Tuesday, October 13, 2020

2 nền giáo dục

TẠI SAO NGÀY XƯA TẤT CẢ THẦY CÔ DẠY LỚP 1  ĐỀU LỚN TUỔI ( TẠM GỌI LÀ GIÀ ) ?

Điều này có lý do mà không phải ai cũng biết . 

Các bạn nào trên 40 hoặc trên 50 tuổi thử nhớ lại coi thầy cô dạy mình  hồi lớp 1 có phải rất lớn tuổi ? 

Trước 1975 tại miền Nam ( phía Bắc thì tôi không biết) giáo viên vừa tốt nghiệp sư phạm  không bao giờ được giao dạy lớp 1 . Chỉ những giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp mới được giao dạy lớp 1. ( điều này còn duy trì đến những năm 1980)

Tại sao ? 

Học sinh lớp 1 hoàn toàn chưa biết gì . Từ tư thế ngồi học , cách cầm cây viết , cầm quyển sách cho đến những kỹ năng khác..... . Tất cả đều mới bắt đầu được làm quen,  để từ đó  hình thành  kỹ năng riêng  . 

Đây là giai  đoạn rất quan trọng của trẻ mới bắt đầu vào lớp 1 , cho nên cần những nhà giáo ngoài kiến thức chuyên môn còn phải có kinh nghiệm nuôi dạy con , sự tỉ mỹ , nhẫn nại .... . Điều này thì những thầy cô giáo tuổi đôi mươi ko thể đáp ứng . ( tốt nghiệp sư phạm tiểu học chỉ tầm trên dưới 22 tuổi  ). Đó là lý do vì sao các thầy cô dạy lớp 1 thời đó đều lớn tuổi ( già) . Tôi nhớ thầy dạy lớp 1 của tôi là thầy Thạnh năm đó chắc phải trên hoặc 40 tuổi . 

       Trong một trường học , giáo viên cũng rất ngại được phân dạy lớp 1 vì đây là lớp khó dạy nhất trong bậc tiểu học

        Tôi nhớ năm khi mới vào nghề( khoảng năm 1985) , được phân dạy lớp 4  . Một ngày kia , có một cô lớp 1 nghỉ dạy , tôi được điều dạy thay buổi học này 

         Đến giờ học , sau khi giới thiệu bài,  tôi  vừa yêu cầu các em lấy tập vở ra ghi theo vừa quay người lên bảng ghi chép ngày tháng ,  tựa bài học. Lúc quay mặt trở lại , tôi thấy cả mấy chục học sinh đều ngồi im như tượng . Hơi ngỡ ngàng nhưng Sau một phút định thần , tôi nhận ra đây là học sinh lớp 1 , chưa biết viết biết đọc  gì cả ..  Thế là phải vận dụng kỹ năng dạy hs lớp 1 , đi đến từng em , từng em ,.... Kết thúc buổi dạy hôm đó tôi mướt mồ hôi .

      Giáo dục lớp một ngày xưa được chăm chút từ cách chọn  thầy cô dạy như thế . Đó là Chưa Nói đến sách giáo khoa còn được chọn lọc kỹ càng hơn nữa 

       Ngày nay thì sao ? Câu chuyện sách tiếng Việt 1 đang ồn ào là câu trả lời rõ nhất về cách làm giáo dục thời nay. 

      Gọi  là kinh doanh giáo dục thì chính xác hơn

No comments:

Post a Comment