Wednesday, October 7, 2020

Về những chữ dân chủ và tự do ở VN

 [PHẠM ĐOAN TRANG BỊ BẮT - ĐÁM ĐÔNG HÈN ĐÒI HỎI] 

Hiện tại vẫn chưa có thể biết được kết quả nhưng có lẽ Phạm Đoan Trang sớm muộn gì cũng bị kết án tù dưới tội “Chống nhà nước.” Tôi tò mò là những người trước đây chửi cô ta là “cộng sản nằm vùng” thì bây giờ có gì để nói không.

Theo dõi trào lưu ở đất nước này đã lâu thì tôi cảm thấy có một nghịch lý rất ngược đời. Đó là đám đông thì hèn, họ biết rõ mọi thứ nhưng làm lơ để sống. “Ai sao mặc kệ, miễn mình không bị gì là được.” Với tư duy đó, họ tiếp tục tồn tại trên mảnh đất này.

Rồi khi có những người dám lên tiếng về những bất công đang tồn tại xung quanh thì lại bị chửi là “lũ phản động rảnh hơi.” Từ Formosa, đặc khu kinh tế, tham nhũng cho đến dân an bị cướp đất. Tất cả những nỗi đau đó đang diễn ra hàng ngày. Trong gần một trăm triệu dân thì chỉ vài chục hoặc trăm dám nói.

Là một người trong đám đông đó, tôi hiểu quá rõ nguyên nhân. Đó là hèn. Tôi thách bạn dám nói tôi sai đó. Hèn thì nói là hèn thôi, đừng tìm cách chối bỏ hay ngụy biện. 

Vì hèn nên chúng ta thấy nhưng mặc kệ. Vì hèn nên im lặng. Vì hèn nên ngoài đời không dám làm gì. Vì hèn nên tìm cách xuất ngoại. Vì hèn chỉ dám chửi online. Vì hèn nên cầu mong ông bụt nào đó xuất hiện để giải cứu mình. Vì hèn khi thấy một người can đảm thì lại hoài nghi “Sao họ không hèn như mình?”

Đấu tranh cho dân chủ tự do ở Việt Nam có lẽ là một trong những chuyện vô ích nhất. Vì dân đa số vô cảm, số người hiểu chuyện quá ít, số người dám làm thì càng hiếm và số người tiên phong thì càng nhỏ hơn. Họ không hoàn hảo nhưng ít ra không hèn như đám đông kia. Còn các bạn, những người liên tục soi mói chửi bới những người làm thì đã đóng góp những gì. Không cần nói gì đâu, vì cái hèn hiện lên quá rõ.

Chúng ta nếu không tự đứng lên đòi hỏi những quyền lợi công dân cơ bản vì bản thân quá hèn thì tốt nhất đừng đòi hỏi bất cứ điều gì từ người khác. Bạn có thể ngồi đó chửi bới là họ “Sao không làm thế này,” “Sao chưa bị bắt” hoặc “Dân chủ cuội” nhưng cuối cùng bản thân cũng không làm gì mà chỉ muốn người khác làm thay mình. 

Bạn có quyền làm vậy nhưng chẳng ai nể một kẻ hèn. Nếu bạn nghĩ mình giỏi thì có thể góp sức hoặc tham gia cùng họ. Nhưng tôi cá là không đâu, bạn sẽ chẳng làm gì vì hèn.

Hãy cảm ơn những người thay mặt mình góp ý cải thiện đất nước này. Ngay cả tác giả bài viết này cũng hèn. Cho nên đừng mong chờ hay đòi hỏi gì. Trừ khi đất nước có một vạn Phạm Đoan Trang thì mọi thứ vẫn vậy. Cô ấy đáng quý và can đảm hơn cả triệu người hèn ở đất nước này.

(Ku Búa @ Cafe Ku Búa)

No comments:

Post a Comment