Wednesday, September 16, 2015

Lễ hội tụ của các thế hệ tài năng khối chuyên Toán - Tin

“Nếu không có hệ thống trường chuyên, có lẽ Việt Nam khó có những nhà khoa học, các chuyên gia như hiện nay” - GS Ngô Bảo Châu bày tỏ.
P/S: Chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội đã có 7 trường THPT chuyên được vận hành và có ngân sách khác nhau cho nên không có một khái niệm trường chuyên duy nhất.
Vì thế nên mình đồ rằng những người phản đối trường chuyên có vẻ như đang nhầm lẫn khái niệm trường chuyên ngày xưa và bây giờ." Minh Long Son

Sáng 15/9, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã tổ chức Lễ kỷ niệm Nửa thế kỷ khối Ao - Tổng hợp và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Nhiều nhà toán học hàng đầu Việt Nam như GS Hoàng Tụy, GS Đàm Thanh Sơn, GS Ngô Bảo Châu đều mang dấu ấn đậm nét Ao.


Về dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam; GS.TSKH Đào Trọng Thi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội; TS. Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; PGS. TS Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS. TS Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng đông đảo giáo viên, học sinh, cựu học sinh của trường.

Chia sẻ tại buổi lễ, PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Vũ Lương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Khối Chuyên Toán - Tin (A0) có tiền thân là khối Phổ thông chuyên Toán, được thành lập ngày 14/9/1965 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập lớp Toán “đặc biệt” tại khoa Toán Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Lớp có nhiệm vụ phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các học sinh năng khiếu toán học, giáo dục phổ thông chất lượng cao nhằm cung cấp những cán bộ khoa học xuất sắc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 1993, Khối được giao thêm nhiệm vụ đào tạo học sinh năng khiếu về Tin học.

Từ khi thành lập đến nay, học sinh của Khối A0 đã đạt được 110 huy chương Olympic quốc tế, trong đó có 70 huy chương về Toán, 40 huy chương về Tin (31 Huy chương Vàng, 44 Huy chương Bạc, 35 Huy chương Đồng). Ngoài ra, trong các kỳ thi Olympic Toán và Tin học Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, học sinh của Khối cũng đã giành nhiều huy chương. Đặc biệt trong năm học 2014 – 2015, học sinh của Khối đã giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic toán học quốc tế; đội tuyển Tin học thi Olympic quốc tế của Việt Nam có 4 học sinh thì đều là của Khối và đạt 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc. Khối A0 đã phát triển vượt bậc, trở thành một trung tâm đào tạo học sinh năng khiếu Toán – Tin hàng đầu Việt Nam và có thành tích thật đáng tự hào. Khối có 5 học sinh 2 lần giành huy chương Vàng quốc tế. Tổng số huy chương quốc tế mà học sinh của trường giành được chiếm khoảng 1/3 tổng số huy chương toàn quốc, trong đó đóng góp của Khối chuyên Toán trên 50%.

Nhiều học sinh của Khối A0 đã trở thành các nhà khoa học nổi tiếng thế giới như GS Ngô Bảo Châu, GS Đàm Thanh Sơn và nhiều GS tại các trường đại học danh tiếng, nhiều nhà lãnh đạo xuất sắc, nhiều doanh nhân thành đạt. Các thế hệ học sinh chuyên Toán – Tin đã đạt những thành công xuất sắc trong các lĩnh vực, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong và ngoài nước, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển Tổ quốc.

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể bộ môn chuyên Toán – Tin, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên; tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Vũ Lương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Chia vui cùng với các thế hệ A0, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong ngày vui hôm nay, chúng ta nhớ đến những người có vai trò đặc biệt trong việc góp phần thành lập khối chuyên Toán. Từ khối chuyên Toán ban đầu, chúng ta đã phát triển hệ thống chuyên toán trong cả nước. Đây là mô hình đã được phát triển sâu rộng. Tuy có một số thăng trầm nhưng Bộ GD-ĐT đã xác định trường chuyên không phải là tìm giải thưởng mà là nơi để đào tạo nhân tài cho đất nước, hệ thống trường chuyên vì vậy tiếp tục phát triển. Khối chuyên Toán đã góp phần quan trọng vào việc vinh danh nhà khoa học. Trong các công trình khoa học mà Việt Nam công bố Quốc tế thì toán học là bộ môn có nhiều thành tựu nhất.

GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp Toán học Việt Nam, đại diện cho các thế hệ cựu học sinh A0 Tổng hợp đã xúc động chia sẻ những kỷ niệm của mình về A0 và cám ơn các thầy cô giáo đã dìu dắt các thế hệ học sinh của khối.

“Nếu không có hệ thống trường chuyên, có lẽ Việt Nam khó có những nhà khoa học, các chuyên gia như hiện nay” - GS Ngô Bảo Châu bày tỏ.
GS Châu cũng cho rằng, riêng khối A0 đã đóng góp rất lớn trong các cuộc thi khoa học. Có lẽ không có một cơ sở, một trường nào trên thế giới có thành tích tốt như khối chuyên Toán A0.
“Khi nhìn các em học sinh chuyên Toán hiện nay tôi có niềm tin vững chắc là các em sẽ trưởng thành, sẽ là người tiên phong trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tin tưởng các em sẽ làm nên những điều tự hào của khối chuyên toán” - GS Ngô Bảo Châu đặt niềm tin vào thế hệ trẻ.

Nguyễn Hùng (Dan Tri)

59 comments:

  1. Thanh Tran-Trong: Nhiều người phản đối vì họ không học chuyên và không cảm nhận được sư hiện diện của chuyên gia. Chuyên gia đang ở nước ngoài vì ở VN họ chưa hoặc khó có đất?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuân Hoàng: Mình biết có nhiều người phản đối trường chuyên nhưng trước kia đều học chuyên xịn. Ví dụ như thầy Bùi Hà Việt Bùi hay anh Minh Triet. Cả hai đều xuất sắc về Toán.

      Delete
    2. Nguyen Chuong: Mình cũng học chuyên nhưng cũng phản đối phong trào trường chuyên lớp chọn biến tướng như ngày nay. Cần làm phân luồng theo hướng giảm tối đa môn bát buôc tăng tự chọn ở cấp PTTH thay bằng hệ chuyên với 80% học sinh chuyên lên đại học chuyển sang ngành khác như hiện nay

      Delete
  2. Ngoc Khanh Ha: He he dung do anh. Chua hoc chuyen thi ko hieu duoc su khac biet cua truong chuyen.

    ReplyDelete
  3. Minh Long Sơn: Thanh Tran-Trong, Tình hình nghiêm trọng hơn là khi một số người không khảo sát thực trạng của trường chuyên hiện nay mà lại phủ nhận khái niệm "trường chuyên"
    Phê phán trường chuyên vì nhầm tưởng nó giống nhau và giống xưa.
    Có bác lại còn rất hùng hồn bảo là tây nó không có chuyên :)

    ReplyDelete
  4. Ngoc Khanh Ha: Tay no khong goi la chuyen ma la selective school tuc la truong thi dau vao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Long Sơn: Tây nó đa dạng các kiểu chuyên

      Delete
    2. Ngoc Khanh Ha: Da e cung chi biet o UK thoi a. Chac moi nuoc mot khac.

      Delete
  5. Bùi Việt Hà: Anh phản đối trường chuyên hiện nay vì nó lệch hướng và khác xa trường chuyên ngày xưa. Trường chuyên ngày xưa không có tiêu cực, nên ưu điểm của nó là 100%. Còn ngày nay trường chuyên ưu vẫn có nhưng tiêu cực quá lớn, lớn hơn nhiều lần tích cực.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Long Sơn: Bùi Việt Hà, Em hiểu là anh Hà phản đối tiêu cực ở trường chuyên đúng không ạ ? Anh Hà không phản đối trường chuyên đúng không ạ ?
      Thế bác có phản đối tiêu cực ở trường thường không :) ?

