Wednesday, September 2, 2015

TƯỢNG ĐÀI ĐỘC LẬP

Tiến s Nguyn Quang A v ti Ni Bài vào ngày 1-9-2015 có th ch là mt s trùng hp. Nhưng vic tước 15 gi t do ca ông trong đêm trước l Đc lp đã gi mt thông đip rt phn chính tr.
Tiến s Nguyn Quang A là mt người vn đng ci cách mt cách ôn hòa. Ông khát khao mt tiến trình chuyn đi an toàn. Thay vì "lt đ" hay "cướp chính quyn", ông ch trương mt l trình dân ch hóa có s tham gia ca c nhng người đang cm quyn.
Nếu không có t do chính tr thì không th có dân ch. Nhưng nếu ch có t do đng, phái thì cũng không th có dân ch thc s. Mt nn dân ch mnh, bn vng, ch có th đng được trên nn tng: xã hi dân s, kinh tế th trường, nhà nước pháp quyn.
Không th có dân ch khi nó không phi là ni khát khao cháy bng ca mi người dân. Nhưng cũng không th có dân ch khi khát khao quá cháy bng đ ri nôn nóng quá. Tôi có đôi ln trao đi vi tiến s Nguyn Quang A, Vit Nam cn mt l trình đi đến dân ch mt hai mươi năm hơn là mt l trình hai tháng hay ch hai năm. Tt nhiên, là phi bt đu l trình đó ngay t bây gi ch không phi vì "còn hai mươi năm" mà trì hoãn.
Không có nhng người dn thân thì không th có nhng đi thay. Nhưng đó không phi là công cuc tìm kiếm minh quân. Tiến trình xây dng nn tng ca xã hi dân s, kinh tế th trường, nhà nước pháp quyn cn s tham gia ca mi người. Ai cũng có phn vic ca mình đ góp mt cc gch cho ngôi nhà tương lai đó.
Ti sao "nước đc lp hơn 70 năm" mà "dân vn chưa có t do".
Có chính quyn mà nhân s và mô hình chính tr không được quyết đnh bi lá phiếu ca người dân thì ch mi có được mt phiên bn khác ca nn thc dân. Có chính quyn mà dân không tin là hết l thuc, đường li đi ni, đi ngoi chưa hoàn toàn minh bch, thì Nước cũng chưa đc lp.

C - đèn - kèn - trng ch có giá tr sân khu. T do ca dân chúng mi là tượng đài vng bn. Tượng đài đc lp.

HUY ĐỨC

13 comments:

  1. Lê Công Định: Rất chính xác, anh Huy Đức!

    ReplyDelete
  2. Thao Nguyen: Lộ trình những 20 năm cơ à ! Sao mà lâu thế anh ?

    ReplyDelete
  3. Toan Ta: Bác Huy Đức viết bài này hay và chắc quá. Xin cảm ơn bác!

    ReplyDelete
  4. Nguyễn Nhật Tâm: Tham vọng quyền lực cộng với nỗi ám ảnh bị lật đổ khiến giới cầm quyền ém đi những quyền lợi chính đáng nhất của công dân. Và họ ém đi bằng sức mạnh của nòng súng nên lộ trình xây dựng dân chủ ôn hòa chắc chắn phải gian nan dài lâu...

    ReplyDelete
  5. Quoc Tuan Tran: Chính luận đúng là sở trường của anh. Bài này ko thừa 1 chữ!

    ReplyDelete
  6. Dinh Nghia: Anh nói rất đúng anh Huy Đức ạ. Càng kéo dài sự phi lý hiện tại, càng khó khăn hay thậm chí là cực kỳ nguy hiểm trong việc hòa giải.

    ReplyDelete
  7. Hieu Tran: Đoạn kết hay quá anh ah

    ReplyDelete
  8. Tú Trung Hồ: Rất đồng ý quan điểm: đây không phải là công cuộc tìm kiếm minh quân; đây là công cuộc của mọi người.

    ReplyDelete
  9. Le Tanhoa: Ngưỡng mộ Nguyễn quang A. Huy Đức luôn đúng.

    ReplyDelete
  10. Cong Du Le: Bài viết ngắn nhưng vô cùng chí lí. Có những câu nghe như chân lí vậy. Cảm ơn anh vì bài viết hay!

    ReplyDelete
  11. Phoenix Ng: Không hổ thẹn là nhà báo chân chính

    ReplyDelete
  12. Thuong Thu Nguyen: Bài viết của Huy Đức rất hay, ngắn gọn súc tích đầy nội lực, duy nhất đúng. Tôi hoàn toàn ủng hộ Quang A và Huy Đức...

    ReplyDelete
  13. Phan Dinh Hoang: Chung ta hay cung cổ suy va đứng vê phía tiến sy nguyễn quang A đê ông có điểm tựa để bước tiếp trên con đường đây trắc trở nay, mong ông va chung ta lam được điều chỉ có 2 từ " dân chu" thực sư cho vn.

    ReplyDelete