Tuesday, May 22, 2018

Đại lộ Tự Do ở Bình Dương

Chiều nay, tôi thật bất ngờ khi thấy bên cạnh khu AEON Mall - Bình Dương Canary một con đường mang tên Đại lộ Tự Do.

Không biết còn tỉnh thành nào có đường Tự Do nữa không? Nhìn thấy con đường này và những gì Bình Dương đã làm cho thấy ở đây có nhiều cái hay và mới so với những chỗ khác. Bình Dương là quê hương của chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Và đúng như tên ông, có lẽ chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng không như nhiều người khác, và đây có phải là một trong những nguyên nhân/tác động đến những gì ta thấy ở Bình Dương?

Vậy là Hà Nội không có Tự Do. TP.HCM thì đã mất Tự Do. Chỉ Bình Dương mới có. Nếu có thêm vài thứ khác mang tên Tự Do thì còn hay hơn nữa.

2 comments:

  1. Nếu làm như Bình Dương, lẽ ra ở TP.HCM còn phải có 2 con đường lớn mang tên Độc Lập và Tự Do, vì ở VN, ai cũng biết câu "Không có gì quý hơn Độc Lập, Tự Do" của Hồ Chủ tịch. Hay vì hèn đến mức không dám đặt tên như vậy?

    Tinh thần của những người kháng chiến năm xưa đâu rồi, hay bây giờ phải bị đè đầu cưỡi cổ, phải bị đối xử tàn tệ như trước đây bị mất nước, làm nô lệ cho giặc Tàu, giặc Tây mới thấy cái nhục như thế nào, hay tất cả đã bị đưa vào tròng "cam chịu"?

    ReplyDelete
  2. Những người cộng sản cho đến bây giờ, nói chung, vẫn là những người hạn hẹp và thiển cận. Vì vậy mà tên đường vẫn còn là vấn đề với họ. Những con đường thay đổi tên lung tung ở Sài Gòn sau 30/4-1975 cũng là vấn đề trong khi bây giờ nhiều đường chỉ mang những con số. Tuy vậy ở khu gần nhà tôi có nhiều đường mang tên các loài hoa thật nhẹ nhàng và lãng mạn... Dù vậy tôi vẫn tiếc những tên đường như Duy Tân, Công lý, Tự Do... trước đây đã bị xóa sổ. May mà những cái tên Tao Đàn, Hoa Lư vẫn còn. Cần có một đội ngũ được chỉ đạo bài bản, làm việc nghiêm túc, có văn hóa (mang cốt cách của dân tộc đan xen với văn hóa của thế giới) để thực hiện những việc như thế này chứ không thể tôn vinh và đặt tên tán loạn, không phân biệt được những danh nhân, nhân vật lịch sử với các anh hùng, chiến sĩ cách mạng sau này. Còn không thiếu những địa danh lịch sử cũng như sự kiện và con người phải được đánh dấu/ghi danh, chẳng lẽ với 4.000 năm lịch sử mà quanh đi quẩn lại chỉ có bấy nhiêu thôi sao?

    Không phải chỉ thế, nếu thật sự là những người đảm trách được vai trò của mình, những phòng/ban chuyên trách đặt tên đường hay đại loại những gì thuộc loại này phải "chìm đắm" trong cái đại dương chữ nghĩa/văn hóa của không chỉ VN mà còn cả một nền văn minh của nhân loại. Tinh thông từ cổ chí kim là điều sẽ làm bất kỳ ai phải "khủng hoảng" trong sự lựa chọn chứ không phải túng quẫn trong sự "nghèo nàn chữ nghĩa" như các bác này bây giờ.

    ReplyDelete