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Như vậy vấn đề là ở tiêu cực chứ không phải ở chuyên. Vậy là một vấn đề khác. Lập luận phản đối trường chuyên cũng như phản đối Internet. Do có tiêu cực nên bỏ. Tương tự nên cấm dùng cuốc và dao chặt thịt do Angka và Lê Văn Luyện đã dùng làm hung khí.

      Delete
  6. Hung Pham: Em thay cac bac hung hon tuyen bo, co vu cac chau hay hoc it thoi va choi nhieu len moi dang so nhat.

    ReplyDelete
  7. Bùi Việt Hà: Em hiểu nhầm ý anh rồi. Anh không nói phản đối những tiêu cực trong trường chuyên, mà anh phản đối mô hình trường chuyên hiện nay vì mô hình này hiện nay là nguồn gốc của rất nhiều tiêu cực. Theo anh nên đóng mô hình trường chuyên hiện nay lại và nếu cần mở lại các lớp chuyên theo mô hình ngày xưa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thinh Phan Duc: Chính xác là trong môi trường giáo dục Việt nam hiện nay (kể cả trước kia nữa) chỉ nên duy trì mô hình các LỚP CHUYÊN theo đúng mô hình ngày xưa, không hơn không kém.
      Đất nước ta chỉ có thể tiêu hóa được (cần và đủ) từng ấy nhân tài và chỉ có thể sản sinh ra được từng ấy hạt giống mà thôi.
      Đừng có mơ mộng viển vông quá Minh Long Sơn !
      Mô hình hiện nay (khác xa ngày xưa) chỉ là mảnh đất được tưới bón thêm màu mỡ để nuôi nấng phát triển tiêu cực mà thôi.
      Anh Bùi Việt Hà nói rất rõ ý ! :)

      Delete
    2. Minh Long Sơn: Tiêu cực thì đâu cũng có nhưng hiện nay ở trường chuyên đa phần là ít tiêu cực nhất đấy.
      So với trường thường thì hơn hẳn đấy.
      Không hơn thì khoảng mấy chục vạn phụ huynh và hs ngu gì mà đâm đầu vào thi ?

      Delete
    3. Thinh Phan Duc: Chuyện tiêu cực lúc nào cũng có cà thời xưa lẫn thời nay.
      Mỗi thời có vẻ riêng và tầm cỡ của nó.
      Đang nói chuyện mô hình lớp chuyên ngày xưa hay trường chuyên ngày nay cơ mà.
      Nói YES cho mô hình lớp chuyên ngày xưa
      và NO cho mô hình trường chuyên ngày nay
      Minh Long Sơn nhé ! :)

      Delete
    4. Minh Long Sơn: Thế xưa và nay nó khác nhau như thế nào ông thử phân tích xem ?

      Delete
    5. Thinh Phan Duc: Xưa chỉ có lớp thôi và chất lượng khác chứ không phải là được đại chúng hóa, phổ thông hóa, đại trà hóa và tầm thường hóa nó đi như hiện trạng hôm nay.

      Delete
    6. Minh Long Sơn: Cách đây 50 năm A0 chỉ có 2 lớp chuyên toán Thấy bảo là lớp đó hơn 60 người là vì đó thự ra là 2 lớp.
      Bây giờ chuyên toán trong A0 cũng có 2 lớp/ năm, trong khi dân số thì đông lên đến hơn gấp đôi so với 50 năm trước. Bên SP cũng chỉ có 2.
      Sở GD của HN tổ chúc 2 lớp chuyên toán ở Ams, 01 ở Chu Văn An, 02 ở Nguyễn Huệ và 01 ở Sơn Tây. Như vậy với quy mô 30 quận huyện và gần 7 triệu dân thì tức là 1 lớp chuyên toán/ 1 triệu dân.
      So với thời trước thì không khác về mật độ lớp chuyên toán/ triệu dân :)
      Không rõ dựa vào đâu mà Thịnh bảo là phổ thông hoá, đại trà hoá ...

