Sunday, May 27, 2018

Cần biết: Thủ thuật mới của những kẻ lừa đảo

Cây ATM nuốt mất thẻ của bạn, bạn vội tìm người giúp đỡ, nhưng đây có thể là chiêu của kẻ trộm chỉ chờ bạn đi để đánh cắp thẻ.

1. Tiền rơi

Một cậu bé trên phố chạy lại nói bạn làm rơi tiền và đưa nó cho bạn. Bạn cố gắng nhớ xem mình đã làm rơi khi nào, chưa kịp cảm ơn thì cậu bé biến mất. Đột nhiên cha mẹ cậu bé đến lu loa rằng bạn lấy tiền của đứa trẻ. Họ bắt bạn trả tiền và còn bồi thường.
Rơi vào tình huống đó, hãy nhớ rằng khả năng tiền bị rơi được trả lại là rất hiếm. Đầu tiên bạn cần kiểm tra lại mình có đánh rơi tiền hay không. Không bao giờ lấy tiền hoặc đồ của người khác nếu nó không phải của bạn.
2. Để đồ của bạn cho người lạ

Bạn mua một chiếc TV và đang trên đường ra xe. Nhân viên bảo vệ ngăn bạn ở lối ra để kiểm tra hàng và biên nhận. Đột nhiên, một người bán hàng đến nói với bạn rằng chiếc TV có lỗi kỹ thuật và họ dẫn bạn đến nơi khác đổi cái mới. Bạn để đồ lại cho anh chàng bảo vệ trông và đi theo. Nhưng người bán hàng đột nhiên biến mất, cả người bảo vệ cũng đã lặn tăm cùng với hàng của bạn.
Để tránh thảm cảnh này, bạn không nên để đồ lại cho người lạ. Khi mua món đồ có giá trị, nên đi cùng bạn bè.
3. Trúng thưởng
Bạn được một mã số trúng thưởng. Để nhận giải, bạn gọi đến một số điện thoại và họ xin thông tin cá nhân của bạn và nói sẽ gọi lại sau. Hoặc sẽ có những mánh khóe khác ví dụ như yêu cầu bạn chuyển tiền vận chuyển để nhận được món hàng trúng thưởng... Sẽ chẳng có món quà hay trúng thưởng nào cả, mà bạn dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc bị lừa tiền bạc.
Rơi vào tình huống đó, đừng nhận những gì miễn phí. Nếu thật sự bạn trúng thưởng, hãy kiểm tra thật kỹ.
4. Thẻ bị nuốt

Chúng ta từng nghe những kẻ trộm dùng các thiết bị đặc biệt đọc được số thẻ hoặc dùng các camera để theo dõi bạn thao tác ngân hàng. Nhưng hiện nay chúng đã có những chiêu trò mới. Kẻ xấu này sẽ đặt một băng keo trong khe cắm khiến thẻ dễ bị kẹt. Bạn nghĩ cây ATM bị hỏng nên đi tìm người giúp, trong khi đó kẻ cắp thì đã tranh thủ lấy thẻ của bạn.
Rơi vào tình huống đó, đừng bỏ đi trong khi thẻ của bạn còn ở lại. Bạn hãy gọi đến tổng đài chặn thẻ. Và tốt hơn, hãy rút tiền trong trụ sở ngân hàng. Nếu rút ngoài cây phải kiểm tra kỹ khe cắm và bàn phím.
5. Vật lạ trên kính chắn xe

Hãy cẩn thận nếu có vật cản trên kính chắn xe. Tội phạm sử dụng phương pháp này để tấn công bạn hoặc giật túi trong khi bạn đang chú tâm loại bỏ vật cản trên xe. Phương pháp này được tội phạm dùng vào ban đêm ở các bãi đậu xe.
Trong tình huống đó bạn không cố gắng tháo vật khỏi kính chắn gió, mà nhanh chóng vào trong xe và lái đến nơi an toàn mới loại bỏ.
6. Wifi miễn phí

Hãy cẩn thận khi cố truy cập wifi công cộng. Kẻ lừa đảo tạo mạng miễn phí với tên các trung tâm mua sắm, khách sạn. Chúng sẽ đòi hỏi dữ liệu cá nhân của bạn mới cho phép truy cập và từ đó có thể lấy thông tin của bạn.
Nếu muốn dùng wifi miễn phí, tốt hơn hết đến một quán cà phê, nhà hàng và hỏi nhân viên.
7. Ưu đãi
Bạn đã bao giờ nhận cuộc gọi từ các công ty khác nhau cung cấp dịch vụ của họ. Ví dụ một ngân hàng với các khoản vay cực kỳ ưu đãi, một chuyến du lịch hoặc tham gia trải nghiệm spa làm đẹp miễn phí.
Nếu làm việc với ngân hàng, hãy đến các ngân hàng lớn. Và chẳng có ngân hàng nào tính phí trước cả. Tương tự, những cái gì miễn phí đều tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo, hãy cảnh giác với các chiêu trò của spa hay công ty bảo hiểm...
8. Kẻ trộm

Trộm thường giả vờ là nhân viên của các dịch vụ khác nhau đến kiểm tra ngôi nhà bạn. Trong thực tế chúng đến để có thể tìm kiếm thứ gì có giá trị và sẽ đánh cắp sau này.
Đừng mở cửa nếu bạn không mong đợi bất cứ ai đến. Nếu là thành viên một tổ chức nào đó, hãy gọi điện đến công ty đó để hỏi trước khi mở cửa.
9. Lừa đảo bên ngoài các trung tâm mua sắm
Khi bạn ra khỏi trung tâm mua sắm, một cô gái xinh đẹp đến hỏi bạn thử một loại nước hoa mới. Bạn ngửi và thích mùi, người phụ nữ xịt lên cổ bạn nhưng không may vào mắt. Đột nhiên một người đàn ông chạy đến giật túi của bạn.
Sẽ có nhiều kiểu lừa đảo khác ở ngoài đường, bên ngoài các trung tâm mua sắm. Cố gắng tránh xa dù thấy nó thú vị thế nào.
Bảo Nhiên - VNExpress
Trương Quang Minh - gépész (BME.VIDI72) st

1 comment:

  1. Thời buổi bây giờ nhiều chiêu trò quá. Cảm ơn bạn Minh "Tây" đã lưu ý để mọi người update!

    ReplyDelete