Friday, May 4, 2018

Cuốn phim của chúng ta (1): Way Of Life

Sàn quay của bộ phim này là cuộc đời mà bối cảnh thật của nó không có đạo diễn nào, dù tài ba đến đâu, cũng không thể dựng nổi.
Vậy thì hãy tỏa sáng đi!!!



Sinh ra, mỗi người chúng ta đã là một đạo diễn bẩm sinh rồi. Dù muốn hay không, càng trưởng thành, chúng ta càng thể hiện vai trò này nhiều hơn bằng những lựa chọn của mình. Những lựa chọn này rất nhiều, được thể hiện bằng hành động cho thấy thái độ và ý chí của mỗi người và tạo nên cuốn phim cuộc đời trải dài đến tận cùng của cuộc sống mà kịch bản gồm 3 phần:

Life is like a notebook, 2 pages are already written by GOD; 1st page is "Birth"; last page is "Death"; center pages are "Empty", fill them with smile and love...[1]

Người đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim trong chúng ta phải gồm những gì tốt đẹp nhất thuộc về bản chất tinh thần của con người. Đó là những phẩm chất cao quý nhất, trong sáng nhất, sạch sẽ nhất, là tinh túy của mỗi người, không lẫn lộn những thứ rác rưởi/cặn bã của cuộc sống luôn xâm nhập/tác động từng ngày đến chúng ta.

Trường Đại học Cuộc sống là nơi đào tạo chúng ta bằng muôn vàn thử thách khác nhau: mỗi ngày lại có thêm nhiều bài học mới để trải nghiệm/vượt qua với mục đích vượt lên chính mình và trưởng thành hơn nữa. Chúng ta không làm bộ phim của mình để kiếm sống, vì thế không cần đến những khoản tiền lớn để đầu tư, cũng không cần thuê mướn những "ngôi sao màn bạc" đắt giá để bán được vé như những bộ phim được quảng cáo lâu nay. Bộ phim này được dựng bằng toàn cảnh cuộc đời của chúng ta, không phải chỉ như một cuốn truyện gồm nhiều trang (vốn chỉ là kịch bản mà thôi), bằng chính nỗ lực của mỗi người để thực hiện tất cả những lựa chọn quan trọng nhất, ý nghĩa nhất đối với chúng ta mà thôi.

Chúng ta phải đầu tư vào chính mình bằng thời gian và tất cả vốn liếng/khả năng của mình. Nếu ít nhiều vẫn cần một khoản tiền và những gì thuộc dạng vật chất, hãy giữ chúng ở mức không chế ngự được tình cảm và lý trí vì dù sao cũng không thể tách khỏi những đòi hỏi thực tế của thế giới hiện tại. Miễn sao, vẫn giữ được linh hồn của nguyên tắc "Đói cho sạch, rách cho thơm" mà ông bà truyền dạy để không bị rơi vào cảnh "bần cùng sinh đạo tặc" là được.

Đã là phim ảnh thì phải có nghệ thuật của nó. Đừng để bộ phim trở thành nhạt nhẽo vì vô vị, chẳng có chút cảm xúc nào. Vậy thì bản thân con người chúng ta, từ trong tới ngoài, từ suy nghĩ đến việc làm phải "érdekes" mà không cần diễn hoặc gò gượng theo bất cứ những gì không phù hợp với bản chất của mình, tất cả đều xảy ra hoàn toàn tự nhiên, thoải mái. Như vậy mới trung thực, mới tạo được sự thu hút, và nếu nhiều hơn, còn gây được ấn tượng và mang lại cảm xúc với những người xung quanh nữa.

[1]: Wisdom Quotes

6 comments:

  1. Khác với những bộ phim mà chúng ta xem, có thể xem lại về những gì đã dàn dựng và thực hiện bởi êkip làm phim, chúng ta không thể làm như vậy. Nhưng khác biệt lớn nhất là không có bộ phim nào thật như cuộc đời này. Diễn xuất dù giống thật cũng không phải là chính người đó, cảnh đó mà đều có kịch bản. Vì vậy, cuốn phim của chúng ta giá trị hơn. Nhưng liệu chúng ta có hài lòng với những gì đã thực hiện/đạt được không?

    ReplyDelete
  2. Muốn tỏa sáng thì cần sống 1 cuộc sống hạnh phúc với đúng bản chất của mình, không cần "tô vẽ" hay ánh đèn chiếu sáng cũng như các tiểu xảo/kỹ năng của diễn viên ĐA... "Có hai cách để hạnh phúc: hoặc giảm mong muốn hoặc tăng sự giàu có, thế nào cũng được. Kết quả đều giống nhau, và mỗi người phải tự lựa chọn và đi theo cách mình thấy dễ dàng hơn." (Benjamin Franklin)

    ReplyDelete
  3. Hãy tỏa sáng bằng mong muốn/khát vọng thật sự chứ không phải "diễn xuất" như các diễn viên tốt nghiệp từ trường Nghệ thuật Sân khấu - ĐA này nọ đâu nhé! Dù đó có là những thần tượng một thời, những "ngôi sao màn bạc" cỡ Marlon Brando, Harrison Ford hay Marilyn Monroe hoặc Sophia Loren... thì cũng vậy thôi. Phim của chính mình mà, cần gì bắt chước ai.

    Vì không có giải nào cho các phim này nên không cần phân biệt phim nào hay, phim nào dở. Chỉ phân biệt phim nào chân thực, phim nào giả dối mà thôi.