      Delete
    7. Phan Quốc Khánh: Mình có người quen học a0 khoảng năm 93 bảo ở a0 có lớp a và b. A là ngon, còn B là vớt, bổ sung, khá là đông. Mình hồi xưa học ở thanh hóa, năm 75, chỉ có 1 lớp, vào lớp 8 có 30, đến lớp 10 còn 20.

      Delete
    8. Quý Hiên Lê: Em thấy mô hình chuyên có tới tận 8 môn chuyên văn hóa (để phân biệt chuyên nghệ thuật và chuyên thể thao) như hiện nay đúng là có xu hướng đại trà và tầm thường hóa chuyên đấy anh Minh Long Sơn. Em ủng hộ mô hình chuyên, nhưng em không thích mô hình chuyên đang triển khai, đặc biệt là HN. (Theo các băn bản chính thức thì HN chỉ có 4 trường có chuyên thôi nhé).

      Nói thật mọi người cứ ngưỡng mộ Ams, còn em thì thấy cứ rờn rợn nó

      Delete
    9. Minh Long Sơn: Ở trên địa bàn HN còn có 03 trường chuyên của ĐHQG và SP đấy là chưa tính Nguyễn Tất Thành đấy nhé. Trên địa bàn HN là 07.
      Sở GD vẫn phải quản lý theo luật, chỉ có tạm thời chưa quản lý tuyển sinh và không cấp ngân sách thôi

      Delete
    10. Quý Hiên Lê: À. tức là anh tính địa bàn HN. Nhưng anh đừng gộp NTT vào danh sách này mà em nghi ngờ định nghĩa trường chuyên của anh :D

      Delete
    11. Minh Long Sơn: Theo Hiên thì Kim Liên, Việt Đức, Thăng Long ... chọn theo điểm thi cấp 3 rất cao thì gọi là các trường chuyên hay chọn hay phổ thông chất lượng cao :)
      Cái mà anh thấy không ổn của các bạn thích đập chuyên là:
      1- Định nghĩa về khái niệm trường chuyên xưa và nay đều chưa rõ.
      2- Định nghĩa về tiêu chí bất công và tiêu cực cũng không rõ, chỉ kết luận nói vo thôi, không khảo sát cẩn thận.
      3- Nói về mô hình của nước ngoài không chính xác. Nước ngoài chuyên và chọn rất đa dạng và nó hay hay dở với họ thì cũng không rõ ràng.
      4- Không thấy có giải pháp nào đc đưa ra

      Delete
    12. Ngoc Pham: E đã học chuyên, con e hiện học lớp chuyên và chọn của trường dân lập, e chả thấy có gì tiêu cực quá đáng. Vả lại các bác đang quên mất vai trò của nhân vật chính - các bạn học sinh - tự các con có sự phân biệt so sánh về danh hiệu hs trường nào lớp nào với nhau rồi, k khác g việc ng lớn xài hàng hiệu nói đến brand nào là tự hiểu giá trị. Kể cả có tiêu cực nhét con vào lớp chuyên chọn mà con k theo đc nó lòi ra ngay đấy chứ ạ? Từ thời e học 94 đã có tiêu cực - bạn kém vẫn ngồi cùng nhưng thú thực là chả ảnh hưởng g hoà bình thế giới

      Delete
    13. Quý Hiên Lê: Theo em thì không thể gọi đó là những trường chuyên. Trường chuyên, không chỉ chọn học sinh có năng khiếu (và có năng lực nổi bật) trong một lĩnh vực nhất định mà còn phải có môi trường sư phạm phù hợp. Em nhận thấy chuyên ngày xưa (thời em đi học), môi trường chuyên khá phóng khoáng, tự do về chuyên môn. Đặc biệt với chuyên văn, nói chung các thầy cô đều rất nghệ sĩ, rất cá tính.

      Trong khi đó các trường bình thường (kể cả những trường đầu vào rất tốt, như Huỳnh Thúc Kháng - còn gọi là Vinh1), thầy và trò đều phải bám sát SGK để dạy nhau. Ngày nay, em chưa biết mức độ phóng khoáng trong các trường chuyên thế nào, nhưng biết chắc chắn mấy trường mà anh liệt kê ở trên phải tuân thủ các quy định về dạy học chương trình đại trà của Bộ.

