Wednesday, May 30, 2018

Great people of our time: HEBERT GEORGE WELLS (tiếp theo và hết)

Ngược lại, tinh thần của Wells rất dẻo dai ngay cả khi sức khỏe suy sụp. Ở Luân Đôn, ông đã tìm thấy một thế giới sống động của con người và những tư tưởng mới mà nếu ở cửa hàng ngày xưa, có đốt đuốc tìm suốt ngày cũng không bao giờ thấy. Bạn bè cùng chia sẻ những sự quan tâm của ông đối với tiến bộ khoa học. Ông yêu, cưới vợ, tự nuôi sống mình và vợ bằng việc dạy và viết, cũng như bất cứ công việc gì mà ông kiếm được.

Ông trở thành nhà văn thực thụ hầu như là ngẫu nhiên. Sức khỏe của ông ngày càng trở nên tồi tệ. Phổi yếu đến mức ông thường xuyên ho ra máu. Ông phải bỏ việc một thời gian dài, và vì thế ông đã phát hiện ra một "món quà to lớn" đối với mình - đó là trở thành một người kể chuyện.

Chuyện của Wells rất thú vị và hấp dẫn, hơn nữa chúng còn chứa đựng cả những ý nguyện. Ông muốn giãi bày những quan niệm sống riêng. Ông muốn biến đổi nhiều điều trên thế giới. Linh cảm gì đó bảo ông rằng cái thế giới của riêng ông sắp đến ngày bị tận diệt. Ông muốn chuẩn bị cho con người tất cả những gì mà khoa học có thể làm, dù tốt hay xấu. Ông tin tưởng rằng, nếu tri thức khoa học được sử dụng đúng, sẽ đem đến cho con người chiếc chìa khóa để mở cánh cửa tương lai của chính họ. Ông muốn chiếc chìa khóa ấy được trao cho mọi người.

Trong cuốn sách đầu tiên của ông, Máy thời gian, Wells viết về một nhà thám hiểm đã băng qua thời gian tới tận năm 802.701. Trong cuốn sách Người vô hình, ông phác ra một nhân vật lạ kỳ, người có "phép" làm cho mình trở nên vô hình, và đã đến một làng nằm trên nước Anh. Trong Cuộc chiến tranh giữa các thế giới, những người kỳ lạ từ sao Hỏa đã hạ cánh xuống nước Anh và nhanh chóng trở thành những kẻ thống trị loài người, cuộc sống bình yên của Trái Đất cũng biến mất, xã hội tiên tiến của thế kỷ 20 bỗng chốc bị hủy hoại, con người của một dân tộc đang tự hào bỗng chốc trở thành nhỏ bé hơn con vật.

Trong tất cả "những giấc mơ trong truyện", con người thực bỗng nhiên phải đối mặt với những tình huống hy hữu và xa lạ. Trong một thế giới đang biến đổi nhiều như thế giới của chúng ta, những sự kiện như vậy không hoàn toàn là không có khả năng. Chúng có thể xảy ra! Wells cảm thấy sẽ có ích hơn nếu chuẩn bị trước những điều ấy.

Wells còn vẽ ra một bức tranh kinh dị về cái mà con người khoa học có thể trở thành, nếu anh ta không biết kiềm chế năng lực mà anh ta có được. "Liệu chúng ta có thể xác tín, - ông tự hỏi, - rằng loài người sẽ được cải thiện khi sức mạnh của họ tăng lên?". Chuyện của ông chỉ cho chúng ta thấy con người ở năm 802.701, người vô hình, người từ sao Hỏa... cũng chẳng tốt đẹp và hạnh phúc hơn loài người mà chúng ta biết hiện nay. Họ có thể làm những điều chúng ta không thể làm, nhưng họ có thể trở thành phi nhân bản. Họ cũng có những cảm giác thánh thiện như tình yêu, lòng thương hại, lòng tốt... nhưng đó là sức mạnh khủng khiếp của người máy.

Wells viết sách về nhiều chủ đề. Những nhân vật hay nhất của ông là những chàng trai giản dị, ngốc nghếch, hăm hở như chính bản thân cuộc đời ông. Trong KippsChuyện của ông Polly, ông đã biến những kinh nghiệm của chính ông thành sự tăng trưởng của một thế giới, trong đó gian truân đè nặng trên vai những người nghèo. Nhưng những nhân vật của ông làm chúng ta dở khóc dở cười. Cũng giống như những tác phẩm trước đó, những tác phẩm này đã thành công lớn, và cho đến nay vẫn rất đáng đọc. Trong Ann Veronica ông viết về tình yêu của những người đàn ông và những người đàn bà với lòng chân thật đến mức nhiều người phải ghen tị. Nhưng câu chuyện có mục đích đa nghĩa: ông muốn thay đổi những tập quán về cưới xin ở xứ sở ông để những cặp tình nhân được tự do hơn.

Với tư cách một nhà văn, ông đã thành công rất nhanh, và danh tiếng còn kéo dài suốt cuộc đời ông cũng chẳng đủ cho Wells. Ông muốn thay đổi "bề mặt" của thế giới. Ông viết những cuốn sách nhiều tập và các bài báo về thế giới như là nó đang và sẽ trở thành. Ông bị thu hút bởi nhiều mối quan tâm. Ông là người tiên tri, người không ngừng thức tỉnh nhân loại về "cái bóng của những điều sắp đến" (tên một cuốn sách của ông). Ông tiên tri nhiều điều: Chiến tranh, hành trình lên vũ trụ... Trong cuộc đời khá dài của mình - sống gần 80 tuổi và viết gần 70 cuốn sách - ông đã chứng kiến nhiều dự báo của mình trở thành hiện thực. Và nỗi lo lắng của chính ông, rằng con người đôi khi quên sử dụng đúng sức mạnh của mình, sức mạnh mà khoa học đem đến cho anh ta, đã được hầu hết con người hiện đại chia sẻ.

Wells là một người nhỏ bé. Song ông đã trở thành một nhân vật lớn của thời đại chúng ta. Ông đã từng là nhà tiên tri về kỷ nguyên vũ trụ trước khi con người biết học bay. Trong một nước Anh dè dặt vào năm 1898, ông đã viết về những điều hiện đại nhất như là việc hạ cánh xuống Mặt Trăng.

1 comment:

  1. Hãy theo đuổi giấc mơ chứ không phải chạy theo đồng tiền; và rồi cuối cùng đồng tiền sẽ chạy theo bạn. (Tony Hsieh)

    ReplyDelete