Sunday, November 25, 2018

Phan Văn Đức,

Tôi xem bóng đá không nhiều, nhất là bóng đá Việt Nam. 
Nhưng có vẻ đánh giá của tôi về tương lai cầu thủ không dở. Tôi thích Cristiano Ronaldo khi anh chưa phải là số 1 trong MU, Messi khi mới là cái bóng của Ronaldinho và Modric khi anh ở Tottenham. Khi đó họ đều chưa có tăm tiếng như sau này.
Năm mới về nước xem đội tuyển Việt Nam, có cả Văn Quyến và Công Vinh, xem quả vô lê của Công Vinh, tôi đã nói Công Vinh sẽ thành cầu thủ lớn. (Tất nhiên Văn Quyến là tài năng không phải lúc nào VN cũng sản sinh được).
Hiện nay, giá trị nhất tuyển Việt Nam là Quang Hải, Ngọc Hải, Văn Hậu, nhưng tôi cho rằng Phan Văn Đức mới là thủ lĩnh tương lai của đội tuyển Việt Nam. 
Quả làm bàn của Đức ở trận Campuchia xem lại thấy đúng là sát thủ trong tích tắc và giống hệt quả đá vào lưới Iraq ở Thường Châu. Mấy trận gần đây, Đức có nhiều cơ hội nhất. Không phải anh bỏ lỡ, các pha xử lý của anh thường trúng đích. Điều đó chứng tỏ anh chọn chỗ rất đúng và xử lý hợp lý để biến nó thành cơ hội ghi bàn, trong khi người khác có thể đá cầu âu, húc vào tường hay đưa lung tung, nên không giống có cơ hội.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

17 comments:

  1. Nguyen Xuan Hoai: Quả ghi bàn hôm qua của Văn Đức đúng là thể hiện bản năng của một sát thủ!

    ReplyDelete
  2. Thinh Tran Duc: Ở Đức toát lên sự khiêm nhường, chăm chỉ và luôn quyết tâm nên luôn cháy hết mình. Có lẽ đây chính là lý do mà gần đây em ấy đc đá chính thường xuyên ah.
    Cháu thấy hao hao Rasford của M.U lúc chưa nổi, tiếc là giờ thì cậu này cũng hay phản ứng, ko hiệu quả như trước rồi ah.
    Có bóng dáng của một cầu thủ lớn ah. Hy vọng em Đức sẽ luôn đá bóng với quyết tâm như bây giờ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Rashford đá trận gần đây với Man City gần như đi bộ trên sân không giống Đức. Đức có thể đá trung phong cắm, tiền vệ và hậu vệ cánh. Có thể còn hơi non nớt, nhưng tố chất cực tốt. Thể hình khá hơn Quang Hải nên sẽ thuận lợi hơn. Đức mà đá trung phong chắc hay hơn Anh Đức và Công Phượng.

      Delete
    2. Thinh Tran Duc: Aiviet Nguyen, dạ, chính xác ah. CP đã chững lại từ lâu, QH nhanh khéo nhưng nhỏ nên bất lợi ah.
      Mấy trận gần đây Đức xử lý tinh tế và lên chân hẳn.
      Cháu so sánh với Rasford là ở giai đoạn đầu khi cậu ấy còn chưa nổi, đc trao cơ hội luôn chơi máu lửa, từng một thời cho cả những hậu vệ nổi tiếng của Chelsea và M.C ăn hành ý ah.
      Giờ xem cậu ấy đá cảm giác như ko có động lực và có chút bệnh sao.

      Delete
    3. Aiviet Nguyen: Thinh Tran Duc, Rashford kỹ thuật tốt, nhưng xử lý rườm rà. Bệnh đó giống Công Phượng. Không sửa được đâu.

      Delete
  3. Nhung Trần Văn: Tôi đá bóng xoàng và hiểu biết về bóng đá ít. Nhưng tôi lại am hiểu chút ít những bình luận và tiên đoán về bóng đá. Phải công nhận nhà bình luận bóng đá Aiviet Nguyen có tầm cỡ, không chỉ quốc gia mà quốc tế. Hì hì ... Không biết có đúng không?

    ReplyDelete
  4. Hoang Nguyen Ngoc: Em cũng nghĩ giống anh Aiviet Nguyen.

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Thành Nam: hoàn toàn nhất trí với anh. Đức dứt điểm rất chuẩn!

