Tuesday, January 15, 2019

Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Đức Chung

Tôi gửi thư này tới ông với tư cách là một công dân qua mạng xã hội. Trước hết tôi muốn xem những người có trách nhiệm theo dõi mạng xã hội có thực sự vì xã hội hay chỉ tìm cách lập thành tích bằng cách phát hiện vấn đề tiêu cực và chống phá. Tôi cũng muốn thử xem, những lãnh đạo được tiếng là sáng giá, thực sự tìm cách làm lợi thực sự hay chỉ muốn làm truyền thông.
Đề nghị của tôi rất đơn giản: Tại các các khu chung cư và các toà nhà văn phòng đề nghị cho đặt 4 loại thùng rác. Nếu khó khăn quá thì 3 cũng được, nhưng nhất thiết không được 2. Một thùng dành cho rác hữu cơ. Các thùng khác dành cho rác tái chế, lâu tiêu huỷ như giấy, ve chai, nhựa nylon. Cần phải có hướng dẫn và chế tài xử phạt nếu để lẫn lộn. Rất giản dị, công ty thầu dọn rác sẽ tuyển chọn và chi phí toà nhà phải chịu, toà nhà có quyền đưa chi phí đó vào phí dịch vụ và có trách nhiệm kiểm soát, cư dân phải nhắc nhở và kiểm soát nhau. Rác tái chế sẽ sinh lợi khi có số lượng đủ lớn. Lợi nhuận đó để dùng vào mục tiêu bảo vệ môi trường. 
Một vấn đề nhỏ nữa xin ông chủ tịch lưu ý là rác hiện nay phần lớn cho vào túi ny lon, thời gian phân hoá rất dài gây khó khăn cho việc xử lý. Một phần lớn khác là rác không bọc, đổ thẳng vào thùng gây ô nhiễm và là ổ phát bệnh truyền nhiễm tại các khu chung cư. Đề nghị Thành phố giao cho một doanh nghiệp sản xuất túi giấy chịu được ẩm, có độ bền và thời gian tiêu huỷ tiêu chuẩn phân phối cho các siêu thị hoặc phát không cho cư dân trong một số dịp. Việc sử dụng bắt buộc túi giấy đối với rác hữu cơ có thể bắt đầu từ hướng dẫn đối với người lớn, giáo dục đối với trẻ và tiến tới bắt buộc. 
Khi tại các điểm nói trên, việc thải rác nói trên đã trở thành văn hoá mới có thể nhanh chóng mở rộng cho mọi khu dân cư, bắt đầu từ các biệt thự, nhà riêng và khu phố có dân trí cao. Việc này tuy nhỏ những sẽ tạo thay đổi lớn, giải quyết nhiều vấn đề liên quan và tạo đà cho nhiều vấn đề khác mà chúng ta đã nói nhiều mà chưa làm được. Điều đó thiết thực hơn việc các lãnh đạo xắn tay xúc rác, xuất hiện trên truyền thông, rồi mọi việc lại như cũ. Người dân thì cho rằng đó chỉ là hình thức để tuyên truyền, đánh bóng. 
Một vấn đề khác là các vườn hoa, công viên cây xanh rất bẩn. Một số trường mầm non đưa các cháu ra chơi trong những đống rác ngập ngụa, rất có hại về sức khoẻ và sự hình thành khái niệm vệ sinh của các cháu. Theo chúng tôi biết là có kinh phí cho việc dọn rác, nhưng bị bỏ bê, không loại trừ khả năng bị biển thủ. Đề nghị cho đấu thầu công khai việc này và tổ chức đường dây nóng để báo cáo, cắt hợp đồng nếu làm không được. Nếu thành phố thiếu tiền có thể tổ chức quyên góp minh bạch, công khai tài chính phụ thêm. 
Sau hết, đề nghị ông cho triển khai việc trên và khuyến khích các ý kiến đóng góp xây dựng thành phố tương tự. Nếu thành phố thực sự làm được việc nhỏ như đã nêu, không lo gì không huy động được trí tuệ và nguồn lực làm những việc lớn hơn. Trong trường hợp đề nghị của tôi quá khả năng thực hiện của Thành phố, đề nghị ông cho công bố công khai, và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức có năng lực và tâm huyết tự nguyện nhận làm việc này. Tôi nghĩ không thiếu người muốn làm, mà chưa có cơ hội.

Trân trọng
Kính thư
Công dân thành phố
Nguyễn Ái Việt

No comments:

Post a Comment