Monday, November 19, 2018

GIEN

Bởi gien nên có người cao, thấp, trắng, đen... mắt đen, mắt xanh v.v. Ai cũng đều chịu tác động của gien về nhiều mặt, tuy nhiên nghiên cứu hiện nay về gien còn hạn chế nên nhiều loại bệnh đến nay y học chưa chế ngự được cũng như còn nhiều bí ẩn về gien vẫn chưa được lý giải hoàn toàn.
Gien được nói đến từ đầu thế kỷ 20. Sự chuyển giao gien đến thế hệ con, cháu là cơ sở của tính kế thừa các tính chất điển hình. Các gien tạo thành từ các trình tự ADN khác nhau gọi là kiểu gien.
Gien tác động đến cuộc sống của chúng ta như thế nào ?
Có những người bị muỗi chích nhiều hơn so với những người khác. Là vì gien tạo mùi cơ thể hấp dẫn đối với muỗi. Nghiên cứu điều này giúp con người tạo ra các loại thuốc diệt muỗi hiệu quả cao, ngăn chặc các bệnh do muỗi gây ra như sốt rét, sốt xuất huyết vẫn còn bùng phát mạnh ở nhiều quốc gia hiện nay.
Khả năng cảm thụ và thưởng thức âm nhạc cũng do gien. Đặc biệt là nghe và phân tích nốt nhạc để nhận biết cái hay từ âm nhạc. Ko nhất thiết phải là người được đào tạo về âm nhạc, thực tế nhiều người rất sành điệu về nghệ thuật này nhưng khoa học vẫn còn phải tìm hiểu về mặt này. Nếu được tiếp xúc sớm hoặc học hành/đào tạo âm nhạc sẽ nâng cao khả năng am hiểu/thưởng thức âm nhạc, nhưng cái chính vẫn là năng khiếu bẩm sinh. Khả năng nắm vững cao độ âm thanh (pitch) một cách hoàn hảo liên quan đến bộ nhớ âm thanh của não là 1 kỹ năng ghi nhớ khác với ghi nhớ hình ảnh.
Tương tự, trong ăn uống, sở thích cũng do gien. Có người thích rau thơm, nhưng nhiều người lại ghét. Do cấu tạo gien, nhiều người thấy trong rau mùi có vị xà bông làm họ sợ. Từ đó có thể thấy, gien tạo nên thị hiếu của mỗi người khác nhau.
Khó ngủ di truyền cũng do đột biến gien: vì những người này thường ngủ muộn và thức giấc quá sớm. Gien CRY 1 đóng vai trò quan trọng trong việc tác động tới nhịp sinh học, khiến nhiều người tỉnh táo hơn người bình thường.
Đột biến gien ko chỉ gây rối loạn giấc ngủ mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác: rối loạn nhân cách (thuật ngữ chuyên môn là DSPD), ảnh hưởng (khoảng 10% dân số) của nó kèm theo những biểu hiện như thức dậy khó khăn, hay lo âu, trầm cảm, bệnh tim mạch và tiểu đường.
Gien cũng ảnh hưởng trong việc lái xe ẩu. Yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ BDNF. Đây là 1 gien thành viên của họ neurotrophin, liên quan đến yếu tố tăng trưởng thần kinh kinh điển. Các nghiên cứu cho thấy: khoảng 30% người Mỹ có biến thể di truyền hạn chế sự bài tiết của BDNF và điều này ảnh hưởng đến khả năng lái xe của họ.
Lược ghi từ “5 cách gien tác động đến cuộc sống con người” (KTNN No.1018)

No comments:

Post a Comment