xoá hết. Nhiều case trong lịch sử đã phải xoá sổ thương hiệu luôn.

      Delete
    5. Đinh Tiến Dũng: Ôi, các bác đừng ca mãi bài Việt Nam mới thế, Tây nó khác lắm. Thời đại thế giới trong suốt rồi, thông tin quá nhiều khiến ta chẳng nhớ được gì lâu đâu.

      Delete
    6. Nguyễn Phương Thuý: Đinh Tiến Dũng nó khác nhau ở chỗ ý thức tiêu dùng của người dân 2 nước. VN lừa lọc nhau quen rồi nên dân thấy bt, người Đức vốn thật thà nên khi bị lừa sẽ tổn thương nghiêm trọng. Người ta cứ ca mãi 1 bài ca cũng có cái lý của nó cả.

      Delete
    7. Đinh Tiến Dũng: Đấy là vì các bác cứ nghĩ Tây nó văn minh, nó thật thà. Bọn nó chỉ không giết người lẻ tẻ như ta, mà thi thoảng làm phát vài triệu người hoặc diệt cả một bộ tộc châu Phi chỉ vì lợi ích cho nó thôi. Quay trở lại vụ này, sau khi đuổi vài chú, xin lỗi, nộp phạt, nghỉ ngơi vài tháng. Đâu lại vào đó thôi. :D

      Delete
    8. Nguyễn Thành Nam: Anh ko nghĩ Tây nó văn minh, chỉ sợ lãnh đạo Tây kém thôi. Vụ con ruồi, Dr Thanh xử lý hơi bị giỏi, về góc độ truyền thông. Hồi đó anh còn trình bày cho cả Lê Trung Thành nghe quan điểm, Cuối cùng đúng là như vậy!

      Delete
    9. Đinh Tiến Dũng: Hi hi, anh có quen chú nào bên Volk ko? Giới thiệu anh Thành sang ạ. Lại nhớ vụ Irac sang Việt Nam học nghệ thuật chống Mỹ, về áp dụng thì thua thảm hại vì sa mạc không đào hầm được. :))

      Delete
  8. Pho Si Thoai: Kinh tế thị trường không định hướng ... thì xưa nay vẫn thế mà.

    ReplyDelete
  9. Nguyen Anh Quan: Hồi em là sv cũng trốn vé, bị bắt, không nói nửa lời, đần ra như thằng hâm. Ông kia chán quá bảo mày cút đi. Chỉ sợ lãnh đạo VW không dám giả hâm thôi!:-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Vì trong túi chú lúc đó không có tiền thật. Lãnh đạo VW đầy tiền, làm sao giả hâm được!

      Delete
    2. Hoàng Yến Đỗ: Em đúng là không có tư duy lãnh đạo, nên chẳng trốn được cái vé nào trong 6 năm học ở Nga.

      Delete
  10. Tuấn Nguyễn: Vậy là lãnh đạo VW cũng đã học ở Nga ạ? :D

    ReplyDelete
  11. Nguyễn Thành Nam: Sinh viên Đức được giảm giá nhiều đến nỗi chẳng buồn trốn nữa:-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Anh Quan: Anh Nam sai rồi! Đức có hệ thống hậu kiểm nên luôn thôi thúc bọn nghèo và không có gì để mất (như sv) trốn vé, như là quảng tờ 5k la liệt trong nhà sẽ khiến người giúp việc muốn nhặt 1 tờ í ạ!:-)

      Delete
    2. Hayashi Nguyen: Đồng ý với Nguyen Anh Quan. Sv ở Đức chả thằng nào ko trốn vé. Mà vấn đề lớn nhất là chả thấy xấu hổ mịa gì lại còn khoe nữa :)