    ReplyDelete
  6. Nguyen Chuong: Sát thủ không chắc đã là thủ lĩnh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Đang đánh giá khía cạnh thủ lĩnh. Sát thủ chỉ là một trong các ưu điểm thôi.
      Tất nhiên trong bóng đá muốn làm thủ lĩnh thì phải đá hay đã.

      Delete
  7. Tôi có cùng nhận xét với Việt. Hiện nay, Phan Văn Đức là cầu thủ tạo được ấn tượng lớn nhất với tôi trong vai trò ghi bàn cho đội tuyển VN và U23. Dù ít xem Đức thi đấu, tôi vẫn nhớ bàn thắng gỡ hòa của Đức trong trận Olympic VN vs Uzbekistan hồi tháng 8 vừa qua.
    Tôi thích lối chơi của Đức. Nếu trưởng thành và có tầm ảnh hưởng đến lối chơi của cả đội trên toàn sân, Đức sẽ là 1 trụ cột ko thể thiếu, điều mà bất cứ thủ lĩnh nào trên sân đều phải có.
    Đức có lối chơi khác hẳn Công Phượng, ko lạm dụng kỹ thuật, đá đơn giản, chính xác, khôn ngoan, nhanh và xử lý tình huống hợp lý. Để phát huy các tố chất của Đức, đồng đội của anh cần có sự phối hợp và những đường chuyền ăn ý đồng thời là khả năng di chuyển ko bóng trên từng khu vực. Điều này đòi hỏi một khả năng quan sát và ý đồ chiến thuật cũng như thể lực sung mãn đều phải ở mức độ cao.
    Rất khó cho ông Park Hang-seo nếu muốn Phan Văn Đức tiếp tục tỏa sáng trên sân, trước bất kỳ đối thủ nào, nếu khu vực giữa sân mà trụ cột là Lương Xuân Trường thi đấu ko ổn định.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Lương Xuân Trường chững lại rồi, đợi Tuấn Anh bình phục, chơi tiền vệ kiến thiết. Không thỉ để cặp Hồng Duy Hùng Dũng cũng ổn.

      Delete
  8. Phạm Văn Mật: Em Phan Văn Đức vào sân rất có trách nhiệm quốc gia khi chạy không biết mệt mỏi, khi di chuyển chạy chạy chạy.

    ReplyDelete
  9. Aiviet Nguyen: Nhìn chung tôi đánh giá cao các tiền đạo voley họăc sút trong phạm vị hẹp trúng đích. Trước tôi đánh giá cao Công Vinh ở quả voley ở sân Mỹ Đình mặc dù hồi đó Vinh rất mờ nhạt bên cạnh Quyến và chỉ dự bị cho Phan Thanh Bình. Ở Phan Văn Đức voley, xoay compa, bicycle đều ổn.

    ReplyDelete
  10. Phạm Văn Mật: Em thấy Văn Đức đá giống tiền vệ hay nhất Vietnam là Huỳnh Quốc Anh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Phạm Văn Mật, Em Quốc Anh công nhận hay. Dắt bóng hay hơn Đức Nhưng đá cắm có thể không bằng

      Delete
  11. Về bức ảnh post trong bài: Ở AFF Cup 2018, Đức khoác áo số 20. Lẽ ra, tôi phải chọn bằng được hình ảnh mới nhất của Đức, nhưng tôi đã chọn hình dưới đây vì cho thấy một Phan Văn Đức trên sân đấu, lột tả được điều mà bạn Ái Việt đã tiên đoán về cầu thủ này: "giá trị nhất tuyển Việt Nam là Quang Hải, Ngọc Hải, Văn Hậu, nhưng tôi cho rằng Phan Văn Đức mới là thủ lĩnh tương lai của đội tuyển Việt Nam."
    Mong rằng, điều này sẽ nhanh chóng trở thành sự thật, khi lối chơi của Đức sẽ cuốn cả đội vào trận đấu với tinh thần của những chiến binh và khả năng cao nhất của từng cầu thủ trên sân. Khi đó sẽ ko còn phải xem những đường chuyền hỏng, thi đấu thiếu sự gắn bó, những sai lầm ngớ ngẩn/vụng về... mà sẽ là thưởng thức bóng đá với tất cả đam mê và yêu thích.
    Liệu như thế có hão huyền ko nhỉ với những yếu tố đang có cơ sở để hình thành ?

    ReplyDelete