Sunday, October 25, 2020

Những điều dễ mất

 

3 comments:

  1. Nhưng mà, vô dụng là chuyện nhân quả phải nhận/chịu. Nguy hơn là nguy cơ thành kẻ vô lại mới là mối họa của gia đình và xh.
    Nguy cơ này đang trở thành hiểm họa ngày càng nhiều, gây nên những tệ nạn/tai họa từ con người, tạo nên xh vtv như bể dâu hiện nay.

    ReplyDelete
  2. Hoàng Quôc Thành
    Chưa chắc 100% . Hitler thiếu 3/4 mà nói vô dụng chưa đúng , tới giờ cả thế giới còn ngán chả . Bàn thêm cho vui thôi , ko ném đá nha vì mới bị té , đầu còn sưng , gặp đá nữa là toi .

    ReplyDelete
  3. Hoàng Quôc Thành, Hitler là người quá nổi tiếng về giỏi lãnh đạo/phục hồi nước Đức sau thất bại trong Thế chiến 1. Chỉ vì ko được thuận lợi xét về vài sự cố làm chuyển biến cục diện trong Thế chiến 2 nên đành chấp nhận đại bại trước LX và quân Đồng minh thôi. Nói đến phát xít Đức đến giờ thế giới vẫn còn khiếp vía và phục...!
    1 chọi 1 thì Đức chấp tất cả, ko nước nào là đối thủ lúc đó.

    Sau khi từ Đức về (2019), em cũng post về Hitler sau khi đọc cuốn 'Nửa kia của Hitler' (tác giả: Eric-Emmanuel Schmitt).
    Đại khái: Con người sinh ra vốn dĩ Nhân chi sơ tính bản thiện, tác giả muốn nêu 1 con người khác của Hitler: Adolf Hitler hoàn toàn là 1 con người nhân bản. Nếu Hitler trúng tuyển Học viện Mỹ thuật Viên (Áo), có thể Thế chiến 2 đã ko xảy ra, dân Do Thái sẽ ko bị tàn sát... và ngay cả cuộc chiến tranh Đông Dương cũng ko nổ ra, và Mỹ có thể ko phải là siêu cường duy nhất như hiện nay...
    Dòng chảy của lịch sử của cả thế giới sẽ khác. Bởi trong mỗi con người đều có 1 nửa thiện, phần còn lại có thể trở nên ác độc, thậm chí sẽ làm con người trở thành quỷ dữ khát máu. Thông điệp của cuốn sách muốn gửi đến tất cả mọi người là: "Hitler ko nằm ngoài mỗi người, hắn nằm trong ta. Hắn là 1 trong những con người mà chúng ta có thể trở thành. Hắn sẽ là chúng ta khi chúng ta để mình cuốn theo những suy luận dễ dãi, tối giản hóa sự việc, tìm cách đổ lỗi cho người khác. Hắn sẽ là chúng ta khi chúng ta muốn lúc nào mình cũng có lý, sẽ là chúng ta nếu chúng ta ko bao giờ cảm thấy có lỗi. Hắn sẽ là chúng ta nếu như chúng ta tách mình khỏi thực tế và thay vào đó theo đuổi những luận thuyết hoang tưởng. Hắn sẽ là chúng ta nếu chúng ta để những xung lực hận thù chiến thắng lòng vịn tha trong ta. Kẻ thù lớn nhất của con người là chính mình. Con người cần cảnh giác với chính con người."

    ReplyDelete