    ReplyDelete
  4. Làm phim cũng như bất cứ nghề nào khác. Nếu thật sự chuyên nghiệp đều không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi một quá trình rất phức tạp, công phu với sự đóng góp của rất nhiều nhân lực và tài chính mà những vai trò chủ chốt là những người xứng đáng nhận thù lao cao nhất, họ là:
    - Nhà sản xuất có thể là người viết kịch bản, nhà đầu tư, giám đốc hoặc tất cả những người này. Họ chọn kịch bản và các ý tưởng từ các nhà văn, đạo diễn và trợ lý... Sau đó họ là người tài trợ chính theo hướng hậu thuẫn cho phim trường hoặc tìm kiếm tài trợ từ những nhà đầu tư cá nhân. Cuối cùng, họ phải thuê một người viết kịch bản, đạo diễn và ê kíp làm phim (các đạo diễn phân vai,nhóm quay phim/ánh sáng, các biên tập viên v.v.)
    - Đạo diễn của bộ phim là người bao quát phần thể hiện của bộ phim như thế nào để bám sát kịch bản về cả nội dung/chủ đề và hình ảnh ở mức cao nhất, chính xác nhất. Họ làm việc với các đạo diễn hình ảnh/cinematographer, các đạo diễn nghệ thuật, ê kíp quay phim, các đạo diễn phân vai và các diễn viên. Họ phải là người có phán quyết cuối cùng.
    - Tác giả kịch bản chịu trách nhiệm trọn bộ về kịch bản cho cuốn phim, họ thường là nhà soạn kịch, ký giả, nhà văn hay các tác giả chuyên nghiệp khác.
    - Biên tập phim là người thực hiện một trong những công việc quan trọng nhất, họ tổng hợp các cảnh quay và chọn ra những cảnh hoàn chỉnh, hợp ý của đạo diễn nhất. Muốn vậy, họ phải loại bỏ từng giây các cảnh quay thừa và tỉ mỉ biên tập các đối thoại trong phim.
    - Không thể thiếu các diễn viên. Họ là những người nhận thức thấu đáo cũng như kiểm soát cử chỉ của một nhân vật cần được diễn tả thông qua kịch bản. Tuy nhiên, các diễn viên nổi tiếng lại không theo những khuôn phép này. Họ hoàn toàn nhập vai với nhân vật mà họ thể hiện.
    - Vai trò của đạo diễn nghệ thuật là làm việc với đạo diễn và các nhà sx để đưa ra một cái nhìn cụ thể đến chi tiết về những cảnh, những vị trí và những khu vực chung quanh phim trường, sau đó thể hiện chúng trên màn ảnh. Họ làm việc với những người thiết kế, dựng cảnh quay, những người quản lý đạo cụ cho các cảnh quay v.v.
    - Quản lý đội ngũ xây dựng cảnh quay là người chịu trách nhiệm tạo nên một thế giới của bộ phim liên quan đến những công trình/nội thất... được dựng lên bởi đội ngũ thợ mộc, thợ hồ, thợ lắp ráp, thợ sơn và thậm chí thợ hàn...
    - Đạo diễn hình ảnh là người phụ trách quay phim, hình ảnh có sinh động, rõ ràng và được quay với kỹ xảo, góc độ ntn để thể hiện đúng nhất nội dung của từng đoạn phim mới góp phần lớn vào sự thành công của bộ phim.
    - Các nghệ sĩ phụ trợ gồm họa sĩ, thiết kế mỹ thuật đa phương tiện, họa sĩ phim hoạt hình có vai trò phác họa ý tưởng cho những nhân vật và cảnh quay khác nhau. Hiện nay, người ta sử dụng công nghệ KTS để điều khiển nhân vật/con rối ảo, tỉ mỉ chuyển đổi cảm xúc và đối thoại của nhân vật thành hình ảnh sống động trong bộ phim.
    - Còn phải có một đội ngũ trợ lý chuyên nghiệp để hỗ trợ nhiều vấn đề khác nhau theo yêu cầu của các cảnh quay (giúp các diễn viên hàng đầu, đạo diễn, và nhà sx), họ đều tập trung trong một số ít công ty chuyên nghiệp về lĩnh vực Điện ảnh.

    ReplyDelete
  5. Theo tử vi, mệnh trời là số phận đã được Thượng Đế sắp đặt cho mỗi người theo ngày giờ được sinh ra. Theo đó, toàn bộ kịch bản của cuốn phim - cuộc đời cũng đã hoàn tất. Mỗi người sẽ sống cuộc đời của mình và chấp nhận nó như đã an bài, khó mà thay đổi được những tình tiết/kết cục theo ý của Thượng Đế - Đấng Tối cao đã tạo ra thế giới của chúng ta.
    Nói như thế, kiếp người và nỗ lực của chúng ta là gì? Và phép màu của Tạo hóa có vai trò ntn trong cuộc sống của chúng ta? Liệu chúng ta vẫn có được lựa chọn của mình và phần thưởng của Tạo Hóa chính là niềm vui của chúng ta nếu có những lựa chọn đúng đắn?

    ReplyDelete
  6. "Thế giới là nơi mà mọi thứ không được đánh giá như chính nó, mà qua tác động của nó. Con người được đánh giá không phải qua giá trị thực sự mà theo khả năng diễn xuất của họ."
    The world is that place where things are not valued as they are, but rather through their impact. People are judged not according to their true values but according to their actorial performances.
    HAMVAS BÉLA

    ReplyDelete