Saturday, September 19, 2015

Chửi to

UPS ở Tân Sơn Nhất; cẩu rơi ở Hà Đông, máy bay nhầm hướng, bắt bóng lọt háng và sách in nhầm logo...
Chiều ngồi nhậu ở vỉa hè nghe lỏm chuyện một viện sĩ bàn bên chích chòe với một chân dài rằng, bọn nó ngu và tham lắm em ạ.. Có mỗi cái nút mà cũng bấm nhầm. Mẹ, viện sĩ chém đe'o gì cũng đúng mà các sếp tôi ở công ty sáng nay cũng ỉ eo chê bai, mỉa mai này nọ.
Thật ra, người lái cẩu, người trưởng kíp trực... cũng chỉ là nạn nhân. Khi xã hội phát triển, những tiêu chuẩn và sự hiện đại trong cuộc sống cũng tăng lên, quá nhanh so với sự phát triển về khả năng, về chuyên môn và nhất là tính kỷ luật, chặt chẽ trong công việc của từng người lao động.
Hầu hết, nếu không nói là tất cả chúng ta đều không bắt nhịp kịp với yêu cầu của cuộc sống. Các bộ trưởng thiếu năng lực, các nghị sĩ bất tài, các giám đốc luộm thuộm, các doanh nhân quyết định bừa bãi, các nhà văn, nhà báo láo lếu viết ba lăng nhăng, các bác sĩ bốc thuốc và cầm dao kéo mổ nhầm lẫn và từng người lao động ở mọi lĩnh vực cũng đều bất lực trước những quy định, quy trình, tiêu chuẩn mà cuộc sống đặt ra và yêu cầu.
Ngay cả ở Alpha Books, không có cuốn sách nào không có lỗi. Nào thì sai sót nhầm logo, sai chính tả, sai tên tác giả, dịch giả và đủ các sai sót về bìa, chữ, in trang mất chữ.. Bọn làm xuất bản chửi bọn hàng không, chửi bọn nhà báo, chửi bọn lái cẩu. Đến lượt bọn lái cẩu lại chửi bọn cầm bút, bọn cầm dao kéo, chửi cả bọn cầm còi.. Bọn cầm dao kéo chửi thằng bắt bóng bị lọt háng, chửi thằng đánh máy chữ.. và cuối cùng chúng ta chửi lẫn nhau.
Nhưng sự thực rằng tất cả chúng ta là nạn nhân, tất cả chúng ta cũng đều là tội phạm của nhau. (Chỉ may là chưa bị lộ và chưa gây họa mà thôi và rủi ro rơi vào thằng nào, thằng đấy chịu). Bởi đòi hỏi xã hội và miệng lưỡi của những bọn xung quanh đã quá xa so với năng lực của từng người Việt Nam.
Có bạn hỏi ý kiến của tôi về các vụ tai nạn này, tôi sẽ trả lời rằng: Khi nào Alpha Books làm ra các cuốn sách không có lỗi nào thì tôi sẽ chửi rất to, nhưng e là đến khi đó còn lâu lắm.

Nguyen Canh Binh

No comments:

Post a Comment