      Delete
    3. Nguyễn Thành Nam: Ko hiểu Nguyen Anh Quan nói gì, ở đâu chẳng hậu kiểm. Có thể kết luận, như vậy sv Nga trốn vé vì kinh tế bắt buộc. Sv Đức trốn vé vì bênh lý. Thế thì có lẽ giả thiết của bạn Minh Trần Quang phía trên có thể là đúng:-)

      Delete
    4. Nguyen Anh Quan: Ví dụ như Nhật, TBN là có vé mới vào được tàu mà anh

      Delete
  12. Tuấn Nguyễn: đề nghị các bạn VW sang VN học hỏi và quán triệt sâu sắc mục tiêu "xây dựng để trường tồn" giống FPT :)

    ReplyDelete
  13. Bùi Công Nguyên: Anh Nam, mấy anh Mer, BMW được lợi hay hại trong cơn bão VM? Hay mấy anh đang rét run, cầu cho bão qua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Không ai biết là các hãng khác có làm tương tự không? Anh thì nghĩ là có. Chẳng thẳng ngu nào để VW thủ lợi một mình cả

      Delete
    2. Bùi Công Nguyên: Nếu thế thật thì lỗi ở luật US, bắt cả làng trốn vé :)

      Delete
    3. Duc Vu: Trong thí nghiệm mà nhóm đã thực hiện thì nồng độ khí thải của Mer nằm trong mức cho phép, VW cao gấp 50 lần mức cho phép

      Delete
  14. Nguyen Ai Viet: Cách đây khoảng 10 năm có vụ Siemens. FBI sang tận Đức còng tay các HĐQT và BGĐ, hỏi cung hàng năm trời vì các tội hối lộ lừa đảo. Trong hồ sơ có liên quan cả tới VNPT. Vụ đó mới là nhục nhã, vụ VW ăn thua gì. Qua đó nói lên Siemens, VW không phải là exception. Như vậy cần đặt câu hỏi về động lực nào đẩy các biểu tượng về công nghiệp của Đức (hay của cả châu Âu) vào con đường như thế. Nói rộng hơn thì động lực này có tại VN, TQ, .... không hè?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Hối lộ thì thường mà anh Aiviet Nguyen. Mục tiêu quá rõ ràng. Công chúng không quan tâm lắm. Theo em vụ này ảnh hưởng về hình ảnh lớn hơn nhiều. Em không rõ là động lực TIỀN có lớn đến mức mà VW phải trả giá đắt như vậy không?

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Đảm bảo liên quan với nhau. Khui ra thế nào cũng có hối lộ.

      Delete
  15. Truong Duc Luong: nếu V không phá sản thì một thời gian nữa sẽ hết thôi ạ. Người tiêu dùng sẽ "quên", chỉ là nhanh hay chậm.

    ReplyDelete
  16. Tran Huu Duc E nghĩ vấn đề là giới hạn công nghệ, VW chọn động cơ diesel only. Để đảm bảo performance của động cơ cạnh tranh đc vs hãng khác thì k đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của Mỹ. Khả năng là tụi công nghệ cheating báo cáo thành tích, còn lãnh đạo quan liêu nên duyệt bừa :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Chú là dân công nghệ mà lại đổ cho anh em công nghệ là sao:-)

      Delete
    2. Tran Huu Duc: Khen công nghệ còn đổ lãnh đạo chứ a :D

      Delete
    3. Tran Huu Duc Hóa ra là các bạn không có CTO. Sau vụ này phải bổ nhiệm vội :)
      "VW will create the post of chief technology officer who will steer technical developments across its brands and speed up the rollout of new features"

      Delete
    4. Nguyen Ai Viet: Giả thiết này không phải không có lý. Nguyễn Thành Nam là lãnh đạo khéo bị dân công nghệ qua mặt nhiều mà không biết :)

      Delete
    5. Tho Pham Tuan: tiêu chuản khí thải,và nói chung tiêu chuẩn về chống ô nhiễm môi trường ở Đức và EU là cao nhất tg- hơn Mỹ .

