Tuesday, November 6, 2018

Lại nói về CMCN4.0

CMCN4.0 đang có xu hướng lăn vào rãnh mòn. Việt Nam như một đứa trẻ cả thèm chóng chán. Đa số những người cổ vũ cho CMCN4.0 đều chưa kịp hiểu về nó ở mức liên hệ với thực tế và liên hệ với những việc cần làm. Đám đông thì ngộ nhận, cho là cái gì hoặc thần kỳ vạn năng, hoặc thần bí xa vời. Cuối cùng là nói lao xao rồi tịt ngóm. Kẻ thì dè bỉu, người thì chán nản. Đám học trò mặt trắng không đàm ngộ quốc.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

19 comments:

  1. Nguyễn Minh Tuấn: Đài báo tuyên truyền rầm rộ cho 4.0 chẳng qua là tung hoả mù hòng che mắt dư luận: Nhìn cái bánh vẽ đẹp thế kia, đừng nhìn vào bát cơm hàng ngày.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dang Thi Lan: Chuẩn và đánh vào tâm lý muốn đi tắt

      Delete
    2. Nguyễn Minh Tuấn: Đi tắt: Đi là Tắt

      Delete
  2. Hùng Phạm: Sau vài quả hội thảo hoành tráng, buffe ks 5 sao, xong rồi tất cả lại về cái máng lợn.

    ReplyDelete
  3. Hải Nguyễn Thúc: AI rồi cũng như vậy thôi, cũng sẽ chỉ loanh quanh hội thảo, seminar, mở lớp đào tạo,...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Xuan Hoai: Em lại tin là lần này sẽ khác với những cơn sốt ảo trước đây vì có nhiều tập đoàn tư nhân lớn tham gia và dẫn dắt! ;)

      Delete
    2. Hải Nguyễn Thúc: Nguyen Xuan Hoai: Mình cũng còn chút hy vọng trong thất vọng 😊

      Delete
  4. Tuan A. Phung: có ai nhớ phong trào nhà nhà khấu hiệu trước 4.0 là gì không nhỉ!?

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Đức Hoàng: Nặng về vỗ tay theo nhận xét của đại gia Nguyễn Trần Bạt

    ReplyDelete
  6. Hoa Thanh Lưu: Thất vọng nhất là ông Hùng Viettel. Ông ấy bảo CM4.0 là cách mạng về chính sách, kiểu như tạo ra chính sách bất bình đẳng có lợi cho một vài cty thân hữu ( hoặc được trả tiền) để giết các cty khác. Giống như kiểu Grab vs Taxi truyền thống.

    Ngoài ra còn suy nghĩ phát triển như bố mày với là 4.0 còn không giống bố mày là ko phải, là chống lại 4.0. Thật quá mọi rợ, thất vọng! thất vọng!

    ReplyDelete
  7. Nguyen Xuan Hoai: Người làm không nói, người nói không làm! Em thì không bi quan đến mức đó! ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Em làm thế nào được CM bất quá nâng cao nhận thức cho cá nhân và vài người về một số công nghệ

      Delete
    2. Nguyen Xuan Hoai: À vâng CM thì là nói quá, em ghét cái từ CM!

      Delete
  8. Phan Hoang: Aiviet Nguyen, sao cậu vẫn tin mồm quan Việt thế nhỉ - mất tg kinh 😁. Tớ ko hề bàn vì biết quá rõ nền tảng của Vn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Cậu không có trách nhiệm với VN, có ai trách cậu đâu.

      Delete
  9. Runge Kutta: Em nghe 4.0 bắt đầu từ 2013, lúc ấy mấy tay ks thiết kế PLC của Siemens ôm tất cả các thiết kế thành lập công ty VIPA, giờ hình như Yaskawa mua lại. Lúc đó, PLC Siemens thay vì dùng chip AVR 8 bits như trước đây thì chuyển hết sang ARM và giao tiếp bus chuyển hoàn toàn từ profibus sang profinet. Em được tập huấn tại VP (TPHCM) của họ nên biết, và khái niệm 4.0 bắt đầu từ profinet cùng với phần mềm TIA của họ. Thiết kế mới lúc đó vẫn chưa hoàn thiện, có PLC chạy một lúc rất nóng.

    Sau này em ko rõ tại sao từ "4.0" lại nở rộ đến thế :)

    ReplyDelete
  10. Nguyen Nam: Vấn đề là chắc gì mọi người đã thống nhất đích đến của 4.0 ở VN theo giai đoạn để gọi là thành công hay thất bại như các phong trào được khởi sướng trước đó. Theo cháu thì lần này VN sẽ làm tốt hơn các phong trào trước đó (theo nghĩa giành được nhiều thị phần hơn, một số sản phẩm tiếp cận đẳng cấp thế giới, đóng góp vào sự phát triển của đất nước,..) nhưng để vào nhóm đi đầu thì hiển nhiên là không thể, hay tạo ra một cái gì đột phá trong quản trị đất nước cũng khó vì công nghệ chỉ là công cụ, tư duy quản trị, cách thiết kế hệ thống thì VN chưa bao giờ có. Nhưng ngay cả thế thì ứng dụng CNTT vào, xã hội cũng sẽ tiến tới minh bạch nhanh hơn.

    ReplyDelete
  11. Giap Van Duong: Ô hay! Không nói công nghiệp 4.0 thì chẳng lẽ cứ tiếp tục đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Phải có vật tế thần chứ. Mà hay nhất là lần này không có deadline!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Có lẽ phải nói nhiều về CMCN4.0 đủ nhiều để bắt đầu nói về những việc thực tế cần làm.

      Delete