Monday, November 12, 2018

CHỮ TÌNH!

(Viết tiếp về Hùm xám đường số 4 - Trung tá Đặng Văn Việt)
Cuộc đời tôi 1 thế kỷ có 5 biến cố quan trọng, thì sự kiện đầu tiên là cách mạng tháng 8, tôi mất người yêu, mất vợ, mất mối tình đầu. Ngày ấy tôi 27-28 tuổi, trẻ trung, sung sức, đẹp trai, con quan, lại học giỏi (một trong 800 sinh viên đầu tiên của Đại học Đông Dương) ... Nói thật tôi đi tán gái đâu là đổ ở đó. Nhưng tôi theo cách mạng, thù tây, tôi nghĩ một lòng phải giải phóng dân tộc nên không tính chuyện yêu đương ủy mị, gạt bỏ bao nhiêu thư tình và những lời ong bướm... Trái tim có những lý lẽ mà lý trí không bao giờ giải nghĩa được cậu ạ.
... Năm tháng ấy, có một người con gái xứ Huế cứ thầm lặng bên tôi, không nói, không cười nhưng ngày này qua ngày khác... tâm hồn và trái tim in hằn hình bóng nhau. Tôi yêu lúc nào không hay. Mối tình đầu như thế. Cách mạng tháng 8 bùng lên, tôi đi hoạt động, cô ấy ở nhà, xinh đẹp tài năng, nhiều người theo đuổi. Ba tôi sợ không giữ được cô ấy nên gọi tôi về cưới. Khi đó ba cô ấy là Bộ trưởng (Thượng thư), ba tôi là Thứ trưởng (Tham tri triều đình), hai gia đình đồng ý. Chúng tôi làm lễ cưới trang trọng... 3 ngày sau tôi lên đường vào chiến khu, bỏ cô ấy ở nhà. Tôi vào bộ đội, trở thành trung đoàn trưởng chủ lực, chỉ huy Trung đoàn 174 với hơn 5000 quân ở biên giới (đường số 4 từ Lạng Sơn đến Bình Liêu, Quảng Ninh), nhiệm vụ cách mạng nặng nề, tôi không còn nghĩ tới điều gì... Cô ấy ở nhà đi theo sự lựa chọn khác. Tôi mất cô ấy là điều không tránh khỏi. Nhanh chóng và bất ngờ, vô vọng và bặt vô âm tín.
... Mối tình đầu như vết dao cứa vào tim, như xé lòng xé ruột ra, đến bây giờ cũng hơn 70 năm rồi mà sao tôi không quên được. Cuộc đời tôi chinh chiến 15 năm thôi, nhưng đánh hơn 120 trận, bị thương 5 lần, 30 lần chết hụt, chứng kiến bao cảnh máu đổ đầu rơi, bản thân gia đình cũng tan gia bại sản, hủy hoại tận cùng... nhưng vẫn đau vì mất người yêu.
Tình yêu là thứ không lý giải được, nay tôi trăm tuổi, nói chuyện tình yêu thì nghe phi lý, nhưng thực sự có những nỗi đau đi theo trọn đời, thậm chí theo sang cả kiếp khác... Chữ tình là như vậy cậu ạ!

No comments:

Post a Comment