Monday, October 5, 2020

Cải cách từ sách giáo khoa

THẤY GÌ SAU MỖI LẦN BỘ GIÁO DỤC CẢI CÁCH CHƯƠNG TRÌNH, THAY SÁCH GIÁO KHOA ?

               ****************

Cải cách giáo dục, giảm tải chương trình kiểu gì khi mà con tôi phải học sáng, học chiều, học thêm, học bớt? Còn đâu là tuổi thơ, cái lớp 1 mục tiêu là biết đọc, biết viết mà các ông nhét vào cặp chúng tới trên dưới 20 quyển sách các loại! Các ông viết ra 5 bộ sách rồi cạnh tranh nhau tung ra thị trường. Buôn à? Kinh doanh sách giáo khoa ư ?

Sáng học, chiều học, có lẽ khoảng thời gian con được chơi duy nhất là 2 tiếng đồng hồ tôi nấu cơm tối. Tôi giục con ăn nhanh, tắm nhanh để còn viết bài, đọc chữ. Khi mà bài chưa hoàn thành thì đồng hồ đã chỉ 22h, con mệt mỏi, bố cũng áp lực rồi giục con đi ngủ cho đủ giấc kịp 6h sáng hôm sau dậy chuẩn bị cắp sách tới trường.

Giảm tải hay gia tăng áp lực khi mà mỗi ngày bọn trẻ phải học 2 chữ cái đồng thời ghép thành chục tiếng khác nhau với đủ thanh sắc. Chưa kịp nhớ chữ hôm nay ngày mai đã phải nhồi thêm chữ khác, tiếng khác. Chúng phải đọc thuộc những câu văn, đoạn thơ ngắn khô khan, gượng ép do phải dùng những tiếng đã học tạo nên. Nghe con trẻ đọc vanh vách tưởng giỏi thế nhưng hỡi ơi là đọc cho thuộc chứ đã nhớ đâu. Ba ngày sau cho đọc lại, 9/10 đứa im thin thít.

Tối tối, con với bố như trở mặt thành thù mỗi khi ngồi vào bàn học!

Nhớ ngày xưa ấy, sáng đi học, chiều chăn trâu, sách có Toán, Tiếng Việt. Mẫu giáo không biết trước chữ. Ấy vậy mà học xong lớp 1 ai cũng biết đọc, biết viết, cũng học hết phổ thông, cũng vào đại học. 

Và nếu cuộc cải cách này lỗi, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Xây nhà lỗi còn đập đi xây lại. Giáo dục lỗi làm lại thế nào ?

☆ Theo FB Luan Đinh

No comments:

Post a Comment