Sunday, May 27, 2018

Cần biết: Những dấu hiệu của người sắp bị đột quỵ

Phát hiện sớm cơn đột quỵ chỉ 1 phút cũng có thể cứu sống một người và tránh làm não bộ bị tổn thương vĩnh viễn.

Giống như cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ (hay thường gọi là tai biến mạch máu não) xảy ra khi mạch máu bị nghẽn tại đoạn mạch chảy đến một phần quan trọng nào đó của cơ thể.

Khi bị đột quỵ, não là bộ phận bị thiếu ôxy, khác với nhồi máu cơ tim, đột quỵ không kèm theo sự đau đớn.

"Đó thực sự là điều khó hiểu. Thông thường, khi bị đau người ta mới đi cấp cứu, trong khi đột quỵ lại thường không có đau đớn gì", Royya Modir, Phó GS Khoa thần kinh của Trường ĐH Y California San Diego cho biết.

Vì vậy, cần phải biết những dấu hiệu cảnh báo của đột quỵ. Có thể không rõ ràng, nhưng hết sức quan trọng.

Triệu chứng biểu hiện phổ biến được diễn tả nhiều nhất là "đột ngột". Thông thường, một cơn đột quỵ đến rất nhanh. Một vài thay đổi diễn biến rất nhanh chỉ trong vài giây.

Do đó, cần tìm hiểu các triệu chứng để có thể giúp người khác một cách kịp thời.

1. Gương mặt không bình thường
Nếu thấy sự khác biệt vì thấy trong gương khuôn mặt của mình bị biến dạng thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ sắp xảy ra. Khuôn mặt như bị sưng, tê liệt, lệch sang một bên do não không nhận đủ máu.

2. Bạn tỉnh táo nhưng hành vi như người say rượu
Nói lắp, câu nói bị méo mó, lắp bắp, là dấu hiệu não bộ đang hoạt động không đúng chức năng. Nếu thấy thay đổi khác thường bất kỳ nào trong cách giao tiếp, trong lời nói cũng nên cảnh giác.

"Bạn có thể cảm thấy khó nói như bình thường, khó ra hiệu cho người khác hoặc nói lắp bắp. Đó là lúc cần gọi cấp cứu ngay.

Còn nếu bạn thấy ai đó có triệu chứng này, hãy yêu cầu họ nói lại một câu gì đó. Nếu họ nói năng khó khăn, hãy gọi cấp cứu", Phó GS Modir nói.

3. Không thể cầm chặt thứ gì đó
Nếu bạn cảm thấy không thể nhấc hoặc giữ thứ gì đó vì cánh tay quá yếu và phải cần sự giúp đỡ.
"Một dấu hiệu không rõ ràng, có thể (đột nhiên) bạn không thể cầm cái remote hoặc không thể đánh máy. Hoặc cánh tay có cảm giác nặng nề thì đó là dấu hiệu đột quỵ.

Hãy thử kiểm tra bằng cách đưa 2 tay thẳng lên. Nếu cánh tay tự nhiên buông thõng thì đó chính là dấu hiệu đột quỵ.

4. Cảm giác quay cuồng
Khi bạn không thể cảm nhận cảm giác ở 1 chân và có cảm giác quay cuồng, đứng không vững. Bạn gặp khó khăn khi đi lại, thậm chí bị mất thăng bằng khi đứng. Bạn thấy chóng mặt dù không có gì tác động xung quanh.

Đó là những biểu hiện không nên bỏ qua mà cần đi kiểm tra y tế càng sớm càng tốt.

5. Đau đầu
Cảm giác đầu đau như búa bổ là không bình thường với một người không thường xuyên bị đau đầu.
Đau đầu do đột quỵ là 1 dấu hiệu khi bộ não bị vỡ động mạch, mạch máu bị vỡ trong não, gây đột quỵ do xuất huyết. Hiếm xảy ra nhưng dấu hiệu này có thể gây chết người.

6. Mắt mờ đi
Một cơn đột quỵ bất ngờ có thể làm cho khung cảnh trở nên tối tăm. 1/4 những người bị đột quỵ bị mất thị giác trước hoặc sau cơn đột quỵ. Một số người vẫn nhìn được mờ mờ tùy thuộc vào cơn đột quỵ tấn công thế nào.
Trong trường hợp như vậy, bạn không nên tự lái xe mà hãy đến BS kiểm tra ngay.


Kim Thanh st (An lạc từ tâm)

1 comment:

  1. Cảm ơn Kim Thanh và Minh "Tây" đã gửi bài. Sẽ hậu tạ các bạn khi có dịp nhé!

    ReplyDelete