      Delete
    14. Minh Long Sơn: Mình may mắn được tiếp xúc với khá nhiều trường chuyên và hsg cũng như phụ huynh và các thầy cô. Mình hiểu rõ băn khoăn của XH về chuyên. Không có ý định bênh chuyên hay không nhưng thực sự muốn có một sự trao đổi làm rõ thông qua khảo sát nghiêm túc.
      P/S: Hiên yên tâm là các cháu bây giờ giỏi ngoại ngữ hơn, lại có FB online và CLB để off , xã hội lại mở và đa dạng.
      Kỹ năng sống cũng tốt lên, ví dụ luôn để cô Hiên yên tâm nhé: Tuần trước, một cháu thi IMO HCV và một cháu có giải QT của ISEF đều mang đồ đến chào chú Sơn và mời cty liên hoan bánh kẹo hoa quả trước khi sang Pháp và Mỹ học :)

      Delete
    15. Quý Hiên Lê: Các cháu HSG giờ giỏi toàn diện, có kỹ năng mềm rất tốt, nhưng khi em tiếp xúc thì thấy rõ một điều là thiếu sự ấm áp, dù các cháu rất cởi mở trong việc chia sẻ.

      Delete
    16. Minh Long Sơn: Bây giờ có tới hơn 3000 hsg QG một năm. Hơi đông quá :)

      Delete
    17. Cấn Đình Việt: Trường chuyên, lớp chuyên có thể tạo ra một số lượng nào đó các bạn học giỏi và tài năng (tạm công nhận thế). Tuy nhiên xh còn rất nhiều vấn đề giáo dục khác, của 99% hs và trường lớp còn lại. E nghĩ nếu quan tâm đến trường chuyên thì cũng hạn chế thôi, bình thường thôi, để còn dành nguồn lực và đầu óc cho giáo dục chung, cho cả đám đông kìn kìn còn lại. Ở Hn, cứ nhà nào có con đến tuổi lớp 6 hay lớp 10 là í như rằng nghĩ/bị nghĩ "có thi Ams hay không". Việc quá đông người nghĩ chui vào được trường chuyên là con giỏi, bố mẹ nở mày mở mặt...rõ là một lệch lạc. Quay lại học sinh, bao nhiêu hs được tự chọn trường lớp theo ý mình, hay là bố mẹ tác động, thậm chí ép? Giáo dục như vậy liệu có gì để tự hào? E quan điểm cả nền gd khá lên mới quan trọng, nhồi nhét nhiều thứ tốt và dành sự quan tâm quá cho trường chuyên là không cần.

      Delete
    18. Thinh Phan Duc: Cậu chơi chữ hay sao ấy Sơn nhỉ ?
      Đang nói chuyện xưa và nay, thì cậu lôi tiêu cực vào.
      Đang nói mô hình chuyên nói chung, lớp có chọn lọc chất lượng như ngày xưa hay trường chuyên đại trà khắp các tỉnh thành mọi cấp độ như hiện nay thì cậu lại lôi mấy lớp A0 không thôi để so sánh xưa và nay.
      Nhầm nhọt lung tung cả thế thảo nào đi ủng hộ các loại chuyên linh tinh beng là phải rồi.
      Ở nước ngoài nó thực ra là cái câu lạc bộ ngoại khóa và còn có chất lượng của nó. Còn ở ta thì có mỗi cái mác đểu đính vào. Lại còn đòi tiền ngân sách nữa thì hơi bị tốn vải đấy nhể ?
      Chẳng phải cái môi trường đã bị hình thức hóa này đi là mảnh đất màu mỡ cho việc phát triển tới tầm nhìn một triệu tiến sĩ giấy của VN hay sao ?
      Nói đến thế thôi, hiểu đến đâu thì hiểu.
      Còn ngược lại chỉ còn bỏ tù quan chức ngành giáo dục về tội tham nhũng trong giáo dục thì may ra ... :(

      Delete
    19. Nguyen Hoang Anh: Như mình thấy thì chuyên thời nay của các con mình, sinh viên mình tốt hơn mô hình chuyên "gà CN" của mình ngày xưa rất nhiều lần. Các cháu có hoạt động XH, có kỹ năng sống, không nhằm thi học sinh giỏi như bọn mình ngày xưa nên xinh đẹp, sáng sủa, nhanh nhẹn, happy hơn bọn mình nhiều.