      Delete
  17. Nguyen Hong Phuong: Một case quá tuyệt cho khái niệm về MYSELF!

    ReplyDelete
  18. Nguyen Ai Viet: Sau vụ lùm xùm thì Siemens quị hẳn, phải tái cơ cấu và gần như rút lui khỏi thị trường ICT. Có lý thuyết conspiration cho rằng Mẽo rất ngứa mắt với các công ty của Đức được chính phủ hỗ trợ lăm le vào thị trường Mỹ để đè chết các công ty của Mỹ. Hồi bấy giờ fiber optics đang hot, Siemens cũng đặt mục tiêu giành vị trí số 2 về fiber optics của Mỹ, các công ty hàng đầu về fiber optics của Mỹ hồi bấy giờ về mặt lý thuyết không thể chống cự được Siemens vì Siemens có chính phủ hậu thuẫn. Việc Siemens sụp đổ rất phù hợp với quan điểm thị trường tự do của Mỹ. Các player chính, đầy tham vọng hồi đó như Alcatel, Nortel và Fujitsu thấy cũng tậm tịt không lên được.

    ReplyDelete
  19. Nguyễn Hải: Danh tiếng về chất lượng và kỉ luật của Đức hàng đầu, nên dễ có được lòng tin từ người khác. Sau vụ này Quality Made in Germany sẽ còn bị người tiêu dùng nhớ dài dài. Giống như chất lượng phanh xe của Toyota đâu có dễ quên. Còn tại sao họ làm vậy thì chịu, hóng các cao nhân bàn luận.

    ReplyDelete
  20. Nguyen Ai Viet: Để đợi xem đi đến đâu. FBI mà đã vào cuộc thì không bao giờ là chuyện bé. Thoát hay không, hay thoát kiểu nào còn phụ thuộc vào deal giữa hai chính phủ.

    ReplyDelete
  21. Tien Manh: Tiêu đề giật tít của anh phải chăng có thể sửa lại là "Lãnh đạo Volkswagen đã từng trốn vé xe buýt?" (thay dấu chấm than bằng dấu hỏi) bởi vì trong bài anh viết là trước đây anh đã tính toán và trốn vé xe buýt sau đó đưa ra phỏng đoán là người khác cũng sẽ làm vậy. Nói chung khi đưa ra một kết luận gì đó mình không nên chỉ dựa vào phỏng đoán mà phải có số liệu hoặc cách nào chứng minh thuyết phục.

    ReplyDelete
  22. Vinh Nguyen: Ngẫm kỹ thì Mỹ nổi tiếng là thực dụng, họ cũng đầy rẫy những nhà thiết kế chính sách lão luyện, kèm theo đó là một hệ thống lobby chính sách chuyên nghiệp. Vì vậy không tự nhiên mà xuất hiện một bộ tiêu chuẩn về khí thải khắt khe như vậy (trừ phi các tổ chức về môi trường mạnh tới mức lobby để tạo ra chính sách này). Giả thiết hợp lý nhất là bộ tiêu chuẩn khí thải được tạo ra để tạo rào cản pháp lý đối với xe nhập khẩu. Trong trường hợp các hãng xe nội địa được lợi từ chính sách này thì không nói, giả như ngược lại thì không loại trừ đây là một cái bẫy hoàn hảo dành cho hãng xe Đức.

    ReplyDelete
  23. Minh Triet: Cái gì làm cho con Người khác con vật? Lòng tham. Mạnh như Hổ hay Sư tử cũng chỉ kiếm đủ ăn rồi thôi. Con Người không bg dừng lại.1 triệu, 1 tỷ, 1 ngàn tỷ $ cũng ko đủ. Do đó XH cần có 1 tỷ cơ chế kiểm soát.

    ReplyDelete
  24. Pham Quan: Về lòng Tham thì đúng rồi, Đức Phật Tổ đã nói về điều đó!

    ReplyDelete