Monday, October 5, 2020

Kỷ vật từ Trier và hành trình cùng chủ thuyết của những cuộc cm

Nếu K. Marx ko sinh ra ở Đức, mà ở TQ, và là tác giả của 1 chủ thuyết có ảnh hưởng trái ngược với Mao vào thời cmvh, tất cả những gì thuộc về Marx sẽ bị xóa sạch, từ con người đến những gì liên quan, ko còn chút gì sót lại mang dấu vết từ con người là cha đẻ của 1 chủ nghĩa từng làm rung chuyển 5 châu, chấn động địa cầu trong thế kỷ 20 với những cuộc cm long trời lở đất... 

Tuy nhiên, với nước Đức thì những gì mà tôi chứng kiến là 1 câu chuyện khác hẳn, khi tôi đến Trier, quê hương của ông.

Bưu ảnh Karl Marx

Mặt sau của bưu ảnh

6 comments:

  1. Hai LE
    Thế giới đánh nhau, chém giết kinh hoàng vì những chủ thuyết sai lầm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Marx phê phán CNTB vì nhìn thấy những vấn đề của nó. Tuy nhiên, để tiến đến 1 thế giới lý tưởng, ông phải sống lại để đưa ra 1 triển vọng phù hợp hơn cho thế giới hiện nay?

      Delete
  2. Tôi chọn tấm bưu ảnh này vì nó thể hiện Marx rất nhạt nhoà, như chủ thuyết của ông hiện nay trên thế giới, ko còn ảnh hưởng như trong giai đoạn thuộc nửa đầu của thế kỷ 20.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mong sao, mấy cái thể chế chết rồi nhưng chưa chôn sớm đến ngày tiến hành việc định đoạt/chấm hết dứt điểm, ko thể cứ dây dưa như người thoi thóp cứ cù cưa chưa rút ống... mãi được.

      Delete
  3. Phê bình một cách sâu rộng triết học truyền thống và "phủ nhận" chúng trong chủ nghĩa duy vật biện chứng. ... Marx xem đấu tranh giai cấp là biện chứng của lịch sử từ khi xã hội bắt đầu phân chia thành giai cấp đến nay.
    (trích Wikipedia-Chủ nghĩa Marx)

    ReplyDelete