      Delete
  8. Minh Long Sơn: Bùi Việt Hà,
    Hiện nay có nhiều cách thức vận hành trường chuyên khác nhau, anh thấy mô hình nào dùng được không hay phải bỏ đi tất ?
    Tiêu cực gồm có những vấn đề gì? Tuyển sinh? Giảng dạy? Chương trình ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bùi Việt Hà: Ôi ôi tiêu cực ở đâu mà chú cũng không biết à???? Như người ở trên mây thế

      Delete
  9. Nguyen Minh Thư: Nhưng nếu chỉ nhờ trường chuyên mà VN mới có các chuyên gia thì đó là thất bại rõ ràng của giáo dục VN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Long Sơn: Như vậy là phải đóng cửa hết các trường thường :)

      Delete
    2. Nguyen Minh Thư: Hoặc biến tất cả các trường thường thành chuyên, nhưng mà là chuyên tổng hợp tất cả các môn

      Delete
    3. Minh Long Sơn: Chỉ có.một cách xoá khoảng cách bằng nâng khả năng đọc của học sinh.
      Nếu đọc khoảng 15-20 quyển sách/ năm thì hs sẽ giỏi hơn bọn chuyên bây giờ :)

      Delete
    4. Quý Hiên Lê: Bạn Nguyen Minh Thu đòi hỏi cao quá. Nhờ hệ thống chuyên (ngày xưa) mà GD của mình vượt trội so với nền kinh tế - xã hội đã và đang có. Nghĩa là khi mở tra trường chuyên, mình đã có một chiến lược GD tốt hơn hẳn so với các chiến lược về phát triển kinh tế xã hội.

      Delete
  10. Hoang Minh Ngo: Giải pháp giản đơn: Từ ngày mai, đổi tên tất cả các trường, trường nào cũng có quyền viết thêm từ "chuyên"...
    thí dụ: "Trường chuyên (Học) Ngô Sỹ Liên" chẳng hạn :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Long Sơn: Em hỏi một câu thiết thực là các ânh hồi đó được mấy đồng một tháng, mấy cân thịt và mấy lạng đường ?

      Delete
    2. Hoang Minh Ngo: mình ko nhớ. Theo lý thuyết thì tiêu chuẩn khá cao, nhưng nói chung HS (SV cũng vậy) luôn bị đói. Mỗi bữa chỉ dc 2 bát cơm. Gia đình phải viện trợ thường xuyên...
      Bạn Hai Xuan Le hỏi bạn thủ quỹ Cường (Béo) xem?

      Delete
    3. Minh Long Sơn: Để mai em làm cái hội thảo về tiêu chuẩn của hs chuyên thời bao cấp :))

      Delete
    4. Nguyen Ai Viet: Thời bao cấp lớp chuyên Toán được 10 đồng bằng 1/6 lương kỹ sư mới vào biên chế. Số tiền này đủ đóng tiền ăn một tháng cho sinh viên.

      Delete
    5. Tám Huế: Hình như được 18kg gạo :)

      Delete
    6. Minh Long Sơn: Thịt và đường hình như cao hơn, sau này thì bỏ

      Delete
    7. Vu Viet Ha: Ngày xưa, gia đình khó khăn, cho con thi đỗ chuyên (cũng là lý do để con được nhà nước nuôi, bố mẹ có thể tập trung vào nuôi các con khác. Bây giờ chẳng ai cho con thi vào chuyên vì mục đích này nữa rồi.

