Saturday, May 19, 2018

Thế giới XHCN: Về Chủ tịch Hồ Chí Minh

“ Ngài biết rằng tôi không có gia đình, cũng không có con cái. Nước Việt Nam là đại gia đình của tôi. Tất cả thanh niên Việt Nam là con cháu tôi. Mất một thanh niên thì hình như tôi đứt một đoạn ruột. ”

thư gửi bác sĩ Vũ Đình Tụng

3 comments:

  1. Hôm nay là ngày 19.5, lẽ ra tôi phải có bài viết về Hồ Chủ tịch. Tôi đã nghĩ đến bài hát "Người là niềm tin tất thắng", sáng tác của Chu Minh. Bài hát như kết thúc của một sự nghiệp, một cuộc đời đấu tranh vì độc lập của một nhà cách mạng đã khai sinh ra nước VNDCCH.
    Là lãnh tụ được nhiều người ngưỡng mộ và tôn sùng, nhiều tượng đài của Cụ được đặt ở khắp mọi miền Việt Nam, hình ảnh của Cụ được nhiều người dân treo trong nhà, đặt trên bàn thờ, và được in ở hầu hết mệnh giá đồng tiền Việt Nam. Cụ được thờ cúng ở một số đền thờ và chùa Việt Nam. Cụ đồng thời cũng là nhà văn, nhà thơ và nhà báo với nhiều tác phẩm viết bằng tiếng Việt, tiếng Hán và tiếng Pháp. Cụ được tạp chí Time bình chọn là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.[1]
    Vậy mà bây giờ Cụ đang bị một lũ rác rưởi của thời đại xúc xiểm, mặc dù so với người như Cụ chúng chỉ là một lũ ruồi nhặng không hơn không kém. Từ Nguyễn Tất Thành, đến Nguyễn Ái Quốc và Hồ Chí Minh, Cụ xứng đáng là một ngọn cờ đấu tranh giải phóng dân tộc. Chỉ tiếc rằng, cái nền móng mà Cụ tạo dựng ban đầu nay đang bị bọn cơ hội bất tài lợi dụng để kiếm chác vì những mục đích thấp hèn chứ không đặt lợi ích của dân tộc là trên hết.

    Câu hỏi của Cụ trước đây: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không" vẫn còn chưa được trả lời cho tới hôm nay là minh chứng của một VN "không chịu phát triển" nên hiện nay không thể sánh vai với những nước đã trở thành rồng và cọp, thậm chí còn thua kém về nhiều mặt so với những nước kế cận mà trước đây hàng chục năm là những nước có tầm vóc nhỏ bé hơn VN nhiều.

    [1]: theo Wikipedia

    ReplyDelete
  2. Về Hồ Chủ tịch, một kỹ sư người Hungary đã ghi nhận:

    Bỏ qua mọi thứ lễ nghĩa nhưng vẫn khiến người khác phải kính trọng, con người ít lời, thông tuệ ấy có một tính cách rất lôi cuốn… Và ngày hôm đó đã đi vào tâm trí của tôi như một trong những kỷ niệm thật đẹp của đời tôi.

    (Wikipedia)

    ReplyDelete
  3. Trước khi được coi là "quốc hoa", là biểu tượng của quốc gia hay của những hãng/doanh nghiệp lớn của nhà nước và tư nhân, sen được coi như biểu tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

    "Đố ai mà được như sen,
    Chung quanh cánh đỏ, giữa chen nhụy vàng.
    Nhụy vàng, bông thắm, là xanh
    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn."

    Và không biết từ đâu/lúc nào, câu thơ như bắt nguồn từ ca dao đã in sâu trong lòng của nhiều người thuộc thế hệ "khói lửa" chúng tôi, đã trở thành quen thuộc:

    "Tháp Mười đẹp nhất hoa sen,
    Việt Nam đẹp nhất có tên bác Hồ."

    Điều này thật giản dị, nhưng không hề gây phản cảm, cũng như bao bài ca về Cụ mà nhiều thế hệ từng lưu giữ như ánh sao tỏa sáng trong lòng...

    ReplyDelete