Saturday, November 17, 2018

Trẻ ham chơi ghét học

Có một số bố mẹ, ông bà trẻ lo ngại nói rằng trẻ ham chơi ghét học và mưu đồ bắt ép con, cháu mình học nhiều hơn.
Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy trẻ tất yếu là lười học, và cực kỳ ghét học những cái ngu, nếu trẻ không ngu. Bắt ép học cái ngu là mất dân chủ, vi phạm nhân quyền. Ngay lập tức phải xem việc học của trẻ hoặc chúng ta ngu ở điểm nào. 
Còn việc ham chơi phải thấy đó là mừng. Trẻ nhiệt tình chơi, biết chơi, tức là có say mê, và có trí tuệ. Ham chơi sẽ quan sát tốt, nếu hướng dẫn không ngu sẽ chăm làm việc, chăm học.
Tôi hồi nhỏ đọc sách suốt ngày, nhưng cực kỳ lười học, chuyên gia trốn học đi chơi. Vì kém thông minh nên cũng không thể ham chơi, nên bây giờ mới tiếc. Lớn lên làm việc tới tuổi này thấy chưa ai nhiều bằng mình. Học như chơi mà chơi gì cũng là học hỏi.
Tom Sawyer phát hiện ra một điều tinh tế: làm việc và giải trí về thực chất là 2 việc như nhau, chỉ khác về quan niệm. Khác biệt chỉ ở quan niệm: giải trí thì thấy sướng, làm việc thì thấy khổ cực. Chỉ cần đổi quan niệm là xong. Tuy nhiên đa số đổi quan niệm không dễ. Như vậy cần có mẹo: giải trí và sướng thì mất tiền, làm việc cực khổ thì được tiền. Tráo nhân quả giúp một số người, bắt họ mất tiền sẽ làm cho họ sướng, không trả tiền họ sẽ thấy bớt cực khổ.
Từ đó suy ra trong bất cứ giao dịch nào cũng có một bên sướng một bên khổ, bên sướng mất tiền, bên khổ được tiền. Stephen Hawking nói rằng nghề nghiên cứu khoa học và nghề ca ve giống nhau ở chỗ vừa sướng vừa được trả tiền. Tôi dám chắc là ông ấy sai bét.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

7 comments:

  1. Minh Phuong Nguyen: Anh có cách nào cho trẻ giảm ham chơi game không anh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Con trai mình cũng mê chơi game vài năm, máy gì hiện đại nhất cũng có vì luôn có ai đó tặng. Nhưng rồi tự hết khi say mê những cái khác. Nhiều cái cấm đoán nên trở thành khao khát. Nói chơi game có hại là vì cha mẹ không chơi nên ngăn cấm con. Chơi game tốt cho tăng IQ. Tất nhiên không có nghĩa là cho chơi tràn lan. Có 2 việc nên làm: 1) Quy định mức độ, 2) Tìm những niềm vui khác cho trẻ như đọc sách, tim hiểu, quan sát, nghiên cứu các vấn đề sử dụng tri thức. Lớn lên chút thì cho hẹn hò với bạn gái là xong :-)

      Delete
    2. Minh Phuong Nguyen: Aiviet Nguyen, cảm ơn anh. Em là bà ngoại chung thân rồi. Em lo thằng cháu ngoại đấy. Rất ham chơi game nhưng cũng mê đọc sách, xểnh đt ông bà bố mẹ để tự do là lấy chơi game ngay. Nói chung rất lo không thể quản lý nổi. Nhưng theo anh là sẽ đến lúc trẻ sẽ ham mê cái khác à. Còn đến đoạn ham tán gái mà bỏ game thì mừng quá😃

      Delete
  2. Ha Huy Khoai: Ông Aiviet Nguyen viết xong stt này chắc cũng thấy sướng! May không ai bắt ông nộp tiền!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Sướng khoái nào mà không phải nộp tiền bác Khoái

      Delete
    2. Aiviet Nguyen: Sướng ít mà ít người muốn thì trả tiền ít. Sướng nhiều và nhiều người muốn thì trả nhiều.

      Delete