      Delete
  11. Bùi Việt Hà: Hiện nay cái sai nhất của mô hình trường chuyên công lập ở VN là chính sách đầu tư vào cơ sở vật chất quá lớn của tất cả các tỉnh, thành phố. Các trường chuyên được đầu tư số tiền khủng gấp hàng trăm lần các trường học công lập bình thường. Nó tạo ra sự bất công về môi trường học tập giữa 1 HS trường bình thường và HS trường chuyên. Đấy chỉ là 1 sự bất công dẫn đến tiêu cực.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Long Sơn: Bùi Việt Hà, Thông báo cho bác Hà một tin vui:
      - Trường chuyên ĐHKHTN của ĐH quốc gia HN tức là cái A0 này hiện đang có thành tích thuộc loại nhất nước nhưng ngân sách chỉ được cấp có 4,3 triệu đồng/ hs trong một năm, kém mức trường thường của Hà Nội là 4,5 triệu ạ

      Delete
    2. Trinh Dieu Hang: Chuyên của Tổng Hợp, Sư Phạm và CNN ko tính vào hệ thống chuyên của HN, và cũng ko thể đánh đồng với Ams hay CVA.
      1. các bạn ấy có thi HSG HN quái đâu, các bạn ấy thi thẳng cấp QG.
      2. Học phia ở 3 trường này tính theo ĐH, đó là lí do vì sao ngân sách ko cần nuôi các bạn ấy quá nhiều.
      Xét về csvc thì cũng nói luôn là TH + SP ko sánh được với Ams hay CVA.
      Đây mới là mô hình trường chuyên nên nghiên cứu để đảm bảo ở mức nào đó sự công bằng giáo dục ạ.

      Delete
    3. Minh Long Sơn: Các trường chuyên của các ĐH chỉ tự chủ về tuyển sinh, ngân sách, thi cử không tính cho Hà Nội nhưng về quản lý giáo dục thì vẫn phải chịu sự giám sát của Sở GD Hà Nội

      Delete
    4. Trinh Dieu Hang: Em đưa ra con số để lí giải tin vui 4,3M/hs của anh trên kia thôi ạ. 3 trươnf TH, SP, CNN đều ko phải trường công, ko tính vào hệ thống chuyên đang bị phản đối được ạ.

      Delete
    5. Minh Long Sơn: Cái anh muốn nêu ra ở đây là có một số người phản đối nhưng không khảo sát. Họ ko biết có những 07 trường chuyên ở HN.
      Khi bàn về trường chuyên thì phải bàn hết các khía cạnh.
      Các trường chuyên ở ĐH đó là đối tượng để hs Hà Nội tham gia thi nên năm trong vấn đề thi chuyên.

      Delete
    6. Trinh Dieu Hang: Đã nêu thì nêu cho trót. 4 trường chuyên chuẩn của HN thì mức đầu tư ntn ạ? Các bạn hs ở đây đóng học phí, các khoản bảo hiểm, etc. như các bạn hs trường thường nên mới lấy làm tương quan so sánh được ạ.

      Delete
    7. Minh Long Sơn: Bùi Việt Hà, Tin vui thứ 2 là:
      - Thời bao cấp thì các học sinh chuyên xịn và tương đối xịn được tiêu chuẩn thịt đường, gạo và cả tiền hơn hẳn bọn hs thường, như vậy có bất công không ạ và bác có thích mô hình này phải không ạ. Ngân sách là khác nhau giữa lớp chuyên và thường có từ 50 năm trước rồi thì phải ?
      Và chả có lựa chọn nào mà không có bất công. Ngày xưa phải có lý lịch OK mới được học A0 những khoá đầu đấy ạ

      Delete
    8. Bùi Việt Hà: Em đưa ví dụ này chứng tỏ em không hiểu gì về các lớp chuyên ngày xưa. Anh là dân chuyên xin cách đây 50 năm đấy.

      Delete
    9. Minh Long Sơn: Nếu anh học A0 cách đây 50 năm thì anh Hà học cùng lớp với GS trần Văn Nhung phải không ạ ?

      Delete