Friday, October 30, 2020

Trở lại với SGK

 SOS

NHÂN CÁCH: TRÍ THỨC HÈN.

Mãi theo dòng người cứu trợ vùng lũ Miền Trung. Nhưng không thể quên việc " sửa chữa" sách giáo khoa lớp 1 của nhóm Cánh Diều.

Đau đớn với những cơn mưa lũ, sạt lở miền trung , thiệt hại về người , tàn phá tài sản bị cuốn theo nước lũ, nhiều gia đình trắng tay, khâm phục với người dân chống chọi với bão lũ, nhìn các trường lớp học bị tàn phá mà xót xa, khâm phục dòng người cứu trợ, càng " buồn lòng" và bực mình với nhóm tác giả, nhóm "công trình sư" - tác giả những cuốn sách lớp 1 cải cách.

Bên tai Tôi vẫn vang vọng tiếng của Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đọc báo cáo trước QH và quốc dân đồng bào ngày 20/10: " Sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới có một số điểm chưa phù hợp, Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp thu các ý kiến đóng góp để sửa chữa ngay". 

Bộ máy sáng tác những cuốn sách giáo khoa lớp 1 mới đã tiêu tốn một lượng tiền ngân sách khá lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng, để đưa ra những sản phẩm nhiều sạn!!!

Gs Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên của chương trình sgk lớp 1, ông là vị Gs về Ngôn ngữ học. 

Gs  Trần Đình Sử, chủ tịch HĐ thẩm định QG sgk lớp 1, ông là Gs lý luận, phê bình văn học.

Cả 2 tác giả và nhóm " sáng tác và phê bình sáng tác" được gọi là những trí thức lớn, những học giả có trình độ " uyên thâm" , nhưng qua cách các tác giả " trình bày" và cãi lộn cho nhau, đổ trách nhiệm cho nhau, đặc biệt xem clip của VTC1 nghe Gs Thuyết chối bỏ trách nhiệm, xem clip của HĐ thẩm định QG sgk trốn tránh trách nhiệm thậm định , nhất là xem lại clip cuộc " cãi vã như ngoài chợ" của 2 Gs : Hồ Ngọc Đại và Gs Trần Đình Sử trong việc " kết liễu" chương trình sgk thực nghiệm của Gs Đại thì mình có thể kết luận và phê bình lại các Gs: Nhân cách rất hèn. Trí thức hèn. Nhà khoa học hèn. Thấy sai không chịu nhận. Đã làm khoa học thì cần phải đề cao tính Liêm sỉ , lòng tự trọng, không đồng lõa với gian trá. Ở đây có " bóng dáng của" nhóm lợi ích trong việc sáng tác sgk lớp 1.

Đã là "tầm cỡ" Gs, tiến sỹ, nhà khoa học giáo dục, xã hội " lớn" thì đã dám làm thì phải dám chịu trách nhiệm. Nhất là về khoa học giáo dục. Các vị cũng cần phải hiểu: khi các Gs sai, cho ra đời các sản phẩm khoa học kém chất lượng, đặc biệt là sgk lớp 1 thì hệ lụy đối với xã hội là vô cùng lớn. Và trách nhiệm của các vị trong 2 cái HĐ trên cũng vô cùng lớn. Và hậu quả đến bây giờ các Gs và mọi người đã biết. Đến mức PTT Vũ Đức Đam, Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc phải ra chỉ thị yêu cầu: phải sửa chữa thì các vị có vẻ như " miễn cưỡng chấp nhận".

Càng buồn bực hơn khi cộng đồng MXH vào trang fb riêng của Gs Sử, mới thấy những điều " tệ hại " trong tư tưởng và ý thức hệ của Gs lý luận và phê bình văn học Trần Đình Sử là rất tệ và khó chấp nhận. Không hiểu sao BGD& ĐT lại đưa ngay ông Gs này làm chủ tịch HĐ thẩm định QG sgk??? Ở đây chắc chắn có vấn đề và trách nhiệm thuộc người ra quyết định thành lập HĐ ở BGD& ĐT.

Không biết đến bao giờ mới sửa xong " sạn" trong sgk lớp 1??? Chỉ biết rằng: con cháu chúng ta hiện tại đã và đang được " thụ hưởng" những sản phẩm " tinh hoa" đầy " sạn" và rác rưởi . Đó là chưa tính đến việc thiệt hại về kinh tế : Nhà nước sẽ phải tiếp tục chi một khoản tiền ngân sách khổng lồ cho việc sửa sai này của các Gs trong lúc đất nước đang rất khó khăn khi đang dồn sức cho Miền Trung chống lũ, chống đói cho dân. Vậy ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước các cháu học sinh lớp 1, chủ nhân tương lai của đất nước.??? 

Mọi việc không thể " lặng lẽ, âm thầm" để trôi qua khúc xương này được. Hệ lụy của nó là rất nghiêm trọng. 

Những người có trách nhiệm với việc cho ra đời cuốn sgk lớp 1 này sẽ phải chịu trách nhiệm. 

Sự hèn nhát trong khoa học giáo dục khi đã bị phát hiện thì công luận cũng cần một sự dũng cảm của các quyết định của những người có trách nhiệm. 

Đừng sợ đất nước này thiếu nhân tài. 

Xin cảm ơn mọi người.

Tin và bài LHN

5 comments:

  1. Dui Nguyen
    Loại bỏ , không sửa chữa nữa. đưa vào điều tra hình sự!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đặng Ký
      Dui Nguyen, Hai thằng này cầm đầu Lực lượng thù địch của dân tộc, cần nghiêm túc xem xét truy tội.

      Delete
  2. Hoàng Quôc Thành
    Vụ này làm ko ra hồn nữa thì kể cả bộ GD , cả CP phải đền kinh phí đã bỏ ra cho dân . Cãi chày cãi cố là ko xong đâu . Tiền thuế của dân đâu phải lá me lá mít .

    ReplyDelete
  3. Thai Do
    Thực ra trí thức nước ta hiện không chỉ yếu chuyên môn, hèn kém về nhân cách. Mà từ lâu, một bộ phận không nhỏ những người mang danh tầng lớp trí thức đã cần được gọi đích danh là: " Trí thức lưu manh".

    ReplyDelete