Wednesday, October 7, 2020

Thái độ với thời cuộc

 «CHÍNH TRỊ BÌNH DÂN»

Rất nhiều người trong chúng ta, khi được hỏi về các chủ đề liên quan đến chính trị như một chính sách đang gây tranh cãi của Đảng và Nhà nước, phát ngôn gây tranh cãi của một nhân vật lãnh đạo, vụ chính quyền cho lực lượng vũ trang tấn công vào nhà dân và ngang nhiên nổ súng giết người ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) v.v..., thường gạt đi bằng câu trả lời: «Tôi không quan tâm đến chính trị.»

Trên thực tế, chính trị đang đụng chạm đến cuộc sống của chúng ta hàng ngày. Bạn đang kêu ca về chính sách giá điện bá đạo của Bộ Công thương; bạn có một chút công việc hành chính liên quan đến Ủy ban Nhân dân phường -- việc đáng lẽ có thể được giải quyết chỉ trong 1~2 ngày, nhưng đã bị nhân viên ủy ban ngâm hàng tuần, thậm chí hàng tháng chỉ vì bạn không phong bao «bôi trơn»; doanh nghiệp gia đình của bạn, dù đã chấp hành nghĩa vụ thuế rất nghiêm túc và đầy đủ, vẫn bị công an phường và cán bộ thuế vụ vòi tiền bảo kê hàng tháng, vòi quà vào các dịp lễ tết... Chúng ta có muốn thay đổi hiện thực khó chịu và nhơ nhớp này không, hay chấp nhận chung sống với nó ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác?

Ở một góc khác, rất nhiều người tuy thờ ơ với chính trị trong nước nhưng lại rất hào hứng theo dõi bầu cử Mỹ, tranh cãi không mệt mỏi xung quanh những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về Tổng thống Mỹ thứ 45 -- Donald Trump. Thì ra họ cũng quan tâm đến chính trị đấy chứ, họ chỉ né tránh những chủ đề chính trị bị coi là nhạy cảm và kiêng kỵ trên chính đất nước họ đang sống mà thôi.

«Con người, về bản chất, là một động vật chính trị,» Aristotle đã khẳng định điều này từ hơn 2300 năm trước.

Nếu ăn kiêng là một hành vi ẩm thực, thì sự né tránh những chủ đề chính trị nhạy cảm là một hành vi chính trị -- đó là sự từ chối những quyền chính trị mà mình vốn có.

Cuốn sách «CHÍNH TRỊ BÌNH DÂN» sẽ giải thích cho chúng ta rằng «chính trị» thực ra vô cùng gần gũi, thiết thân và hoàn toàn «dễ xài» đối với mỗi chúng ta như thế nào. Tác giả cuốn sách là Phạm Đoan Trang, người vừa bị tước đoạt quyền công dân một cách bất hợp pháp bởi chính quyền cộng sản Việt Nam -- một trong những chính quyền nhà nước bất chính danh và đê tiện nhất thế giới đương đại.

Sách điện tử dạng PDF, mọi người có thể xem trực tiếp hoặc download tại đây:

https://drive.google.com/.../1AxxFuBSdBMNULAf.../view

@};-

No comments:

Post a Comment