Sunday, May 13, 2018

Những người kiệt xuất trong thời đại của chúng ta (Great people of our time)

Sinh ra vào giữa thế kỷ trước, thời chúng ta còn trẻ là thời của những mơ ước bay cao với lý tưởng cống hiến vô cùng lãng mạn của những thanh niên tràn đầy sức sống. Đó là thời kỳ mà bộ máy tuyên truyền của cách mạng gọi là "giai đoạn tất yếu" của tiến trình cách mạng XHCN, khi VN từng được coi là "lương tri của nhân loại"... Tạm bỏ qua những nhân vật anh hùng trong những cuốn sách gối đầu giường thời chiến để trở lại thế kỷ 20 đầy kỷ niệm của chúng ta, tôi muốn trở về một thời đại đã qua đi với những con người in dấu tên tuổi vào lịch sử nhân loại như những huyền thoại có thật trong nền văn minh của chúng ta.

Họ đã để lại những di sản tinh thần lớn lao thể hiện khát vọng cống hiến cho nhân loại, là những tấm gương về sức hoạt động không mệt mỏi cho mục đích đã chọn vì sự tiến bộ và văn minh trên Trái Đất.

Đó là những người có ảnh hưởng không như cách thức tuyên truyền đã ngấm vào chúng ta qua trào lưu cách mạng, họ thật sự vĩ đại trong tính cách của những nhân vật lịch sử như những chính khách, học giả, nhà hoạt động xã hội hay văn nghệ sĩ...

Chúng ta đã biết đến tên tuổi của họ, và thế giới đã ghi tên họ trên trang đầu của cuốn Bách Khoa Toàn Thư (Encyclopedia) của nhân loại vì sự phát triển của loài người. Với ảnh hưởng rộng lớn trên phạm vi toàn cầu, ngay từ lúc còn đi học, tôi đã được biết đến Gandhi, Luther King, Picasso... và bây giờ, khi tuổi đã cao, tôi vẫn muốn ghi lại ở đây những cống hiến và ảnh hưởng to lớn của họ. Thời gian và thế hệ của chúng ta rồi sẽ trở thành quá khứ, nhưng chắc chắn những con người huyền thoại sẽ sống mãi trong ký ức của nhân loại cùng với ánh sáng tràn ngập trên thế gian này.

Đó là lý do mà tôi sẽ bỏ thời gian để ghi chép lại những gì cô đọng về họ. Nhất là khi mà ánh hào quang của VN đã tắt ngấm từ lâu cùng với những giá trị văn hóa/tư tưởng bước đầu có được từ thời VNDCCH và sau những gì đã xảy ra không như mong đợi từ chiến thắng năm xưa...

No comments:

Post a Comment