Friday, January 25, 2019

Bs Lương vô tội

Nguyễn Quang Qúy: Phân tách sâu sắc 

QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG và CÂU CHUYỆN VỀ BÁC SĨ HOÀNG CÔNG LƯƠNG
Một bác sĩ Phó Trưởng khoa của một khoa lớn của Bệnh viện FV, cũng là một bác sĩ có tên tuổi trong cộng đồng y khoa đã viết bài này trên trang cá nhân của chị. Chị không để chế độ share nên Lệ Thu mạn phép chị copied lại và chia sẻ cho mọi người cùng đọc ❤️
Quản lý chất lượng và câu chuyện Bs Hoàng Công Lương
Tôi may mắn được tham gia nhóm JCI Task Force của FVH, nôm na là lực lượng đặc nhiệm với mục tiêu là đạt được chuẩn JCI. Chuẩn JCI là gì thì bạn có thể hỏi anh Google mà ra, đó là quản lý chất lượng an toàn theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Mỹ được áp dụng trên thế giới. Mọi việc chỉ xoay quanh câu chuyện bạn quản lý tất cả các khâu, các mục trong bệnh viện như thế nào để người bệnh được an toàn nhất khi điều trị. Việt nam mình có 5 bệnh viện đạt được tiêu chuẩn này, Thailand có 65 bệnh viện đạt chuẩn JCI, Tàu có 110 bệnh viện
JCI gồm 1200 tiêu chuẩn, có những tiêu chuẩn gọi là điểm liệt, không đạt tiêu chuẩn này là loại luôn.
Giám sát viên gồm 3 đến 5 vị, đến sống và làm việc cùng bạn từ thứ hai đến thứ sáu trong bệnh viện, họ giống như vị trọng tài quan sát mọi việc bạn làm trong ngày, ngóc ngách nào họ muốn đến mà không thông báo, từ nóc nhà nơi để các thiết bị điện nước, đến nhà bếp nồi xoong chảo, đến nhà giặt, nhà thu gom rác... Họ có thể im lặng quan sát hoặc hỏi bất kỳ nhân viên hoặc bệnh nhân nào về vấn đề liên quan..
Hồ sơ y khoa được chọn theo chủ đề và thời gian ngẫu nhiên của giám sát viên...Mỗi đầu ngày họ tổng kết sơ lược những gì họ đã quan sát, nhận xét và góp ý thẳng thắn chân tình...
Tôi học được nhiều kiến thức từ những ngày tháng làm việc căng thẳng này, nhiều rất nhiều thứ ...Cái làm tôi nhớ Bs Hoàng Công Lương nhiều nhất, đó là việc giám sát hồ sơ cung ứng. Chuyện một bệnh viện ký hợp đồng với một công ty bên ngoài nhằm cung ứng thiết bị y khoa hoặc thuốc hoặc nước hoặc oxy ..hoặc bất cứ thứ gì bệnh viện ko sản xuất được nhằm mục đích phục vụ bệnh nhân trong bệnh viện là đúng pháp luật. Nhưng hợp đồng như thế nào là an toàn?
Giám sát viên JCI để ra một buổi để kiểm tra các hợp đồng ký kết với các cơ quan bên ngoài bệnh viện. Họ phân tích những rủi ro xảy ra nếu công ty cung ứng đó không đạt được chỉ số mà bệnh viện đề ra, cung ứng thuốc hoặc thiết bị không chất lượng hoặc thiết bị giả thì người hứng chịu chính là người bệnh, chứ không ai khác!
Trong vai trò của người ký kết hợp đồng với công ty bên ngoài, người giám đốc cần phải nắm rõ nhà cung ứng của mình, từ khi nhà cung ứng đến khi bệnh viện mình nhận hàng thì nguy cơ nằm ở đâu? Câu hỏi nguy cơ rủi ro nằm ở đâu luôn thường trực. Phân tích nguy cơ rủi ro, tìm mọi cách nhận diện nguy cơ rủi ro, đề ra giải pháp, xây dựng quy trình và thực hiện, đó là quản lý chất lượng an toàn.
Quản lý hợp đồng thì phải biết: bản chất công việc bệnh viện mình giao cho đối tác, phạm vi công việc, khả năng, năng lực của bên thuê ngoài, chỉ số chất lượng, yêu cầu chất lượng phải đạt được, điều gì sẽ xảy ra nếu ko đạt được chỉ số này? Theo dõi và giám sát như thế nào? Nhờ một người làm giúp thì phải biết chắc chắn họ cũng phải làm tốt như chúng ta phải làm, chúng ta thành công nếu họ cũng thành công. Chỉ số chất lượng, năng lực, yêu cầu chất lượng, phải được ghi rõ trong hợp đồng, hoặc phụ lục hợp đồng. Giám đốc không trực tiếp ký y lệnh điều trị, nhưng ông ta điều trị gián tiếp qua cung cấp trang thiết bị cho người bệnh, thông qua việc ký kết hợp đồng cung ứng trang thiết bị.
An toàn đem lại tác động tích cực cho cuộc sống người khác, trong Y khoa là người bệnh và nhân viên y tế.
Tôi thương Bs Hoàng Công Lương phải trãi qua nỗi kinh hoàng khi chứng kiến bệnh nhân mình chết hàng loạt và bản thân vướng tù tội vì một bản hợp đồng thiếu trách nhiệm của những vị đứng đầu bệnh viện Hoà Bình.

Bs B Nguyen

No comments:

Post a Comment